Vừa ký hợp đồng lao động dài hạn có được hoãn gọi nhập ngũ?

12/11/2019 09:00

Hỏi: Sau thời gian phấn đấu khẳng định năng lực, tôi vừa được ký hợp đồng lao động dài hạn nhưng cùng lúc lại có giấy gọi nhập ngũ.

Tôi là con một, bố bị bệnh đau khớp và đang thất nghiệp, mẹ bị tiểu đường chỉ ở nhà nội trợ. Nay tôi muốn làm thủ tục xin hoãn nghĩa vụ quân sự thì có được không? Hồ sơ thủ tục như thế nào?

NGUYỄN VĂN H. (TP Hải Dương)


Trả lời: Khoản 1 điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và Thông tư số 140/2015/TT-BQP ngày 16.12.2015 của Bộ Quốc phòng về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bịthiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được UBND cấp xã xác nhận. Theo thông tin cung cấp, bạn là con một trong gia đình, có bố bị bệnh và đang thất nghiệp, mẹ bị tiểu đường chỉ nội trợ ở nhà, mọi chi phí cuộc sống do bạn gánh vác thì bạn có thể làm thủ tục xin tạm hoãn nhập ngũ theo quy định của pháp luật.

Để được tạm hoãn nhập ngũ, bạn cần làm đơn lên UBND cấp xã trình bày hoàn cảnh và xin hoãn gọi nhập ngũ. UBND cấp xã có trách nhiệm xem xét, đăng ký, quản lý danh sách công dân ở địa phương thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ, đề nghị UBND huyện quyết định.

Hồ sơ, thủ tục để xin tạm hoãn nhập ngũ bao gồm các giấy tờ sau:

- Bản chính đơn xin tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình.

- Giấy tờ chứng minh đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Đối với trường hợp của bạn, bạn cần xin xác nhận của UBND cấp xã về hoàn cảnh gia đình, trong đó ghi rõ bạn là người lao động duy nhất trực tiếp nuôi dưỡng những người không có khả năng lao động.

Theo quy định tại khoản 1 điều 42 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, thẩm quyền quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ thuộc về Chủ tịch UBND cấp huyện. Danh sách công dân được tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ phải được thông báo đến trưởng thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư, ấp, bản, làng, tổ chức liên quan trước khi phát lệnh gọi nhập ngũ tối thiểu là 20 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vừa ký hợp đồng lao động dài hạn có được hoãn gọi nhập ngũ?