Làng Phù Tinh vào vụ hoa Tết

24/01/2018 10:42

Những ngày này, tại làng cây giống Phù Tinh, xã Trường Thành (Thanh Hà) rất nhộn nhịp. Từng đoàn xe nối đuôi nhau kéo về mua hoa để phục vụ Tết.


Gia đình anh Nguyễn Doãn Thắng thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng từ kinh doanh cây, hoa Tết

Làng Phù Tinh có truyền thống ươm và bán cây giống có tiếng trong vùng. Những năm gần đây, nhận thấy nhu cầu chơi cây, hoa của người dân trong dịp Tết ngày càng tăng mạnh, các nhà vườn ở đây đã kết hợp ươm và buôn bán các loại hoa phục vụ Tết. Do đó, làng Phù Tinh đã trở thành nơi trung chuyển hoa lớn trong khu vực.

Gia đình anh Nguyễn Doãn Thắng ở xóm 2, thôn Phù Tinh là một trong những hộ cung cấp cây, giống hoa có tiếng ở đây. Chúng tôi gặp anh giữa lúc có hàng chục xe ô tô lớn nhỏ đang nối đuôi nhau chờ lấy hoa. Vừa chuyển hoa cho khách, anh vừa phải nghe điện thoại của bạn hàng gọi đến để giao dịch. Anh Thắng cho biết: “Những tháng cuối năm này, gia đình tôi rất bận, lượng xe đổ về lấy cây và hoa nhiều hơn. Chúng tôi phải huy động toàn bộ nhân lực để phục vụ khách hàng”.


Anh Thắng dành riêng gần 2.000 m2 để làm mặt bằng trưng bày hoa, cây cảnh

Gia đình anh có khoảng 4 mẫu để ươm cây giống và hoa, trong đó anh dành riêng gần 2.000 m2 để làm mặt bằng trưng bày hoa, cây cảnh trong dịp này. Theo anh Thắng, gia đình anh bán hoa quanh năm, nhưng cao điểm vẫn là 3 tháng giáp Tết Nguyên đán. Những loại cây, hoa được thị trường ưa chuộng là kim tiền, phong lan, địa lan, hoa trà, hải đường, trạng nguyên, hoa giấy...

Có gần 10 năm kinh nghiệm ươm và buôn cây giống, mạng lưới khách hàng của anh trải khắp các tỉnh miền Bắc nên khi kinh doanh hoa Tết, anh Thắng gặp nhiều thuận lợi từ việc chăm sóc đến khâu tìm đầu ra.

Để phục vụ nhu cầu của người dân, ngoài những cây, hoa đã có sẵn trong vườn, gia đình anh nhập thêm nhiều cây khác trước Tết Nguyên đán 1 tháng, từ các cơ sở ở Hà Nội, Đồng Tháp. Dịp cận Tết, anh nhập thêm hoa mai từ trong Bình Định chuyển ra. Ngày cao điểm có từ 30 - 40 xe ô tô từ các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Phòng về nhập hàng tại cơ sở của anh.


Các nhà vườn ở làng Phù Tinh, xã Trường Thành (Thanh Hà) tất bật chuẩn bị cây, hoa phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết

“Hiện nay, chúng tôi đang bán loại hoa cao cấp nhất là địa lan, với giá 700.000 đến 1 triệu đồng/chậu 7 - 12 nhánh, thấp nhất là các chậu hoa từ 10.000 - 20.000 đồng. Tới đây, chúng tôi sẽ nhập thêm đào, mai và các cây cảnh khác thì giá có thể cao hơn”, anh Thắng nói.

Ngoài thu nhập từ bán cây giống, mỗi vụ hoa Tết, gia đình anh Thắng cũng thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng. Cơ sở của anh còn tạo việc làm thường xuyên cho từ 7 - 12 lao động địa phương, với mức thu nhập từ 2,7 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Dịp này, nhà vườn Hạnh Nghĩa ở thôn Phù Tinh cũng có rất đông khách đến mua hoa Tết. Vừa nhanh tay kiểm hàng cho khách, chị Nguyễn Thị Hạnh, chủ cơ sở cho biết: “Cơ sở của gia đình chủ yếu chuyên về cây giống, nhưng 2 năm trở lại đây nhận thấy nhu cầu chơi hoa trong dịp Tết của người dân tăng mạnh nên chúng tôi tranh thủ kinh doanh thêm. Số hoa Tết gia đình nhập phần lớn ở huyện Văn Giang (Hưng Yên), số còn lại được chuyển từ các tỉnh phía Nam ra”. Ngoài những cây, hoa đơn thuần, tới đây cơ sở của gia đình chị Hạnh còn nhập thêm bưởi, quất cảnh, đào, mai để phục vụ người dân.


Cây, hoa phục vụ Tết rất đa dạng, phong phú

Là một thương lái đã gắn bó nhiều năm với làng cây giống Phù Tinh, anh Nguyễn Văn Minh ở Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi về Phù Tinh lấy cây giống quanh năm, riêng dịp giáp Tết thì nhập thêm hoa, cây cảnh về bán. Các loại cây, hoa Tết ở đây rất đa dạng, phong phú, có nhiều cây độc, lạ mà giá cả cũng hợp lý nên chúng tôi rất yên tâm. Tháng giáp Tết này, tôi phải đánh xe về Phù Tinh từ 3 - 4 lần để nhập hàng”.

Ông Nguyễn Doãn San, Chủ tịch UBND xã Trường Thành cho biết tận dụng lợi thế đất phù sa màu mỡ, người dân trong xã đã phát triển nghề ươm cây giống và buôn bán hoa Tết. Toàn xã hiện có hàng trăm hộ làm cây giống, trong đó có khoảng 20 hộ kinh doanh quy mô lớn, tập trung ở xóm 2, thôn Phù Tinh. Hộ có thu nhập cao nhất đạt từ 800 - 900 triệu đồng/năm, hộ trung bình cũng đạt từ 200 - 300 triệu đồng. Khoảng 3 năm trở lại đây, do nhu cầu chơi hoa trong dịp Tết của người dân tăng mạnh nên làng Phù Tinh trở thành là nơi trung chuyển các mặt hàng này. Mỗi cơ sở có hàng vạn cây, hoa các loại.

Sau vụ hoa Tết, các nhà vườn ở Phù Tinh lại tập trung vào làm cây giống để phục vụ người dân trồng cây đầu xuân.

ĐỨC ANH

(0) Bình luận
Làng Phù Tinh vào vụ hoa Tết