Kim Thành đột phá về phát triển giao thông

06/01/2021 14:00

Những năm qua, Kim Thành luôn dành nhiều nguồn lực ưu tiên phát triển giao thông. Riêng năm 2020, huyện đã có 20 công trình, hạng mục công trình được triển khai xây dựng với tổng số vốn hàng trăm tỷ đồng.


Tuyến đường Kim Liên - Liên Hòa được cải tạo, mở rộng giúp người dân đi lại thuận lợi

Xác định giao thông là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua huyện Kim Thành đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo hàng loạt tuyến đường, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Doanh nghiệp, người dân cùng làm

Mặc dù nằm xa trung tâm huyện, giao thông đi lại khó khăn, ngân sách địa phương hạn hẹp, song với quan điểm không trông chờ, ỷ lại cấp trên, Đại Đức đã chủ động xây dựng, nâng cấp sửa chữa các tuyến đường giao thông trong xã. Xã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn thể vận động, tuyên truyền để người dân đồng lòng ủng hộ. Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã được người dân tự nguyện đóng góp kinh phí và sức lao động để cùng làm. Đến nay, 39 tuyến đường trục thôn, liên thôn dài gần 16 km, 275 tuyến đường ngõ xóm dài gần 24 km đã được bê tông hóa, 100% số trục đường nội đồng chính được trải đá cấp phối và bê tông...

Đường ra đò Chiềng, xã Bình Dân nhiều năm qua đi lại rất khó khăn. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND hai cấp (xã, huyện), người dân trong xã liên tục kiến nghị chính quyền các cấp quan tâm đầu tư kinh phí sửa chữa. Năm 2020, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kim Thành, UBND xã Bình Dân đã kêu gọi vận động doanh nghiệp trên địa bàn xã chung tay cùng địa phương cải tạo, mở rộng tuyến đường từ quốc lộ 17B đi đò Chiềng. Bằng sự hỗ trợ của doanh nghiệp, sự tích cực vào cuộc của các cấp chính quyền, tuyến đường dài 1,7 km đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ cuối tháng 11.2020, giúp người dân đi lại thuận lợi, giảm bớt nguy cơ mất an toàn giao thông.

Quốc lộ 5 đi qua địa bàn huyện nói chung, xã Kim Liên nói riêng luôn là điểm nóng về an toàn giao thông. Khu vực này có cụm công nghiệp (CCN) Kim Lương, hằng ngày lượng người, phương tiện qua lại, sang đường rất lớn nhưng chưa được lắp đèn tín hiệu giao thông. Tuyến đường vào CCN cũng nhỏ hẹp, xuống cấp. Năm 2020, huyện đã kêu gọi xã hội hóa làm tuyến đường vào CCN và mở nút giao, lắp đèn tín hiệu giao thông từ quốc lộ 5 vào CCN này. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 10 tỷ đồng do Công ty TNHH Đóng tàu Huy Văn hỗ trợ.

Hoàn thành nhiều công trình

2020 được đánh giá là năm đột phá về giao thông của huyện Kim Thành. Nhiều tuyến đường, cầu, cống được cải tạo, nâng cấp, xây dựng bằng các nguồn vốn khác nhau. Một trong những tuyến đường được người dân mong đợi nhất là tuyến Kim Liên-Liên Hòa. Dù là tuyến đường huyết mạch song bị xuống cấp từ lâu, mặt đường nhỏ hẹp. Năm 2020, huyện đã đầu tư hơn 29 tỷ đồng cải tạo, mở rộng tuyến đường dài hơn 10 km này. Sau hơn 4 tháng triển khai, đến nay tất cả 3 gói thầu thi công đều đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng 1.2021. Ông Đinh Quốc Khoái, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Tân (địa phương có tuyến đường Kim Liên - Liên Hòa đi qua) cho biết trước đây tuyến đường chỉ rộng 4 m, nay được mở rộng lên 7 m, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi, tạo cơ hội phát triển dịch vụ, thương mại.

Xã Đại Đức và Tam Kỳ là 2 địa phương có diện tích nuôi thủy sản lớn nhất huyện. Dù vậy, tuyến đường từ 2 xã đến các vùng nuôi thủy sản còn nhỏ hẹp, lầy lội, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thậm chí có tuyến đường còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Để thúc đẩy phát triển sản xuất, chăn nuôi, năm 2020, huyện cũng đã đầu tư 12,9 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường khu vực nuôi thủy sản Đầm Tôm (Đại Đức) và Đầm Lái (Tam Kỳ), lắp đặt 1 trạm biến áp cung cấp điện.

Ông Nguyễn Phúc Công, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kim Thành khẳng định những năm qua, địa phương luôn quan tâm, dành nhiều nguồn lực ưu tiên phát triển giao thông. Riêng năm 2020, huyện đã có 20 công trình, hạng mục công trình được triển khai xây dựng với tổng số vốn lên tới hàng trăm tỷ đồng. Ngoài quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn vốn, Kim Thành cũng phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương; chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai thực hiện quyết liệt giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình. Năm 2021, huyện tiếp tục triển khai một số công trình, dự án giao thông theo hướng mở rộng kết nối như công trình nút giao lập thể tại xã Cổ Dũng; tuyến đường kết nối trục Bắc Nam tỉnh với quốc lộ 17B (tại xã Ngũ Phúc); cải tạo, nâng cấp mở rộng mặt đường và vỉa hè, hệ thống thoát nước thị trấn Phú Thái...

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Kim Thành đột phá về phát triển giao thông