Công ty TNHH Shop Vac Việt Nam: Chủ doanh nghiệp biến mất, hơn 800 công nhân phải nghỉ việc

24/09/2020 07:06

Hàng trăm lao động của Công ty TNHH Shop Vac Việt Nam ở khu công nghiệp (KCN) Phú Thái (Kim Thành) phải nghỉ việc nhưng không có thông báo cụ thể.


Từ ngày 19.9 đến nay, Công ty TNHH Shop Vac Việt Nam dừng hoạt động, cho hàng trăm lao động nghỉ việc

Hiện nay, người đại diện theo pháp luật của công ty này không có mặt tại doanh nghiệp nên việc giải quyết các vấn đề liên quan gặp rất nhiều vướng mắc.

Công ty TNHH Shop Vac Việt Nam là doanh nghiệp có 100% vốn Hồng Kông (Trung Quốc), được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu tháng 5.2013, thay đổi lần thứ ba vào tháng 7.2019 để thực hiện dự án xây dựng Nhà máy sản xuất máy hút bụi, động cơ, túi lọc và các bộ phận máy hút bụi, phụ kiện. 

Theo đại diện Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài (chủ đầu tư hạ tầng KCN Phú Thái), từ khi thuê nhà xưởng đến trước ngày 19.9, Công ty TNHH Shop Vac Việt Nam vẫn hoạt động bình thường. Từ tháng 7.2020 đến nay, công ty chưa trả tiền thuê nhà xưởng và đang nợ hơn 11 tỷ đồng. Hiện công ty này không còn hoạt động. Nhiều ngày nay, hàng trăm công nhân của doanh nghiệp tập trung tại cổng công ty để đòi quyền lợi.

Sáng 21.9, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh làm việc với Công ty TNHH Shop Vac Việt Nam, nhưng người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không có mặt và không có người đại diện theo ủy quyền. Đoàn đã làm việc với ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc hành chính nhân sự của công ty. Theo ông Hùng, công ty đã ủy quyền cho luật sư để giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp.

Theo thông tin được ông Hùng cung cấp tại buổi làm việc, Công ty TNHH Shop Vac Việt Nam có trên 800 công nhân và được thông báo qua bộ phận kế hoạch là sẽ tạm nghỉ việc từ ngày 19.9 để chờ nguyên liệu sản xuất. Mặc dù vậy, doanh nghiệp không có kế hoạch, thông báo cụ thể, rõ ràng bằng văn bản cho người lao động. Công ty đã thanh toán tiền lương cho người lao động đến hết tháng 8.2020 và còn nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động từ tháng 7.2020 đến nay. Các vấn đề khác ông Hùng không nắm được.

Đoàn đã yêu cầu ông Hùng có trách nhiệm thông báo người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc người được ủy quyền phải có mặt tại doanh nghiệp trước ngày 25.9 để làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh. Yêu cầu công ty nhanh chóng giải quyết các chế độ cho người lao động.

Chi cục Hải quan Hải Dương yêu cầu công ty tuân thủ đúng quy định của pháp luật đối với máy móc, thiết bị, nguyên liệu vật tư, sản phẩm còn tồn. Nếu công ty có kế hoạch tạm dừng sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm có phương án xử lý dứt điểm các vấn đề theo quy định. Người đại diện theo pháp luật phải báo cáo lượng tồn máy móc, thiết bị, vật tư, sản phẩm và hướng xử lý. Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng đã yêu cầu công ty báo cáo cụ thể kế hoạch hoạt động đầu tư của dự án. 

Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài đang phối hợp bảo vệ toàn bộ tài sản, giữ nguyên hiện trạng, máy móc, thiết bị, vật tư, sản phẩm của Công ty TNHH Shop Vac Việt Nam. Vụ việc đang được cơ quan chức năng của tỉnh xác minh, làm rõ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động và có hướng xử lý đối với dự án đầu tư của doanh nghiệp này.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty TNHH Shop Vac Việt Nam: Chủ doanh nghiệp biến mất, hơn 800 công nhân phải nghỉ việc