Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị Make in Vietnam

17/01/2020 14:53

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB do Viettel tự sản xuất.

Viettel thuc hien cuoc goi 5G dau tien tren thiet bi Make in Vietnam hinh anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sáng 17.1, tại trụ sở Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác nghiên cứu sản xuất thiết bị mạng 5G của Viettel.

Tại đây, hai tư lệnh ngành đã thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB do Viettel nghiên cứu và sản xuất, bao gồm cả thiết bị phần cứng và phần mềm.

Đội ngũ kỹ sư của Viettel đã phát triển hệ thống thiết bị gNode 5G trong 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 9.2019) với nền tảng kinh nghiệm từ quá trình tự nghiên cứu phát triển trạm thu phát sóng BTS cho 4G - eNodeB và quá trình nghiên cứu tiền khả thi 5G.

Như vậy, chỉ sau 8 tháng kể từ ngày Viettel là nhà mạng thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên bằng thiết bị nhập khẩu của đối tác, Việt Nam đã chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G.

Hiện nay, trên thế giới có 5 công ty đã sản xuất thành công các thiết bị mạng cho 5G bao gồm: Ericsson, Nokia, Huawei, Samsung và ZTE.

Viettel sẽ là nhà cung cấp thứ 6 trên thế giới sản xuất  thiết bị này. Trong số các nhà cung cấp kể trên, chỉ có duy nhất Viettel vừa là nhà khai thác viễn thông, vừa có khả năng sản xuất các thiết bị mạng.

Trước đó vào tháng 12.2019, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel đã ra mắt thiết bị trạm thu phát gốc vô tuyến 5G – gNodeB, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật mà Hiệp hội Viễn thông Quốc tế 3GPP đã chuẩn hoá và công bố.

Việc tự thiết kế và sản xuất thiết bị 5G sẽ giúp Viettel chủ động trong việc triển khai 5G cho mạng di dộng của mình và các dịch vụ gia tăng đi kèm, nhằm tạo ra những trải nghiệm 5G tốt nhất cho khách hàng.

Ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel nhấn mạnh dự án 5G được xác định là một dự án chiến lược nhất của Viettel.

Viettel đặt mục tiêu đến tháng 6.2020 sẽ thương mại hóa 5G Microcell và đến tháng 6.2021 sẽ thương mại hóa 5G Microcell trên toàn mạng lưới. Tập đoàn này sẽ xây dựng các sản phẩm dân sự, quân sự trên “Hệ sinh thái công nghệ 5G” phát triển và sản xuất tại Việt Nam.

Năm 2020, mạng thông tin di động 5G ở Việt Nam sẽ được triển khai thương mại cùng nhịp với những nước đầu tiên trên thế giới.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị Make in Vietnam