Kinh Môn khắc phục khó khăn sản xuất vụ đông

23/10/2020 07:26

Để khắc phục ảnh hưởng của nhiều ngày mưa, thị xã Kinh Môn đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp nông dân đẩy nhanh tiến độ làm đất, trồng hành, tỏi kịp thời vụ.


Người dân Kinh Môn vẫn chủ động xuống đồng trồng hành, tỏi mặc dù thời tiết không thuận

Do ảnh hưởng của thời tiết nên tiến độ trồng cây vụ đông của thị xã Kinh Môn đang bị chậm so với thời vụ. Để bảo đảm kế hoạch, thị xã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Thời tiết không thuận

Từ nhiều năm nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính của người dân thị xã Kinh Môn bởi giá trị kinh tế cao do các cây trồng mang lại, nhất là cây hành, cây tỏi. Hằng năm người dân đều huy động các nguồn lực tập trung gieo trồng, không bỏ hoang đất. Thời điểm này những năm trước, đồng ruộng Kinh Môn đã được phủ kín cây vụ đông, còn năm nay việc gieo trồng đang gặp nhiều khó khăn.  

Nhiều năm gắn bó với vụ đông nhưng chưa năm nào ông Đào Văn Khoa ở thôn Lộ Xá, xã Thăng Long lại thấy thời tiết bất thuận như năm nay. Theo ông Khoa, những năm trước, ngay sau khi gặt xong là gia đình ông bắt tay vào làm đất chuẩn bị gieo trồng. Mọi năm, thời tiết đầu tháng 10 hanh khô nên việc làm đất thuận tiện, dễ dàng. Chỉ cần 15 phút là chiếc máy làm đất công suất lớn hoàn thành 1 sào ruộng, đánh luống gọn gàng, người dân chỉ cần đặt hành, tỏi xuống là cơ bản xong. "Năm nay, khi vừa làm luống xong thì trời mưa kéo dài làm cho đồng ruộng ngập trắng nước. Tôi phải dùng máy bơm nước ra ngoài. Sau 1-2 ngày ruộng khô, tôi huy động con cháu dùng cuốc xới lại đất mặt luống để trồng hành và tỏi. Nhà tôi đã trồng được 5 sào, đang làm đất trồng 3 sào còn lại", ông Khoa than thở.

Để kịp thời vụ, mặc dù đất chưa khô hoàn toàn nhưng nhiều gia đình đã vun thành luống, huy động nhân lực xới lại mặt luống trồng hành, tỏi. Ông Nguyễn Văn Thanh ở xã Quang Thành chia sẻ: "Thời điểm trồng hành, tỏi phù hợp nhất là trong những ngày tiết Hàn Lộ (từ ngày 8.10 đến 23.10) nên chúng tôi phải tranh thủ trồng thì cây mới sinh trưởng, phát triển tốt. Tôi nghe dự báo những ngày tới trời vẫn có thể có mưa nên tranh thủ ngày tạnh ráo làm ngay. Chúng tôi làm cả buổi tối và đổi công cho nhau để kịp thời vụ".


Do mưa nhiều nên nông dân phải xới lại mặt luống trước khi trồng

Chỉ đạo sát sao

Vụ đông năm nay, thị xã Kinh Môn có kế hoạch gieo trồng 4.400 ha cây rau màu các loại, trong đó có 3.700 ha hành, tỏi, còn lại là rau, dưa, cà rốt... Những ngày qua thời tiết mưa nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ làm đất khiến việc trồng vụ đông chậm, chủ yếu là diện tích hành, tỏi. Ông Nguyễn Xuân Hạ, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Kinh Môn cho biết: "Điều lo lắng nhất hiện nay là ruộng ướt, máy móc không thể làm đất nên tiến độ trồng hành, tỏi rất chậm so với kế hoạch. Nếu năm trước đến thời điểm này hành, tỏi đã cơ bản được trồng xong thì vụ này mới trồng 500 ha".

Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của thời tiết, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trồng hành, tỏi, những ngày qua thị xã Kinh Môn yêu cầu cán bộ thủy lợi ở các xã, phường phối hợp với người dân chủ động gạn nước trên ruộng đồng. Xí nghiệp Khai thác công trình thuỷ lợi thị xã vận hành toàn bộ máy bơm nước trong đồng ra ngoài sông để đồng ruộng nhanh khô. Thị xã yêu cầu những khu vực ruộng se se cần làm đất ngay, làm đến đâu trồng cây đến đó, không chờ mặt ruộng khô hoàn toàn. Những khu vực không sử dụng được máy làm đất lớn thì dùng máy làm đất nhỏ, thậm chí làm thủ công. Đối với những khu vực đã gieo trồng cần tập trung chăm sóc, tuyệt đối không bón đạm, lân, kali, NPK khi cây chưa phục hồi hoàn toàn.

Thời gian trồng hành, tỏi chỉ kéo dài đến ngày 25.10, nhưng trong điều kiện thời tiết như hiện nay, vụ đông ở Kinh Môn có thể kéo dài thêm 2 tuần nữa. Sau thời điểm này, nếu người dân không trồng được hành, tỏi cần chủ động chuyển sang trồng  cây khác phù hợp, không nên để trống ruộng. Năm nay được dự báo sản phẩm vụ đông sẽ tiêu thụ thuận lợi. 

Thời tiết mưa nhiều có thể làm hành, tỏi đã trồng bị chết nên người dân cần chủ động một lượng giống phù hợp để trồng lại. Cây hành, tỏi có thời gian sinh trưởng, phát triển khoảng 4 tháng và sẽ cho thu hoạch vào tháng 2 năm sau. Nên thu hoạch hành, tỏi trước khi có mưa phùn, sương muối để bảo đảm hiệu quả kinh tế.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Kinh Môn khắc phục khó khăn sản xuất vụ đông