Đội lái xe ''vượt dịch'' tại cửa khẩu

23/02/2020 07:58

Giữa tháng 2, mỗi ngày cặp cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai, Việt Nam) - Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) thông quan khoảng 150 container xuất, nhập khẩu hàng hoá, nông sản.


Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng trực tiếp khu vực cabin, nơi các tài xế Trung Quốc tiếp xúc

Đó là nhờ sáng kiến của tỉnh Lào Cai cho lập một đội lái xe trung chuyển giữa hai nước. Đội được trang bị bảo hộ an toàn để lái những xe khi tài xế Trung Quốc đã làm xong thủ tục nhập cảnh về phía Việt Nam. Điều này giúp vừa có thể phòng, chống dịch bệnh, đồng thời đảm bảo giao thương giữa hai nước.

Hiện tại đội lái xe này có khoảng hơn 10 người, có nhiệm vụ thay ca nhau để thực hiện việc lái xe trung chuyển.

Ngay khi tài xế Trung Quốc làm xong thủ tục nhập khẩu sẽ giao chìa khoá, tài xế Việt Nam tiếp nhận container đưa về khu vực kho logistic để bốc dỡ hàng và khi xong sẽ lái xe trở lại khu vực cũ, nơi các tài xế Trung Quốc đang được cách ly.

Điều này giúp lái xe Trung Quốc được cách ly ngoài khu vực nội địa của Việt Nam, tránh lây nhiễm vào nước ta nếu có mà vẫn bảo đảm hàng hóa được thông quan liên tục.


Trước khi container được đội trung chuyển đưa về nơi bốc dỡ hàng hóa được phun thuốc khử trùng tự động bên ngoài 


Các tài xế được đo thân nhiệt mỗi ngày 2 lần. Nếu có biểu hiện bất thường như sốt cao trên 37 độ sẽ không được tiếp tục làm việc và đưa đi cách ly 


Các tài xế trước khi nhận xe sẽ được khử trùng, trang bị đầy đủ bảo hộ phòng dịch


Tài xế trước khi nhận xe được trang bị đầy đủ bảo hộ phòng dịch, rửa tay sát khuẩn

Ngoài việc phải có bằng lái đạt tiêu chuẩn, đội tài xế này hoạt động dưới sự giám sát của Trung tâm kiểm dịch quốc tế với quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay, mũ, kính và khử trùng theo quy định nghiêm ngặt.

Đang thực hiện việc khử trùng, chuẩn bị vào đo thân nhiệt trước khi thực hiện nhận xe từ phíaTrung Quốc, tài xế Nguyễn Văn Dũng, 37 tuổi cho biết tinh thần khá tốt, không có gì để lo lắng cả vì đã được trang bị đầy đủ, kiểm tra sức khỏe thường xuyên trong ngày. Anh Dũng cho biết, mỗi ngày anh lái khoảng gần 10 chuyến hàng, mỗi chuyến được trả 100.000 đồng.


Lái xe Trung Quốc đỗ xe tại khu vực trung chuyển, làm xong thủ tục nhập cảnh sẽ được cách ly tạm thời. Họ sẽ không được rời khỏi khu vực này cho tới khi lái xe trung chuyển Việt Nam giao lại container 


Sau khi 2 bên làm xong thủ tục, đội lái xe trung chuyển của Việt Nam bắt đầu nhận xe hàng để chở về kho bãi để tháo dỡ hàng hóa

Theo Ban quản lý cửa khẩu Kim Thành II, nhờ có những biện pháp như trên, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại Lào Cai vẫn duy trì ổn định và tăng mạnh. Đến hết ngày 22-2, đã có hơn 2.100 xe nông sản của Việt Nam được xuất khẩu, trong đó thanh long xuất hơn 6.000 tấn, dưa hấu 1.200 tấn, mít 536 tấn và xoài là 287 tấn.

Hiện hoạt động giao thương ở Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành gần như trở lại bình thường, không còn bị ùn ứ xe nông sản.

Lái xe Trung Quốc (áo xanh) trao đổi với đội lái xe trung chuyển của Việt Nam trước khi giao, nhận xe


Lái xe Lý Văn Quý, 30 tuổi thực hiện trung chuyển xe hàng từ phía Trung Quốc sang Việt Nam từ hôm 14.2, mỗi ngày 8 chuyến. Anh cho biết mặc dù giữa cảnh bệnh dịch nhưng cũng không quá lo lắng vì đây là công việc gắn bó với mình và cũng được trang bị đầy đủ những biện pháp phòng chống dịch 


Ngoài đội lái xe trung chuyển cũng có vài chục lái xe hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại trong ngày được kiểm tra y tế và tập trung nghỉ ngơi trong khu cách ly tại cửa khẩu Kim Thành II 


Cặp cửa khẩu Kim Thành (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) những ngày xảy ra dịch mỗi ngày thông quan khoảng 150 container xuất-nhập khẩu hàng hoá, chủ yếu là nông sản

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Đội lái xe ''vượt dịch'' tại cửa khẩu