Dỡ bỏ phong tỏa, người dân Kinh Môn khôi phục sản xuất

28/02/2021 20:19

Vượt qua khó khăn của dịch Covid-19, người dân ở thị xã Kinh Môn đang chạy đua với thời gian thu hoạch hành tỏi và cấy lúa chiêm xuân cho kịp thời vụ.


Nông dân Kinh Môn xuống đồng gieo cấy lúa chiêm xuân

Đồng lòng vượt khó

Dịch Covid-19 đến cận kề dịp Tết Nguyên đán cũng là lúc cao điểm nông dân Kinh Môn thu hoạch hành tỏi nên việc sản xuất ở đây đã bị gián đoạn một thời gian. Để giúp người dân khắc phục khó khăn, các đoàn viên thanh niên, các cán bộ, hội viên các hội trong và ngoài thị xã đã hỗ trợ bà con thu hoạch, tiêu thụ nông sản cho những gia đình có người đi cách ly.

Ngày 22.2, 594 hộ dân thuộc các xóm 8, 9, 10, 11 của thôn Kim Lôi, xã Bạch Đằng được dỡ bỏ phong tỏa. Chị Nguyễn Thị Hạnh (thôn Kim Lôi) cho biết từ sau khi dỡ phong tỏa, việc kinh doanh của gia đình thuận lợi hơn, chỉ trong buổi sáng đã bán hết một con lợn. Trước đây, vì dịch bệnh sức mua thịt lợn của người dân trong thôn kém hơn. Ngoài lo việc gia đình, chị còn giúp đỡ các hộ khác trong xóm thu hoạch hành tỏi để kịp làm đất gieo cấy lúa.

Những ngày này, xưởng sản xuất cơ khí của gia đình anh Ngô Duy Phương ở thôn Kim Lôi hoạt động hết công suất phục vụ nhu cầu mua giàn treo hành của nhân dân. Do giãn cách xã hội, giao thương hạn chế nên đơn hàng của xưởng có phần sụt giảm, anh quyết định chuyển hướng tập trung phục vụ người dân trong vùng.

Đến nay, nông dân xã Bạch Đằng đã thu hoạch xong hành tỏi và gieo cấy được khoảng 30 ha trong tổng số 300 ha. 60 ha thanh long cũng được bà con tích cực chăm sóc. Chỉ khoảng một tuần nữa, Bạch Đằng sẽ hoàn thành gieo cấy. 

Tăng gia sản xuất nhưng vẫn tuân thủ nguyên tắc "5K"

Dù sản xuất cần kíp nhưng nông dân thị xã Kinh Môn không chủ quan. Công tác phòng chống dịch bệnh theo nguyên tắc "5K" vẫn được tuân thủ nghiêm ngặt.


Người dân xã Bạch Đằng tập trung chăm bón thanh long

Phường Long Xuyên có 12 trong tổng số 21 doanh nghiệp đã sản xuất trở lại. Ông Phạm Văn Giang, Chủ tịch UBND phường cho biết địa phương đang làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt tình hình, từ đó có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất an toàn, hiệu quả.

Đáng chú ý Long Xuyên là phường có diện tích trồng đào lớn nhất thị xã với 17 ha, trong đó khu dân cư Ngư Uyên chiếm 2/3 diện tích. Ngay sau khi dỡ phong tỏa, các hộ đã khẩn trương đảo ruộng, đánh đào sang nơi khác để trồng lại. Hiện nông dân trong phường đã hoàn thành 95% diện tích cấy lúa và tiếp tục trồng rau màu chuyên canh.

Hơn 5 sào trồng đào của gia đình ông Nguyễn Văn Bình (khu dân cư Ngư Uyên) không kịp bán dịp Tết nay đã đánh xong gốc sang ruộng khác. Dù thiệt hại cả trăm triệu nhưng ông Bình vẫn lạc quan. “Ảnh hưởng của dịch nên tình hình kinh tế chung đều khó khăn. May mắn là thị xã Kinh Môn đã sớm kiểm soát được dịch bệnh, người dân có thể yên tâm khôi phục sản xuất”, ông Bình nói.

Được sự quan tâm của thị xã và chủ động kết nối với doanh nghiệp nên 540 trong tổng số 600 tấn rau của phường Long Xuyên đã được tiêu thụ.

Vừa tăng gia sản xuất vừa bảo đảm chống dịch, các tổ "Covid cộng đồng” của các xã, phường đều đặn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát người có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng và hướng dẫn người dân khai báo y tế.

35 tổ "Covid cộng đồng” của xã Bạch Đằng hoạt động tích cực từ cuối tháng 1. Tranh thủ sau thời gian đi cấy, 105 thành viên đến từng ngõ xóm để phát tờ khai báo y tế, kê khai nhân khẩu cho từng hộ, nắm danh sách những người thuộc diện F1, F2 và phát khẩu trang. Có những cựu chiến binh ngoài 60 tuổi cũng sẵn sàng góp sức làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch, các tổ "Covid cộng đồng”.

Đến nay, thị xã đã có gần 2.800 người hoàn thành cách ly y tế tập trung; 29 thôn, khu dân cư, ngõ xóm được dỡ phong tỏa. 

HẢI HÒA

(0) Bình luận
Dỡ bỏ phong tỏa, người dân Kinh Môn khôi phục sản xuất