Rệp sáp hại nhãn chính vụ

28/05/2020 13:13

Đối tượng rệp sáp phát sinh mạnh trong điều kiện tán cây um tùm, thời tiết nóng ẩm, chỗ tán cây ít nắng và ánh sáng.

Hiện nay, nhãn chính vụ đang giai đoạn quả non, chùm nào cũng sai ríu vì chưa bước vào thời kỳ rụng quả sinh lý rộ. Tuy nhiên, một số cây đang có biểu hiện bị rệp sáp gây hại.

1. Triệu chứng

Nhìn từ xa thấy chùm quả nhãn kém tươi và có các đốm trắng. Cắt cả chùm xuống quan sát thấy có nhiều rệp và lớp màu đen như bồ hóng đang bám trạt từ vỏ quả đến cuống và các cậng chùm. Lớp màu đen như bồ hóng do nấm Capnodium SP, phát triển trên những chất đường mật còn dư trong chất bài tiết của con rệp thải ra. 

Đối tượng rệp sáp này phát sinh mạnh trong điều kiện tán cây um tùm, thời tiết nóng ẩm, chỗ tán cây ít nắng và ánh sáng.  Khi mật độ rệp sáp lớn thì nấm bồ hóng phát sinh càng mạnh, phủ hết lên cả mặt lá và các phần xanh khác, gây hại nặng cho cây nhãn. 

2. Biện pháp khắc phục

- Thường xuyên kiểm tra, nhận diện triệu chứng và đối tượng gây hại. Nếu nhẹ, rệp chớm xuất hiện, cần dùng kéo sắc cắt bỏ chùm, chẽ quả hoặc bộ phận cành lá đang bị và thu gom đem đốt tiêu hủy nơi xa vườn. 

- Nếu bệnh nặng, ngoài cắt bỏ các bộ phận nhiễm bệnh và thu gom đem đốt tiêu hủy nơi xa vườn còn phải dùng thuốc phun trừ. 

- Thực hiện nghiêm việc tưới ẩm và tưới phân thúc nhằm tăng cường sức khỏe cho cây nhãn và năng suất chất lượng quả khi thu hoạch. Cần căn cứ vào tuổi cây và chủng loại phân. Chẳng hạn, cây từ 6-7 năm tuổi, với phân chuyên dùng Đầu Trâu 13-13-13+TE nên dùng ở lượng 0,5-0,7 kg hòa tan trong 20 lít nước tưới đều cho 1 gốc. Cần đào theo hình chiếu tán cây (cách thân gốc chừng 0,8-1 m) từ 3-4 hố kích thước khoảng 25 x 25 cm, sau đó đổ nước phân đã hòa vào cho tự ngấm dần rồi lấp đất). Nếu trời nhiều nắng và khô hạn thì 7-10 ngày phải tưới nước, bảo đảm từ 20 - 25 lít/gốc.


Ks. NGUYỄN HỮU VÂN(Nam Sách)  

(0) Bình luận
Rệp sáp hại nhãn chính vụ