Sức sống phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"

29/09/2020 19:48

5 năm qua, công nhân viên chức lao động ở Hải Dương đã đề xuất được 34.517 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và sáng kiến kinh nghiệm, đảm nhận 1.175 công trình, đề tài khoa học.

Phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" trong Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát luôn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên

Trong nhiều năm qua, phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động đã thu hút, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của đông đảo công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên mọi lĩnh vực. Các cấp công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tạo điều kiện để CNVCLĐ phát huy khả năng của bản thân.

Đồng hành cùng công nhân

Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát (Bình Giang) được thành lập từ năm 2005 với 200 lao động, chuyên sản xuất động cơ điện và máy nông ngư cơ. Chỉ trong 5 năm (2015-2020) công ty đã có 875 sáng kiến, ý tưởng cải tiến kỹ thuật của công nhân, lao động (CNLĐ) được ứng dụng vào sản xuất, làm lợi trên 10 tỷ đồng. Hằng năm, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Ban lãnh đạo doanh nghiệp phát động phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" trong CNLĐ, khuyến khích người lao động đề ra những sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Nhờ vậy, CNLĐ tích cực học hỏi, đề xuất sáng kiến giúp nâng cao chất lượng, năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm, đóng góp tích cực vào doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tại Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam ở khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương), từ nhiều năm nay, phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" nhận được sự tham gia của đông đảo người lao động và Ban Giám đốc công ty. Hằng năm, Ban Giám đốc phối hợp Công đoàn cơ sở phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với các chương trình “Chiến dịch đề xuất ý tưởng cải tiến”, “Chiến dịch thực hành tiết kiệm”... Để động viên, khích lệ kịp thời CNLĐ, Ban Giám đốc và Công đoàn cùng xây dựng chính sách thi đua, khen thưởng. Công ty thường xuyên tổ chức khen thưởng theo quý, theo năm, biểu dương những CNLĐ có nhiều đóng góp trong sự phát triển của đơn vị. Doanh nghiệp này cũng chú trọng đào tạo công nhân, người lao động từ kỹ năng mềm đến các kiến thức chuyên sâu, cử cán bộ đi đào tạo ở các quốc gia có công nghệ kỹ thuật tiên tiến... Riêng năm 2019, toàn công ty đã có 1.467 ý tưởng cải tiến của CNLĐ được áp dụng vào thực tế làm lợi hàng tỷ đồng.

Làm lợi trên 1.950 tỷ đồng

Những năm qua, phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các ngành, lĩnh vực. Các cấp công đoàn đã gắn thực hiện phong trào với các cuộc vận động, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Đối với khối hành chính sự nghiệp, phong trào thi đua được gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo” và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành, cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính. Khối trường học thi đua “Dạy tốt, học tốt” và thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Khối sản xuất, kinh doanh tập trung phát huy sáng kiến, kinh nghiệm và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm...

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện với mục tiêu mỗi kỹ sư, cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý, công nhân lành nghề có ít nhất một đề tài, sáng kiến, cải tiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất... Trong 5 năm qua (2015-2020), CNVCLĐ toàn tỉnh đã đề xuất được 34.517 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và sáng kiến kinh nghiệm, đảm nhận 1.175 công trình, đề tài khoa học với tổng giá trị làm lợi trên 1.950 tỷ đồng. Trong 5 năm, 41 cá nhân có đề tài, sáng kiến, giải pháp được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng và huy hiệu "Lao động sáng tạo". Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức 3 hội thi "Sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh". Trong các hội thi đã có 206 đề tài, giải pháp của CNVCLĐ tham gia, có 97 giải pháp đoạt các giải thưởng cấp tỉnh, 13 giải pháp đoạt giải tại các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức sống phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"