Giá gạch giảm, chủ lò lo

05/02/2018 15:00

Nhiều tháng nay, giá gạch xây giảm sâu, lợi nhuận thấp làm cho các chủ lò lao đao, người xây nhà thì được hưởng lợi.


Lượng cung vượt cầu khiến giá gạch xây giảm mạnh

Cung vượt cầu

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty CP Gạch Bến Triều (Kinh Môn) chưa năm nào giá gạch xây lại giảm sâu và kéo dài như thời gian vừa qua. Thông thường, từ tháng 9 trở đi, nhu cầu gạch xây bắt đầu tăng cao và đây cũng là thời điểm vào mùa của các nhà máy gạch. Mặc dù vậy, suốt nhiều tháng nay, giá gạch xây lại liên tục giảm, lượng tiêu thụ tương đối ổn định. “Từ tháng 9.2017 đến nay, giá gạch giao tại nhà máy chỉ còn 800 đồng/viên gạch đặc, 650 đồng/viên gạch 2 lỗ, giảm từ 300 - 400 đồng/viên so với cùng thời điểm năm 2016. Có thể do sản lượng gạch tăng cao trong khi nhu cầu không tăng đã dẫn tới tình trạng này”, ông Hưng cho biết thêm.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Hạt, Giám đốc Công ty TNHH Đồng Tâm (Tứ Kỳ) cho biết thời điểm hiện tại, năng lực sản xuất của các nhà máy gạch tuynel đã vượt nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh. Từ khi có chủ trương cấm sản xuất gạch thủ công, nhiều nhà máy gạch tuynel có kế hoạch nâng công suất lên gấp đôi. Một số nhà máy mới có quyết định đầu tư cũng bắt đầu sản xuất dẫn tới lượng gạch cung cấp ra thị trường tăng cao. Ngoài ra, nhiều nhà máy gạch tuynel ở các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thái Bình… đi vào hoạt động cũng làm cho việc tiêu thụ sản phẩm của các nhà máy trong tỉnh gặp khó khăn.

Về nguyên nhân khiến giá gạch tuynel giảm sâu, một cán bộ phụ trách lĩnh vực vật liệu xây dựng (Sở Xây dựng) cho rằng, một thời gian giá gạch xây tăng do hiệu ứng từ chủ trương xóa lò gạch thủ công của UBND tỉnh, nhưng do nguồn cung dồi dào cộng với sự điều tiết của thị trường, giá gạch xây đã trở về đúng giá trị thực của nó. Thời điểm này, chủ trương xóa bỏ các lò gạch thủ công không ảnh hưởng đến nguồn cung, không làm gạch xây tăng giá như lo lắng của nhiều người. Theo tính toán của cơ quan chuyên môn, sản lượng gạch thủ công dừng sản xuất khoảng 380 triệu viên/năm sẽ được bù đắp khi các nhà máy gạch tuynel mới được xây dựng. Do người dân có nhiều lựa chọn nên các chủ lò gạch không thể tự ý nâng giá nhằm tăng lợi nhuận như trước kia. Ngoài nguyên nhân này, theo các chủ nhà máy gạch tuynel, do 2017 là năm nhuận nên người dân thường ngại xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà cửa nên lượng tiêu thụ gạch không tăng so với những năm trước. Từ năm 2017, giá gạch xây lại bước vào chu kỳ giảm giá mới. “Theo quan sát của chúng tôi, khoảng 5 năm giá gạch xây dựng lại giảm 1 lần. Nguyên nhân là mỗi lần giá gạch lên cao, các nhà máy sản xuất gạch đua nhau mở rộng, nâng công suất. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư xây nhà máy sản xuất gạch mới khiến lượng gạch cung cấp ra thị trường dồi dào hơn”, chủ một nhà máy gạch tuynel phân tích.

Sản xuất cầm chừng

Lo lắng là tâm trạng của hầu hết các chủ nhà máy gạch tuynel hiện nay. Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, giám đốc một nhà máy gạch tuynel mới xây dựng ở Gia Lộc, với giá gạch xuất bán tại nhà máy trung bình từ 650 – 800 đồng/viên như hiện nay, nếu không tính toán cẩn thận, các nhà máy gạch khó đạt lợi nhuận. “Do xa bến sông, cước vận chuyển nguyên liệu tăng cao trong khi giá bán thấp hơn các nhà máy khác nên thời điểm này chúng tôi chấp nhận hòa vốn. Nhà máy mới xây dựng, vốn vay ngân hàng lớn, nếu giá thấp kéo dài, chắc chắn chúng tôi sẽ lỗ vốn, việc duy trì hoạt động của nhà máy gặp rất nhiều khó khăn”, ông Trung nói.

Ông Vũ Văn Hạt, Giám đốc Công ty TNHH Đồng Tâm cho biết với giá bán chỉ từ 650 - 850 đồng/viên như hiện nay, sau khi trừ chi phí, chủ lò vẫn còn lãi khoảng 150 đồng/viên. Tỷ lệ gạch loại A đạt thấp thì các chủ lò sẽ lỗ vốn. “Nếu tính cả lãi ngân hàng và khấu hao tài sản, nhiều chủ lò chỉ hòa vốn thậm chí lỗ vốn nếu số vay lớn”, ông Hạt cho biết thêm. Trước thực trạng này, nhiều nhà máy gạch tuynel không dám mở rộng sản xuất hoặc chỉ sản xuất cầm chừng. “Hiện tại, chúng tôi mới chạy 70% công suất thiết kế, đạt khoảng 20 vạn viên/ngày. Với giá bán như hiện tại, chúng tôi phải đợi xem tình hình thị trường sau Tết như thế nào mới quyết định có tăng công suất hay không. Nhà máy mới xây dựng, nếu giá bán không tăng, việc duy trì hoạt động chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, ông Nguyễn Văn Hưng chia sẻ.

Hầu hết các chủ nhà máy gạch tuynel đều nhận định giá gạch thấp sẽ kéo dài hết năm 2018 do lượng cung đã tương đối ổn định. Vì vậy, các cấp, các ngành liên quan cần thận trọng trong việc cấp mới các dự án nhà máy gạch tuynel, tránh tình trạng cung vượt xa cầu, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các dự án hiện có.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Giá gạch giảm, chủ lò lo