Giới trẻ chống rác thải nhựa

16/11/2019 09:00

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, thời gian qua, giới trẻ nhất là đoàn viên thanh niên đã tích cực tham gia với nhiều hoạt động thiết thực.


Trường THCS Thái Tân (Nam Sách) tận dụng đồ nhựa để trồng cây xanh tại hành lang lớp học

Hành động cụ thể

Thời gian gần đây, cô và trò Trường THCS Thái Tân (Nam Sách) đã có những hoạt động tích cực bảo vệ môi trường bằng việc hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa", "Nói không với túi nilon sử dụng một lần trong trường học". Trường đã xây dựng bồ giấy tiết kiệm. Ở mỗi lớp hoặc nhóm lớp đều bố trí các thùng rác hữu cơ và thùng rác vô cơ. Thùng rác vô cơ để đựng giấy và các loại chai, lọ. Mỗi buổi sáng, học sinh dọn dẹp, thu rác từ những thùng rác nhỏ để đưa vào bồ giấy tiết kiệm của trường. Số tiền thu được từ việc bán giấy, chai lọ được dùng để tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp cuối năm. Trường nghiêm cấm học sinh ăn quà vặt, mang đồ ăn đến trường để hạn chế rác thải là các loại túi nilon, hộp sữa, chai lọ…

Tại hành lang, trong các lớp học, giáo viên và học sinh còn tận dụng các loại chai, lọ không sử dụng để trồng cây, góp phần làm cho không gian thêm xanh. Trường ra mắt mô hình “Thanh niên xung kích chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường” do các bạn trong đội “cờ đỏ” thực hiện.

Chị Đinh Thị Huyền, Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: “Phong trào chống rác thải nhựa được học sinh trong trường hưởng ứng tích cực bằng những hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi cũng như môi trường giáo dục. Nếu trước đây, trường thường xuyên phải tổ chức cho học sinh quét dọn, nhặt rác thải, túi nilon thì thời gian gần đây không còn phải làm như vậy nữa”.

Phong trào chống rác thải nhựa tuy mới phát động nhưng đã được đoàn viên thanh niên thôn Kim Trang Đông, xã Lam Sơn (Thanh Miện) tích cực hưởng ứng. Vào Ngày thứ bảy xanh, Ngày chủ nhật tình nguyện và ngày lễ kỷ niệm, dịp Tết, Chi đoàn thôn tổ chức cho đoàn viên thanh niên ra quân quét dọn đường làng, ngõ xóm. Chi đoàn còn tổ chức cho đoàn viên thanh niên nhặt chai, lọ, túi nilon ở bờ kênh, bờ mương, đường ra đồng. Số chai lọ được để gọn gàng và tặng cho những người đi nhặt đồng nát. Nhiều người trẻ cũng thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng túi nilon. Chị Nguyễn Thị Huyền ở đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hải Dương) thường để trong cốp xe một chiếc túi nhựa to và khi đi chợ thì dùng chiếc túi này để đựng đồ, chỉ có cá, thịt hoặc đồ ướt chị mới cho vào túi nilon riêng. Chị cũng thay túi đựng rác thông thường bằng túi tự hủy và tự phân loại trước khi đổ đi.


Hơn 200 học sinh Trường THCS Cộng Hòa (TP Chí Linh) tham gia nhặt rác tại khuôn viên di tích Côn Sơn, hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa"

Đẩy mạnh tuyên truyền

Phong trào chống rác thải nhựa được Thủ tướng Chính phủ phát động từ tháng 6.2019. Để phong trào lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực, hoạt động tuyên truyền luôn được các cấp, các ngành xác định là khâu hết sức quan trọng. Chị Nguyễn Thị Yến, Ban Thanh niên nông thôn, công nhân và đô thị (Tỉnh đoàn) cho biết: “Để thực hiện phong trào này, mỗi người phải tự thay đổi ý thức, chủ động trong mọi sinh hoạt hằng ngày. Vì thế, nhiệm vụ của chúng tôi là phải đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của mỗi người”.

Huyện đoàn Nam Sách đã tổ chức phát động phong trào “Nói không với rác thải nhựa". Đơn vị tổ chức cho đoàn viên thanh niên mang theo khẩu hiệu tuyên truyền về chống rác thải nhựa trên một số tuyến đường của thị trấn và các tuyến đường chính của huyện. Ở xã Lam Sơn (Thanh Miện), bên cạnh việc ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa, đoàn viên thanh niên còn chủ động vào từng nhà người dân để hướng dẫn phân loại rác thải. Mỗi đoàn viên thanh niên cũng tự hướng dẫn, nhắc nhở người thân, bạn bè thực hiện các biện pháp chống rác thải nhựa, sử dụng các đồ dùng hằng ngày.

Phong trào chống rác thải nhựa mới được triển khai nên trong quá trình thực hiện cũng có những khó khăn nhất định. Đó là các bạn trẻ vẫn có thói quen dùng túi nilon, chai lọ vì tính tiện lợi của sản phẩm mang lại. Trên thị trường hiện nay chưa có nhiều đồ dùng thay thế túi nilon và các đồ nhựa dùng một lần. Các mô hình điểm chưa có nhiều nên chưa thể nhân rộng và rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, một số bạn trẻ vẫn thờ ơ, chưa tích cực tham gia phong trào.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới trẻ chống rác thải nhựa