''Choáng'' với phí thẻ tín dụng

29/09/2019 10:17

Được tư vấn mở thẻ tín dụng tại các ngân hàng để hưởng ưu đãi nhưng chủ thẻ phải gánh hàng loạt phí với mức tính cao ngất ngưởng.


Khách thanh toán thẻ tín dụng khi mua hàng tại siêu thị ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

Không chỉ thông báo thu phí đột ngột, không có trước trong hợp đồng, theo phản ảnh của nhiều khách hàng, các trung tâm thẻ thu phí rất tùy tiện, chỉ cần "mất cảnh giác" là sẽ bị "dính" ngay phí cao ngất.

Đóng thẻ cũng bị mất phí?

Anh Nguyễn Minh Trí (công tác tại Bình Dương) cho biết cách đây 10 tháng được nhân viên của Ngân hàng (NH) V. tư vấn mở thẻ tín dụng với thủ tục đơn giản, không mất phí thường niên, khi hủy cũng không bị ràng buộc. Do từng có hồ sơ tín dụng từ một ngân hàng khác, thủ tục mở thẻ của anh khá thuận lợi, nhân viên còn đến tận nhà để nhận hồ sơ, giao thẻ.

Sau khi làm thẻ, anh Trí nhận thấy không có nhu cầu sử dụng nên ngày 15.8 vừa qua, anh đã đến ngân hàng làm thủ tục hủy thẻ. "Nhưng nhân viên ngân hàng nói tôi phải đóng phí hủy thẻ 449.000 đồng do thẻ của tôi chưa đến 12 tháng. Tôi rất bất ngờ vì thời điểm làm thẻ, nhân viên tư vấn không hề có ràng buộc này", anh Trí bức xúc.

Khi khiếu nại, anh Trí mới được nhân viên cho biết vào ngày 5.8, ngân hàng đã có gửi email thông báo biểu phí mới cho khách hàng, trong đó có quy định phí đóng thẻ 499.000 đồng nếu đóng thẻ trong vòng 12 tháng kể từ ngày phát hành thẻ lần đầu.

Tương tự, anh Trần Hoàng Minh (TP Hồ Chí Minh) cho biết đã bị yêu cầu đóng 499.000 đồng mới cho đóng thẻ. Trước đó, tháng 10.2018, anh Minh được tư vấn có nhiều ưu đãi, không hề tốn phí. "Sau khi làm thẻ xong, tôi chưa hề kích hoạt, chưa thay đổi mã pin, chưa sử dụng. Tôi không có nhu cầu nên đi đóng thẻ lại bị phạt tiền, 500.000 đồng không lớn nhưng mức phí này quá vô lý", anh Minh nói.

Anh Nguyễn Thế Hùng, khách hàng thẻ tại một công ty tài chính cho biết trong kỳ sao kê tháng 8.2019, anh bị công ty này thu phí vượt hạn mức tín dụng cho số tiền vượt 108.900 đồng là hơn 770.000 đồng, tương đương lãi suất phạt 5.833,33%. Khoản phí này được công ty thu vào ngày chốt sao kê nhưng anh hoàn toàn không biết đây là khoản phí gì.

"Tại ngày chốt sao kê, tôi không được công ty thông báo bằng văn bản, điện thoại, tin nhắn về việc tôi đã sử dụng vượt hạn mức thẻ tín dụng và yêu cầu thanh toán để tránh phí phạt", anh Hùng bức xúc.

Luôn theo dõi chi tiêu qua thẻ

Trao đổi với chúng tôi, giám đốc một trung tâm thẻ cho biết thông thường, khách hàng mở thẻ tín dụng phải nộp phí phát hành thẻ, phí thường niên, phí trả chậm, phí rút tiền mặt... Tuy nhiên, do áp lực tăng trưởng thẻ, thời gian qua nhiều ngân hàng đã tung đủ mọi cách thức để thu hút khách, từ việc ưu đãi thuế phí, hoàn tiền mua sắm đến tặng quà, thưởng tiền...

Sau thời gian tăng trưởng nóng, số thẻ kích hoạt hay được sử dụng không cao, gây lãng phí một nguồn lực lớn. Do vậy, một số ngân hàng hiện áp dụng một số chính sách nhằm hạn chế "thẻ ma" - thẻ không được kích hoạt sử dụng, trong đó có việc áp phí đóng thẻ trước hạn.

Trong khi đó, nhiều khách hàng dù không có nhu cầu vẫn được các nhân viên ngân hàng tư vấn đủ cách để mở thẻ mà không lường trước các trách nhiệm, chi phí phát sinh. Do đó, nhiều người đã "tá hỏa" khi phát hiện các khoản phí mình phải nộp. Chỉ đến khi phát hiện các mức phí, nhất là phí thường niên của thẻ tín dụng với mức cao, nên mới phản ứng.

"Thậm chí, nhiều người đang phải chịu những khoản nợ không đáng có từ việc chi tiêu quá đà hoặc quên không trả nợ NH", vị này nói.

Ngoài ra, theo phản ảnh của nhiều khách hàng, thời gian gần đây các ngân hàng cũng như tổ chức phát hành thẻ có phát sinh thêm phí bảo hiểm tín dụng. Về nguyên tắc, khách hàng đồng ý mua, tổ chức phát hành thẻ mới được kích hoạt. Tuy nhiên, nhiều nơi tự tính khiến khách đến kỳ trả phí mới vỡ lẽ.

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, khi sử dụng thẻ tín dụng là chủ thẻ đang đi vay ngân hàng một hạn mức tín dụng để tiêu dùng trước và trả nợ sau. Nếu khoản nợ được trả trong thời hạn ngân hàng quy định, chủ thẻ sẽ không phải chịu lãi. Nhưng nếu thanh toán quá hạn, chủ thẻ sẽ phải trả lãi suất trên khoản vay, vừa phải chịu thêm mức phí phạt thanh toán quá hạn rất cao.

"Trên lý thuyết, trong cuộc cạnh tranh thu hút khách hàng mở thẻ, khách hàng sẽ là người hưởng lợi vì các ngân hàng sẽ cố gắng để mang lại những ưu đãi tốt nhất. Tuy nhiên, khách vẫn cần cân nhắc kỹ trước khi ký hợp đồng mở thẻ tín dụng mới, chỉ nên mở thẻ khi thực sự có nhu cầu sử dụng, tránh phát sinh các phí không mong muốn", ông Lực khuyến cáo.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện ngân hàng V. cho biết từ đầu tháng 8 vừa qua, ngân hàng có gửi thông báo biểu phí thẻ mới, trong đó có việc thu phí khóa thẻ với những khách hàng mở thẻ dưới 12 tháng và có nhu cầu khóa thẻ, áp dụng từ ngày 15.8. Tuy nhiên, sau khi ghi nhận ý kiến của nhiều khách hàng, ngân hàng này đã hoãn áp dụng chính sách thu phí đóng thẻ đến đầu tháng 9.

Trong khi đó, đại diện công ty tài chính cho biết đã liên lạc với anh Hùng để giải thích thông tin mức phí và hướng dẫn khách hàng cách tham khảo biểu phí, cách sử dụng thẻ và quản lý hạn mức thẻ phù hợp để tránh bị thu phí vượt hạn mức vào những lần sau. "Chúng tôi đã hỗ trợ khách hàng miễn giảm phí vượt hạn mức đối với hai kỳ sao kê gần nhất", vị này nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
''Choáng'' với phí thẻ tín dụng