Người chăn nuôi kỳ vọng vào vụ gà Tết

14/11/2019 09:01

Thịt lợn khan hiếm đã đẩy giá thịt gà tăng mạnh và dự kiến còn tăng cao dịp Tết. Đây là tín hiệu vui đối với các hộ nuôi gà trong tỉnh.


Hiện giá gà thịt đã tăng lên gần 70.000 đồng/kg, người nuôi lãi 50 - 60 triệu đồng/1.000 con gà

Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi khiến nguồn cung thịt lợn giảm mạnh, người dân chuyển sang dùng thịt gà nhiều nên giá gà thịt đang tăng và có nguy cơ thiếu vào dịp Tết. Các hộ nuôi gà rất kỳ vọng vào vụ gà Tết năm nay.

Phấn khởi vì giá cao

Khác với không khí ảm đạm nhiều tháng trước, hiện nay giá gà thịt đã tăng lên mức 68.000 - 70.000 đồng/kg, tăng từ 20.000 - 25.000 đồng/kg so với đầu tháng 10. Với giá bán này, người nuôi lãi từ 50 - 60 triệu đồng/1.000 con gà thịt.

Theo các hộ chăn nuôi, từ nay tới Tết Canh Tý 2020, giá gà thịt có khả năng tiếp tục tăng do thịt gà là một trong những thực phẩm được lựa chọn thay thế nguồn thịt lợn đang ở mức khan hiếm.

Khác hẳn với vụ Tết năm trước, năm nay, anh Nguyễn Văn Lộc ở thôn Mệnh Trường, xã Bắc An (TP Chí Linh) vui hơn vì giá gà thịt đang tăng. Anh hy vọng vụ gà Tết này gia đình anh sẽ có lãi khá hơn.

"Năm trước, tôi nuôi 1.500 con gà thịt để bán Tết nhưng giá gà Tết xuống thấp kỷ lục, chỉ còn 40.000 đồng/kg. Giá thấp, gà bán chậm nên phải trầy trật mãi tôi mới bán hết lứa gà Tết. Vụ gà Tết năm nay tôi cũng nuôi 1.500 con. Từ đầu tháng 10, giá gà bất ngờ tăng mạnh sau một thời gian dài giảm giá. Vụ gà Tết này, nhiều hộ ở đây không tái đàn vì lo giá xuống thấp. Với tình hình như hiện nay, giá gà Tết có thể tăng cao", anh Lộc phấn khởi nói.

Trang trại của ông Nguyễn Xuân Chuyển ở thôn Phượng Hoàng, xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) đang nuôi 6.000 con gà thả vườn. Trong số này chỉ có 2.000 con gà thịt nằm trong kế hoạch xuất bán cho thị trường Tết.

Theo ông Chuyển, nuôi gà Tết kỳ công hơn so với các vụ gà khác. Giá gà giống thường tăng cao, trong khi điều kiện thời tiết những tháng cuối năm bất thường dễ làm gà mắc bệnh nên chi phí thuốc men, vaccine phòng bệnh nhiều. Gà Tết phải có mẫu mã đẹp, thịt săn chắc thì mới dễ bán.

Do đó, thời gian nuôi gà Tết cũng kéo dài hơn từ 0,5 - 1 tháng so với các vụ gà khác trong năm. Với từng ấy công sức bỏ ra, giá gà tăng mạnh là niềm vui lớn với người nuôi.

"Từ đầu năm đến nay, giá gà thịt chỉ khoảng 50.000 đồng/kg, người nuôi lãi ít hoặc hòa vốn. Giá thấp nên nhiều hộ trong thôn bỏ nuôi vụ gà Tết. Bây giờ nhiều hộ tiếc nuối vì giá gà thịt đang tăng nhưng tái đàn thời điểm này thì không kịp để bán vào dịp Tết", ông Chuyển cho biết.


Giá gà thịt khả năng còn tiếp tục tăng, nhất là trong dịp Tết Canh Tý 2020 do nguồn thịt lợn khan hiếm

Chủ động phòng bệnh

Thời điểm này, chị Đà Thị Yến ở thôn Hoàng Xá, xã Quyết Thắng (Thanh Hà) đang tập trung chăm sóc 500 con gà ri lai để phục vụ thị trường Tết. Khu chuồng trại tổng hợp của gia đình chị được quy hoạch ngăn nắp.

Chị cho biết: "Những tháng cuối năm thường hay có nhiều đợt rét nên chuồng trại phải bảo đảm để giữ ấm cho gà. Gà phải được nuôi theo chế độ dinh dưỡng hợp lý, trong đó tăng cường bổ sung các loại thuốc bổ để tăng sức đề kháng như vậy mới giảm tỷ lệ gà bị thất thoát trong quá trình nuôi. Ngoài chú trọng phòng bệnh, nuôi gà không vất vả, bán cũng không khó".

Theo chị Yến tính toán, giá gà giống choai hiện khoảng 30.000 đồng/ con và nếu Tết này, gà bán được giá 100.000 đồng/kg, mỗi con gà (2 kg) sẽ cho lãi khoảng 120.000 đồng.

Theo anh Lục Văn Nhàn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi, chế biến và tiêu thụ gà đồi Chí Linh, những năm gần đây ít xảy ra dịch bệnh trên đàn gà nên tỷ lệ hao hụt trong quá trình nuôi ít bởi các hộ nuôi chú trọng vệ sinh chuồng trại và tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ cho đàn gà.

"Tính riêng trong hiệp hội, chỉ có khoảng 400 trong tổng số 600 hộ nuôi gà vụ Tết, giảm khá nhiều so với năm trước. Nguyên nhân do giá gà từ đầu năm xuống thấp làm cho nhiều hộ giảm đàn. Hiện giá gà đang tăng trong bối cảnh thịt lợn khan hiếm, nguồn cung thịt gà vừa phải nên dự báo giá gà thịt sẽ tăng trong thời gian tới. Chúng tôi kỳ vọng vụ gà Tết năm nay sẽ là vụ gà thắng lợi", anh Nhàn nói thêm.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Người chăn nuôi kỳ vọng vào vụ gà Tết