Thanh Hà mở đường, khơi mở tiềm năng

25/08/2020 13:28

Về Thanh Hà hôm nay nhiều người sẽ bất ngờ vì những tuyến đường tỉnh, huyện, xã và thôn xóm đều được cải tạo, mở rộng giúp đi lại thuận tiện, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.


Tuyến đường vào khu du lịch sinh thái sông Hương qua xã Cẩm Chế đang được hoàn thiện

Cải tạo nhiều tuyến đường

Trước năm 2015, hệ thống giao thông nhỏ hẹp, ít được đầu tư cải tạo là một trong những khó khăn hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đường tỉnh 390, các trục đường huyện, xã nhiều nơi xuống cấp nghiêm trọng. Thế "ngõ cụt" của Thanh Hà khiến cho nhiều doanh nghiệp e dè không dám vào đây đầu tư.

Năm 2016, tỉnh đã cho phép huyện Thanh Hà cải tạo, nâng cấp đường 390 từ cây xăng thị trấn Thanh Hà đến cầu Hợp Thanh. Dự án nâng cấp cải tạo con đường này được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2017-2018, giai đoạn 2 từ năm 2018-2019, giai đoạn 3 từ năm 2019-2020. Nền đường được mở rộng từ 11-20,5 m. Đến nay, giai đoạn 1 và 2 đã thi công xong, giai đoạn 3 dự kiến đến tháng 10 năm nay sẽ hoàn thành. Tổng kinh phí thực hiện dự án gần 132 tỷ đồng lấy từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất khu dân cư phía đông thị trấn Thanh Hà và các nguồn vốn hỗ trợ khác.

Từ năm 2017 đến nay đã có hơn chục công trình đường giao thông liên xã được thi công. Nổi bật như các con đường nối các xã Thanh Bính - Trường Thành - Thanh Hồng, Hồng Lạc - Tân Việt - Cẩm Chế, Thanh Khê - Thanh Sơn - Thanh Thủy với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã làm được 230 km đường giao thông. Đến nay, hầu hết các trục đường xã của huyện Thanh Hà đều được nâng cấp, mở rộng. Tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt 89%, vượt 14% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Hà nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Huyện đang tích cực chỉ đạo các phòng chuyên môn, địa phương phối hợp chặt chẽ để giải phóng mặt bằng đường dẫn cầu Quang Thanh nối huyện Thanh Hà (Hải Dương) với huyện An Lão (Hải Phòng). Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng đường giao thông ở huyện 5 năm qua là 276,8 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh hỗ trợ gần 8 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 100 tỷ đồng, xã khoảng 60 tỷ đồng, còn lại nhân dân đóng góp và nguồn kêu gọi ủng hộ từ các nhà hảo tâm, con em quê hương.

Hệ thống giao thông được cải tạo, mở rộng giúp giao thương thuận lợi, góp phần thu hút hàng chục doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cách làm hay

Trong nhiệm kỳ vừa qua, ngoài đóng góp về kinh phí, nhân dân trong huyện đã hiến khoảng 22 ha đất để làm đường. Nhiều nhà đã phá bỏ hàng chục mét tường bao, công trình phụ... để mở rộng đường. Việc huy động vốn đầu tư trong dân đều được bàn bạc và quyết định trên cơ sở dân chủ, công khai. Mức đóng góp căn cứ vào thu nhập bình quân và khả năng của nhân dân. Một số điển hình là các xã Thanh Sơn, Tân Việt, Hồng Lạc, Liên Mạc.

Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp, lấy ý kiến của các ngành, đoàn thể và người dân để ra chủ trương, quyết định đúng đắn. Huyện ủy chỉ đạo đảng ủy, chính quyền các xã thi công đường giao thông phải lấy ý kiến của đảng viên, nhân dân để tạo sự đồng thuận. Cán bộ, đảng viên trực tiếp đến nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường, đảng viên gương mẫu đi đầu trong việc này.

Cơ chế kinh phí thu từ đấu giá đất các khu dân cư được trích lại một phần để xây dựng nông thôn mới đã tạo động lực để các địa phương thực hiện. Các xóm, thôn, xã cùng hăng hái thi đua làm đường. Nhiều xã đã đăng ký làm đường giao thông là công trình đột phá trong nhiệm kỳ.

 MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Thanh Hà mở đường, khơi mở tiềm năng