Còn sức khỏe còn lao động

01/10/2020 14:28

Giàu kinh nghiệm, dám nghĩ dám làm, nhiều người cao tuổi vẫn tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh.


Dù tuổi đã cao nhưng ông Phạm Văn Tơ vẫn giữ thói quen ngày ngày chăm bẵm vườn tược

Dù đã cao tuổi, sức khỏe giảm sút nhưng nhiều người cao tuổi (NCT) vẫn chăm chỉ làm việc, tự tạo nguồn thu nhập cho bản thân và gia đình.

Tuổi cao không nghỉ

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 79.000 NCT vẫn tham gia lao động, sản xuất, chiếm gần 30% tổng số NCT trong tỉnh. Trong đó, hơn 7.400 NCT được công nhận làm kinh tế giỏi, 1.358 NCT là chủ các trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nhiều NCT vẫn luôn ý thức cần phải lao động tạo nguồn thu nhập cho gia đình, giảm gánh nặng kinh tế cho xã hội. Giàu kinh nghiệm, thường xuyên cập nhật kiến thức, dám nghĩ dám làm là những điều kiện để nhiều NCT thành công khi tham gia sản xuất, kinh doanh.

Dù đã 70 tuổi nhưng ông Phạm Văn Tơ ở thôn An Định, xã An Thanh (Tứ Kỳ) vẫn giữ thói quen ngày ngày ra khu trang trại của gia đình chăm bẵm vườn tược. Đáng lẽ ở độ tuổi này, ông Tơ có thể nghỉ ngơi nhưng với bản tính ham lao động của người nông dân nên ông không cho phép mình ngơi tay. Những công việc nặng nhọc không còn đủ sức, ông để các con làm, còn những công việc cần nhiều kinh nghiệm như tính toán thời điểm điều tiết nước, sử dụng các loại men vi sinh, cách xử lý môi trường đồng ruộng ông Tơ vẫn chủ động làm. Nhận thấy để ruộng không phí hoài, mà giống lúa J02 (Nhật Bản) phù hợp với đồng đất, bán được giá nên ông Tơ quyết định canh tác thêm giống lúa mới. Nguồn thu từ cáy, rươi và lúa mang lại cho gia đình ông thu nhập ổn định. Ông còn làm Chi hội trưởng Chi hội Nuôi thủy sản của xã với 30 hộ thành viên. "Làm việc nhiều giúp tôi cảm thấy khỏe hơn. Còn sức khỏe thì nên làm việc để thấy cuộc sống ý nghĩa hơn", ông Tơ vui vẻ nói.

Ở thị trấn Ninh Giang, nhiều người biết tới ông Hoàng Minh Đức. Dù đã 73 tuổi nhưng ông vẫn làm Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Đức. Đây là doanh nghiệp tư nhân, kinh doanh nhiều ngành nghề nên đòi hỏi người lãnh đạo luôn sát sao với công việc. Ông Đức luôn có cách quản lý hiệu quả để doanh nghiệp hoạt động tốt. Dù giao việc cho từng người phụ trách nhưng ông không quên kiểm tra, đôn đốc thường xuyên. Theo ông Đức càng có tuổi thì làm việc chậm hơn nhưng không vì thế mà dừng làm việc. "Tôi chọn cách điều hành, quản lý phù hợp với điều kiện của mình. Cách làm việc phải sao cho vừa quản lý được doanh nghiệp nhưng cũng phải phát huy được trí tuệ của những người trẻ", ông Đức chia sẻ.

Phát huy vai trò

Nhiều năm qua, các cấp Hội NCT luôn duy trì, phát triển phong trào vận động hội viên làm kinh tế giỏi. Qua phong trào để phát huy tinh thần, kinh nghiệm, vị thế của NCT trong việc giáo dục con cháu tính tự lập, cần cù trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng...

Theo ông Phạm Quang Sản, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, phát huy vai trò NCT trong phát triển kinh tế góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân họ và gia đình. Hội NCT tại các địa phương cũng tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội giúp hội viên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, tham gia các lớp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Đặc biệt, thông qua Câu lạc bộ "Liên thế hệ tự giúp nhau", từ nguồn quỹ của câu lạc bộ, nhiều thành viên cao tuổi đã được tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của bản thân và gia đình.

Thực tế chỉ có gần 30% số NCT vẫn tham gia lao động sản xuất, trong khi tỉnh ta đang thuộc tốp đầu trong cả nước về già hóa dân số (tỷ lệ NCT chiếm khoảng 15% số dân). Tiềm năng lao động cao tuổi ở tỉnh ta vẫn còn nhưng bị bỏ ngỏ. Nhiều NCT sau khi nghỉ hưu thay vì nghỉ ngơi, họ vẫn tiếp tục lao động, chọn công việc phù hợp với trình độ, khả năng. Với kinh nghiệm, trình độ của mình, nếu biết khai thác thì những NCT sẽ trở thành vốn quý của đơn vị.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Còn sức khỏe còn lao động