Ấn tượng con số 5,2 tỷ kWh điện

27/02/2019 10:02

2018 là năm đầu tiên sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh đạt trên 5,2 tỷ kWh. Con số này cho thấy bức tranh kinh tế-xã hội của Hải Dương đang ngày càng khởi sắc.


Năm 2018, sản lượng của Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương (Kinh Môn) tăng mạnh khiến cho sản lượng điện tiêu thụ tăng cao

Các lĩnh vực đều tăng

Năm 2018, tổng sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh đạt trên 5,2 tỷ kWh, tăng 11,4% so với năm 2017 và tăng 2,33% so với kế hoạch của Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao. Hải Dương là 1 trong 3 tỉnh, thành phố (trừ TP Hà Nội) có sản lượng điện tiêu thụ cao trong khu vực đồng bằng sông Hồng. 

Theo thống kê của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương), trong các thành phần tiêu thụ điện, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng lớn nhất với trên 70% sản lượng điện và mức tiêu thụ điện tăng khoảng 10%/năm. Những năm qua, tỉnh đã thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư nên ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn Hải Dương làm điểm dừng chân. Năm 2018, toàn tỉnh thu hút được 46 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 650,5 triệu USD, đồng thời hàng chục lượt dự án điều chỉnh tăng vốn. Cùng với các doanh nghiệp nước ngoài, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh được thành lập mới. Ngoài ra, còn nhiều doanh nghiệp thành lập từ những năm trước, sau thời gian đầu tư xây dựng nhà xưởng nay đã đi vào hoạt động làm cho sản lượng điện tiêu thụ tăng mạnh. 

Là một trong những khách hàng lớn của ngành điện, năm 2018, sản lượng điện sử dụng của Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương đạt 998 triệu kWh, tăng 98 triệu kWh so với năm 2017. Ông Đồng Xuân Văn, Trưởng Phòng Thiết bị Điện của công ty cho biết: "Sản lượng điện tăng mạnh là do năm 2018, công ty mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sản lượng phôi thép của công ty đạt 1,99 triệu tấn, tăng 11% và sản lượng thép cán đạt 1,9 triệu tấn, tăng 0,8% so với năm 2017".  

Điều kiện kinh tế khấm khá hơn, người dân ngày càng mua sắm thêm nhiều thiết bị điện phục vụ sinh hoạt cũng khiến sản lượng điện tiêu thụ thuộc lĩnh vực dân sinh tăng khá. Bà Nguyễn Thị Hoa ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) chia sẻ: "Hiện nay nhà tôi sử dụng rất nhiều thiết bị điện như điều hòa, tủ lạnh, bình nóng lạnh. Gia đình tôi cũng vừa thay bếp gas bằng bếp điện. Vì thế, lượng điện tiêu thụ của gia đình tôi những tháng gần đây tăng gấp đôi so với trước kia".

Bảo đảm cấp điện ổn định

Để cấp điện an toàn, ổn định khi sản lượng điện tiêu thụ tăng mạnh, những năm qua, Điện lực Hải Dương đã thực hiện nhiều giải pháp quan trọng. Từ cuối năm trước, công ty yêu cầu các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp lớn đăng ký sản lượng điện tiêu thụ của năm sau. Ngành điện căn cứ thêm vào tình hình thời tiết, nhu cầu sử dụng của các nhóm khách hàng để đăng ký sản lượng điện với Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Trên cơ sở đó, công ty xây dựng kế hoạch điều tiết, phân bổ nguồn điện hợp lý cho các lĩnh vực, trong đó ưu tiên cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cùng với việc nắm chắc sản lượng điện tiêu thụ để xây dựng kế hoạch sử dụng hợp lý, Điện lực Hải Dương cũng có nhiều giải pháp cấp điện ổn định cho khách hàng. Những năm qua, Điện lực Hải Dương đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để cải tạo hệ thống lưới điện, đưa các kỹ thuật mới, hiện đại vào sử dụng. Đơn vị đã lắp đặt thêm máy biến áp T2 ở các trạm biến áp (TBA) 110 kV Phúc Điền, Tiền Trung, Thanh Miện, Đại An, Chí Linh, nâng công suất máy biến áp các trạm 110 kV Nghĩa An, Thanh Miện, Lai Khê... Công ty thực hiện nhiều dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống điện trong các cụm công nghiệp, khu công nghiệp như tách hệ thống lưới điện sinh hoạt ra khỏi lưới điện phục vụ khu công nghiệp, xây dựng thêm một đường dây 22kV từ TBA 110 kV Đại An đến khu công nghiệp Phúc Điền, đồng thời hạ ngầm toàn bộ đường điện trong khu công nghiệp Phúc Điền để hạn chế sự cố...

Ngành điện cũng thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất, thí nghiệm định kỳ các thiết bị trên lưới điện nhằm phát hiện các điểm xung yếu để có biện pháp sửa chữa, thay thế thiết bị kịp thời, không để mất điện do nguyên nhân chủ quan. Ngành cũng lập kế hoạch cắt điện hợp lý, kết hợp nhiều công việc trong 1 lần cắt điện để giảm số lần cắt điện có kế hoạch. Bố trí cắt điện vào ngày chủ nhật để hạn chế ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của khách hàng. Đầu tư xây dựng hàng trăm TBA dân sinh, góp phần rút ngắn bán kính, nâng cao chất lượng điện cho khách hàng.

Dự báo năm 2019 nhu cầu điện cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng mạnh. Vì thế công ty đặt ra mục tiêu sẽ bảo đảm cấp 5 tỷ 450 triệu kWh điện. Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Điện lực Hải Dương cho biết: "Sản lượng điện tiêu thụ phản ánh sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Chính vì thế chúng tôi rất phấn khởi khi sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trong năm nay, công ty sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp để bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng, không để khách hàng là doanh nghiệp cũng như người dân bị thiếu điện".

THANH HÀ

(0) Bình luận
Ấn tượng con số 5,2 tỷ kWh điện