Bộ xét nghiệm Covid-19 trên huyết tương cho kết quả trong 15 phút

15/02/2020 13:59

Xét nghiệm thực hiện trên huyết tương pha loãng của người bệnh để kiểm tra khả năng chống lại Covid-19 của kháng thể IgM để xác định kết quả bước đầu.

Mẫu huyết tương của người nhiễm nCoV được phát hiện bằng bộ thử nghiệm mới sau khi pha loãng đến 1: 512 lần (từ trái sang phải). Ảnh : CCTV.

Mẫu huyết tương của người nhiễm Covid-19 được phát hiện bằng bộ thử nghiệm mới sau khi pha loãng đến 1: 512 lần (từ trái sang phải)

Ngày 14.2, Phòng Thí nghiệm Trọng điểm các bệnh hô hấp thuộc Viện Y học Quảng Châu (Trung Quốc) dưới sự hướng dẫn của nhà dịch tễ học Zhong Nanshan đã phát triển bộ xét nghiệm nhanh các kháng thể IgM chống lại Covid-19 trong vòng 15 phút. Nghiên cứu bước đầu được đánh giá hoàn thành lâm sàng.

Theo nghiên cứu, chỉ cần một mẫu máu của người bệnh giúp bác sĩ đưa ra kết quả trực quan trong vòng 15 phút. Huyết tương của bệnh nhân có thể phát hiện kết quả dương tính hoặc âm tính Covid-19 sau khi được pha loãng từ 500-1.000 lần.

Bằng việc kiểm tra mẫu máu người bệnh, bộ xét nghiệm kiểm tra một phần kháng thể IgM có khả năng chống lại Covid-19 hay không, sau đó mới bổ sung xét nghiệm axit nucleic. Trước đó, chuyên gia chỉ sử dụng máy khuếch đại RT-PCR xét nghiệm axit nucleic và đưa ra kết quả chuẩn đoán. Một số trường hợp âm tính Covid-19 bằng xét nghiệm axit nucleic từ PCR nhưng kiểm tra lại mẫu máu của người bệnh được chuẩn đoán lâm sàng là dương tính với Covid-19.

"Bộ xét nghiệm này có ưu điểm phát hiện đơn giản và hiệu quả, độ nhạy manh có tính đặc hiệu cao, giúp rút ngắn thời gian nghi ngờ và phát hiện Covid-19 trên người bệnh", ông Zhong Nanshan cho biết. Bệnh nhân được chuẩn đoán nhanh chóng và sàng lọc tại chỗ sau khi tiếp xúc với đám đông. Hiện bộ xét nghiệm đang được ứng dụng thử nghiệm tại một số bệnh viện tỉnh Hồ Bắc. Báo cáo về bộ xét nghiệm đã được gửi tới cơ quan y tế TP Vũ Hán, TP Hoàng Cương.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ xét nghiệm Covid-19 trên huyết tương cho kết quả trong 15 phút