Kỹ thuật trồng khoai tây trong vụ đông ấm

23/10/2019 14:51

Theo dự báo, vụ đông 2019-2020 tiếp tục là vụ đông ấm trong khi khoai tây là cây trồng ưa lạnh.

Để bảo đảm năng suất, chất lượng khoai tây, nông dân cần lưu ý những kỹ thuật sau:

1. Chọn giống

- Trồng bằng củ khoai tây giống to sẽ có năng suất cao hơn củ nhỏ. Trong trường hợp giống to, cỡ đường kính củ trên 45 mm tương đương với trên 50 gam thì có thể bổ đôi để tiết kiệm giống. Khoai tây giống sau khi bổ phải để nơi thoáng mát, rải đều, phủ vải ẩm lên trên để giữ ẩm.

- Dùng dao sắc và lưỡi mỏng để cắt, mỗi lần cắt phải nhúng vào cồn hoặc xà phòng đậm đặc ngăn chặn sự xâm nhập của nấm, dễ làm cho củ bị thối. Bổ dọc củ, mỗi miếng khoai bổ phải có từ 2-3 mầm, bổ xong chấm vết cắt ngay vào xi măng khô và gạt phần xi măng thừa đi, không nên để xi măng bám nhiều vào mặt cắt của củ vì sẽ hút nước làm củ dễ bị héo. Nếu đất trồng đủ độ ẩm và phân chuồng hoai thì sau khi bổ 12 giờ là có thể trồng, nếu đất ướt quá hoặc quá khô thì có thể để 5-7 ngày mới trồng.

2. Làm đất

- Chọn đất trồng khoai tây trên đất cấy 2 vụ lúa, nên chọn nơi đất bằng phẳng. Chọn loại đất tơi xốp, đất cát pha, đất thịt nhẹ, đất phù xa, thuận tiện tưới tiêu, thoát nước.

- Đất sau khi gặt lúa xong, cắt rạ sát gốc, cày rãnh để thoát nước và chia luống. Luống đơn rộng từ 60-70 cm. Luống đôi rộng từ 120-140 cm. Rãnh luống rộng từ 20-40 cm, sâu từ 15-20 cm. Làm rãnh phải đủ rộng và sâu để thoát nước kịp thời, không để ngập úng làm thối củ giống và ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây.

3. Cách trồng

- Rạch hàng, rải rơm rạ cắt ngắn hoặc bón lót phân chuồng, đạm và lân xuống đáy, lấp 1 lớp đất mỏng lên phân, đặt củ giống theo khoảng cách như trên, đặt mầm nằm ngang, lấp đất phủ lên củ dầy 3-5 cm rồi vét rãnh lên luống. Nếu đất khô thì phải tưới nước trước khi bón phân giúp cây mọc nhanh. Để khoai tây có năng suất cao, chất lượng tốt, củ không bị xanh do nằm trên mặt đất thì phải phủ kín rơm rạ.

- Mầm hơi nhú là có thể trồng ngay được không cần mầm mọc dài mới đem đi trồng. Khi trồng không để rơm rạ bị quá ẩm hoặc đất quá khô. Khi đặt củ tránh đặt trực tiếp vào phân, nhất là phân hóa học, củ dễ bị chết vì xót phân.

Lưu ý: Bón lót nhiều kali sẽ cho củ to, mẫu mã đẹp. Không bón phân chuồng tươi vì có nhiều vi khuẩn nấm bệnh làm cho mã củ không đẹp và khoai dễ bị thối. Chỉ dùng phân chuồng hoai mục.

4. Chăm sóc

- Chăm sóc đợt 1: Từ 7-10 ngày sau khi trồng, cây mọc lên khỏi mặt đất, cao khoảng từ 15-20 cm thì xới nhẹ, làm sạch cỏ, bón thúc đợt 1 rồi vun luống. Khi bón thúc thì bón vào mép luống hoặc giữa 2 khóm khoai, không bón trực tiếp vào gốc làm cây chết. Kết hợp tỉa cây để lại 2-3 mầm chính.

- Chăm sóc đợt 2: Cách đợt 1 từ 15-20 ngày khi đã qua tưới nước lần 2 thì xới nhẹ, làm cỏ và vun luống lần cuối, lấy đất ở rãnh vun cho luống to và cao, dày cố định luôn, vun luống không đủ đất sẽ làm vỏ củ bị xanh hoặc mọc thành cây. 

Lưu ý: Trong thời gian cây sinh trưởng, cứ 10 ngày tưới nước 1 lần. Nếu trời hanh khô kéo dài, có thể tính toán số lần tưới nước phù hợp để bảo đảm duy trì độ ẩm. Nhưng sau khi trồng 70 ngày thì ngừng tưới nước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỹ thuật trồng khoai tây trong vụ đông ấm