Sẽ cưỡng chế thu hồi đất làm đường dẫn cầu Quang Thanh

16/04/2021 13:38

Ngày 19.4, huyện Thanh Hà sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của 6 hộ ở thôn Vĩnh Bình (xã Thanh Cường) để bàn giao mặt bằng xây dựng đường dẫn cầu Quang Thanh cho đơn vị thi công.


Dự án đường dẫn cầu Quang Thanh còn vướng mắc mặt bằng tại 6 hộ dân ở thôn Vĩnh Bình, xã Thanh Cường

Đây là việc cần thiết để bảo đảm tiến độ đường dẫn khi hoàn thành xây dựng cầu.

Tuyên truyền, vận động nhiều lần

Đến ngày 15.4, vẫn còn 6 trong tổng số 206 hộ chưa nhận tiền bồi thường dự án đường dẫn cầu Quang Thanh, trong đó 3 hộ kiến nghị giá bồi thường ở mức thấp; 3 hộ đề nghị được giao đất tái định cư không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. 6 hộ có tổng số hơn 1.500m2 đất cần thu hồi để thực hiện dự án. Đến nay, đoạn đường đi qua khu vực này vẫn chưa thi công được.

Ngay từ khi bắt đầu thực hiện dự án, huyện Thanh Hà đã thông báo quyết định thu hồi đất đến từng hộ. Các đơn vị chuyên môn đã khảo sát, đo đạc, xác định diện tích đất thu hồi, kiểm đếm tài sản, cây cối hoa màu để lập phương án giải phóng mặt bằng xây dựng đường dẫn cầu Quang Thanh. Huyện đã thành lập tiểu ban tuyên truyền, tổ chức nhiều cuộc vận động, thuyết phục người dân chấp hành Luật Đất đai, nhận tiền bồi thường. Lãnh đạo huyện, các phòng chuyên môn và xã Thanh Cường đã đến tận nhà để vận động nhưng các hộ này vẫn chưa nhận tiền bồi thường.

Căn cứ vào Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, huyện Thanh Hà đã làm đúng quy trình. Về đơn giá, huyện căn cứ vào Quyết định số 2490 của UBND tỉnh và Quyết định số 1662 của huyện để bồi thường cho người dân. Trong quá trình thực hiện dự án, địa phương cũng đã trả lời đơn thư, kiến nghị của 22 hộ.

Ngoài ra, huyện Thanh Hà đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn về phương án, giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng làm đường dẫn; xin ý kiến UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan để hỗ trợ tối đa quyền lợi của người dân theo luật. Ông Lê Quý Sự, Chủ tịch UBND xã Thanh Cường cho biết địa phương đã làm hết sức để thuyết phục người dân nhưng vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.


Diện tích đất của một trong sáu hộ dân chưa đồng ý phương án bồi thường

Cưỡng chế là cần thiết

Dự án đường dẫn kết nối với cầu Quang Thanh tạo sự phát triển mọi mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội cho Thanh Hà, phá bỏ thế “đường cụt” của huyện từ nhiều năm nay. Đây là công trình trọng điểm của huyện, được đa số người dân ủng hộ. Theo kế hoạch, chỉ còn gần 1 tháng nữa cầu Quang Thanh sẽ khánh thành. Tuy nhiên, đến nay đường dẫn phía huyện Thanh Hà vẫn còn vướng mắc, nguy cơ làm chậm tiến độ so với dự kiến. Đến nay, đơn vị thi công đã giải phóng mặt bằng, làm nền đường cơ bản xong, chỉ còn khoảng 100m chiều dài tại khu vực 6 hộ dân. Sau khi xin ý kiến của UBND tỉnh, huyện Thanh Hà thống nhất phương án cưỡng chế thu hồi đất.

Để chuẩn bị chu đáo cho việc cưỡng chế thu hồi đất tại 6 hộ này, huyện Thanh Hà đã thành lập Ban Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất và 5 tiểu ban phục vụ cưỡng chế. Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Trưởng Ban Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất huyện cho biết ngay từ đầu huyện đã yêu cầu các phòng chuyên môn thực hiện chặt chẽ các bước lập hồ sơ, rà soát nguồn gốc đất… bảo đảm đúng quy định. Đến thời điểm này, việc cưỡng chế rất cấp bách. Nếu cầu Quang Thanh hoàn thành trong khi đường dẫn chưa xong sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Huyện Thanh Hà đề nghị đơn vị thi công đường dẫn phối hợp hỗ trợ công tác cưỡng chế; giao xã Thanh Cường chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, sửa chữa lại khu vực trường mầm non cũ của xã để làm chỗ ở tạm cho các hộ dân đến khi hoàn thành khu tái định cư. Song song với công tác chuẩn bị cưỡng chế, các ngành, đoàn thể của huyện, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp thuận phương án bồi thường.

Đường dẫn cầu Quang Thanh dài 1,7 km có tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng. Dự án thu hồi hơn 9,3 ha đất của 206 hộ.

Cầu Quang Thanh bắc qua sông Văn Úc nối xã Quang Hưng, huyện An Lão (TP Hải Phòng) với xã Thanh Cường (Thanh Hà) được khởi công tháng 5.2020, đến nay đã hợp long, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 5.2021. Cầu dài 536 m, rộng 12 m, được xây dựng với kinh phí 398,6 tỷ đồng từ ngân sách của TP Hải Phòng.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Sẽ cưỡng chế thu hồi đất làm đường dẫn cầu Quang Thanh