Chàng trai sáng chế quả cầu trốn thiên tai

28/07/2020 10:19

Vượt qua nỗi đau mất mẹ trong thảm họa tuyết năm 2008, Yang Zongfu quyết tâm chế tạo quả cầu trú ẩn thiên tai, dù bị cho là phi thực tế.

Yang Zongfu chuẩn bị thử nghiệm quả cầu trú ẩn

Tháng 2.2008, khi đang làm việc cho một công ty công nghệ kỹ thuật ở thành phố Bắc Kinh, anh Yang nhận được một cuộc điện thoại từ người hàng xóm ở quê nhà Giang Tây. "Về đi! Mẹ cậu qua đời rồi!". Yang sốc vì tai họa ập đến với anh quá nhanh, chính vụ lở tuyết lớn ở miền Nam khiến anh không thể gặp lại mẹ của mình nữa.

Cảm thấy có lỗi vì không thể ở bên khi mẹ cần, Yang quyết định bỏ việc, quay trở về quê nhà, tự mình mở một xưởng sản xuất sửa chữa máy móc nhỏ. Lấy cảm hứng từ một bộ phim khoa học viễn tưởng anh từng xem, năm 2010, anh lên kế hoạch chế tạo quả cầu trú ẩn giúp người dân phòng chống thiên tai, sẵn sàng đón đầu mọi thảm họa có thể xảy ra.

Chia sẻ ý định phát triển sáng chế với bạn bè, ai cũng đều lắc đầu và cho rằng đây là ý tưởng phi thực tế. Không được ai ủng hộ, Yang không nản chí, vẫn quyết tâm biến ý tưởng quả cầu trú ẩn này thành hiện thực. Anh tự mình mày mò, nghiên cứu vật liệu chế tạo. Mất đến 5 năm, quả cầu trú ẩn được anh hoàn thiện.

Yang cho biết, thiết bị trú ẩn này có hình cầu để dễ dàng di chuyển trên mọi dạng địa hình. Quả cầu nặng 6 tấn có 4 lớp, mỗi lớp là một tấm thép dày 3.5 mm. Giữa các lớp trang bị vòng bi 57 cm và 300 lò xo giảm xóc cường độ cao.

Bên trong có 75 túi khí chống va chạm, trang bị đầy đủ hệ thống thông gió, hệ thống điều khiển. Lõi của quả cầu có đường kính 2,6 m, được hoạt động theo nguyên lý con quay hồi chuyển, đảm bảo người bên trong không quay theo quả cầu. Theo tính toán của Yang, quả cầu này có khả năng chịu tác động lực của vật nặng 350 tấn, chịu được nhiệt độ 1.700 độ C, đảm bảo duy trì sự sống trong vòng 10 tháng.

Thực hiện thử nghiệm cho quả cầu rơi xuống ở độ cao 50 m, mặc dù lớp bên ngoài có chút biến dạng, nhưng không hề ảnh hưởng tới lớp bên trong. Yang đã cải tiến, tăng độ dày của thép, đặt những sợi bạc vào giữa lớp thứ nhất, vừa tăng độ bền, vừa có tác dụng chống lại tác hại của các tia bức xạ. Quả cầu trú ẩn này hoàn toàn vượt qua bài kiểm tra với lửa ở nhiệt độ cao.

Quả cầu bắt đầu thả ở độ cao 50 m trong sự chứng kiến nhiều người

Năm năm qua từ khi hoàn thiện quả cầu trú ẩn này, anh chịu không ít những lời chê bai của nhiều người "vì dùng tiền vào phát minh những thứ vô nghĩa, không thực tế". Yang bỏ ngoài tai những ý kiến tiêu cực, tin rằng một ngày nào đó chế tạo của mình sẽ được ứng dụng.

Trận mưa lũ lịch sử năm nay ở Trung Quốc đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản trên nhiều tỉnh thành. Nhờ phát minh của Yang, người dân vùng Giang Tây đã hạn chế thiệt hại về tài sản do mưa lũ. Tận mắt chứng kiến quả cầu trú ẩn của Yang hoạt động, người dân xung quanh không khỏi ngạc nhiên rằng ý tưởng từng coi là phi thực tế này của Yang lại thành công.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chàng trai sáng chế quả cầu trốn thiên tai