Chàng trai làm giàu ở quê

13/01/2021 14:10

Năm 2020, anh Quân là 1 trong 56 thanh niên của cả nước được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lương Định Của vì có những thành tích tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp.


Vườn cam của gia đình anh Quân mang lại giá trị kinh tế cao

Gắn bó, tâm huyết, có nhiều sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp đã mang đến cho anh Vũ Văn Quân (sinh năm1990) ở khu dân cư Vũ Xá, phường Thất Hùng (Kinh Môn) nguồn thu nhập đáng kể khi tuổi đời còn trẻ.

Gia đình có diện tích đất rộng, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, anh Quân đã xác định học chuyên ngành nông nghiệp để có thể áp dụng vào đồng đất quê mình. Trong thời gian học Trường Trung cấp Nông nghiệp (Lào Cai), anh kết hợp học thêm về lĩnh vực chăn nuôi, thú y. Sau 2 năm học, anh trở về quê và bắt tay vào sản xuất nông nghiệp trên mảnh đất của gia đình.

Trước đây, vườn ruộng của gia đình anh Quân chủ yếu trồng vải, ổi. Song do chưa biết áp dụng kỹ thuật và đất đai không phù hợp nên hiệu quả kinh tế không cao. Vào năm 2010, phường Thất Hùng nhen nhóm phong trào chuyển đổi sang trồng cam. Bắt kịp xu hướng đó, anh Quân bàn với gia đình chuyển một phần sang thử nghiệm trồng cam Vinh. Sau một thời gian, vườn cam đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Vốn đầu tư không nhiều, chất đất phù hợp nên cây lớn nhanh, ít sâu bệnh, chất lượng quả cao, được thị trường ưa chuộng. Thấy mô hình hiệu quả, không chỉ chuyển hết diện tích đã có, anh còn mua thêm đất trồng cam. Đến nay, cùng với chăm sóc vườn cam của bố mẹ, anh Quân đã có vườn riêng trồng 400 gốc cam Vinh và cam Canh. 

Để nâng cao chất lượng quả, tạo sự khác biệt giữa sản phẩm của gia đình với những hộ trồng cam khác, qua thực tế, anh Quân đã rút ra được những kỹ thuật chăm sóc cây cam ưu việt. Ngay sau khi thu hoạch xong, anh cắt tỉa cành thừa, vệ sinh sạch sẽ vườn, bón vôi và rắc phân xung quanh gốc cam để bổ sung dinh dưỡng cho cây sau một thời gian dài nuôi quả. Trong lúc cây ra quả, để quả ngọt đậm, anh Quân trộn cá với đậu tương kết hợp với phân chuồng bón cho cây. Do cam thu hoạch chính vụ không được giá cao, anh Quân đã áp dụng một số biện pháp kéo dài thời gian thu hoạch. Gia đình anh tham gia nhiều hội chợ, triển lãm nông nghiệp để giới thiệu cam và được nhiều khách hàng quan tâm. "Tôi bán rải rác từ tháng 11 nhưng cũng chủ động để phần lớn cam ra ngoài Tết mới bán, giá sẽ cao hơn. Tôi chủ yếu bán cam cho khách quen, không đủ để bán ra ngoài", anh Quân nói.

Trong quá trình làm vườn, anh Quân nhận thấy nhu cầu của nông dân về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật rất lớn. Anh đã nhanh nhạy mở cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật trên diện tích 120 m2. Không chỉ bán hàng, anh còn vận dụng những kiến thức đã học kết hợp với thực tế tư vấn cho khách hàng sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, mang lại hiệu quả kinh tế cao nên được bà con tin tưởng.

Mỗi năm, gia đình anh Quân thu lãi 1 tỷ đồng từ mô hình kinh tế đa dạng này. Năm 2020, anh Quân là 1 trong 56 thanh niên của cả nước được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lương Định Của vì có những thành tích tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp.

HÀ NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chàng trai làm giàu ở quê