Đầu xuân đi lễ chùa

26/01/2020 11:24

Đi lễ chùa đầu năm là một nét văn hóa truyền thống trong gia phong của bao thế hệ người Việt.

Còn nhớ lúc nhỏ, mùa xuân nào lòng tôi cũng nôn nao, mong chờ được mẹ dẫn đi lễ chùa. Vào sáng mùng 1 Tết, chị em tôi chuẩn bị áo quần tươm tất, sau khi thắp hương khấn vái ông bà, tổ tiên, chúng tôi lại theo mẹ đi lễ ở ngôi chùa gần làng.

Lúc ở nhà, mẹ đã căn dặn mấy chị em tôi phải ăn mặc chỉnh tề, con trai mặc áo sơ mi, quần dài, còn con gái mặc sao cho thật kín đáo. Mẹ tôi còn dặn khi đi qua cổng Tam quan vào chùa nên đi vào bằng cửa bên phải và đi ra bằng cửa bên trái. Mẹ không quên nhắc nhở chúng tôi phải đi nhẹ, nói khẽ, bỏ dép ở ngoài trước khi vào chùa thắp hương. Mẹ đã thuộc lòng các nguyên tắc trong lúc hành lễ với Đức Phật như khi cầu nguyện, nên cầu quốc thái, dân an, cầu cho mọi nhà đều được an lành, may mắn trước, sau đó cầu cho gia đình, dòng họ và cuối cùng mới cầu cho bản thân mình.

Rồi chị em tôi theo mẹ đi lễ. Đầu tiên, chúng tôi phải đi qua nhiều bậc thang khá cao. Ngôi chùa ở quê tôi nằm cheo leo trên đỉnh núi, quanh năm bảng lảng sau khói sương mờ. Đứng dưới đỉnh núi, tôi thấy có cả một đoàn người đông đúc đang đi lên từng bậc đá, tựa như dòng suối đổ xuống từ đỉnh núi cao. Khi lên đến cổng chùa, chúng tôi đứng thành tâm khấn vái trước dáng vẻ uy nghi của những bức tượng Phật sơn son thiếp vàng, hòa cùng không gian thanh tịnh mùi khói hương, sắc màu của đèn hoa và tiếng chuông mõ ngân theo lời kinh của tăng ni. Tất cả quyện vào nhau tạo bầu không khí yên bình, thanh tịnh khiến cho tâm hồn tôi cũng nhẹ nhàng, thanh thản. Trong lúc khấn cầu, tôi luôn cầu nguyện cho xã hội an lành, ấm no, cầu cho gia đình được sức khỏe, bình an và hạnh phúc.

Còn nhớ khi lần đầu tiên đến chùa, tôi đã choáng ngợp bởi sự điêu luyện của những bức chạm trổ trên mái chùa, vẻ đẹp trong cách thiết kế ngôi chùa và những hàng cây hoa mai, chậu hoa đào được trồng, chăm sóc kỹ lưỡng. Đứng trên cao nhìn xuống, có thể thấy một bên là biển xanh vời vợi, còn bên kia là cảnh sắc xanh tươi mơn mởn của cánh đồng lúa nơi làng quê êm ả. Tất cả tạo nên một bức tranh thanh bình, tràn đầy sức sống của mùa xuân.

Trước khi ra về, tôi cũng không quên xin một cành lộc nhỏ và cầu mong năm mới được tài lộc, sung túc. Đi lễ chùa đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện mà còn là lúc ta bày tỏ lòng thành kính của mình với Đức Phật, tổ tiên. Đâu đó rộn lên những tiếng cười của cuộc gặp gỡ lâu ngày hòa cùng tiếng chuông chùa ngân xa, thánh thoát. Chị em tôi cùng mẹ dắt tay nhau ra về, lòng ai ấy đều nhẹ nhàng, bình yên.

TRẦN THỊ THẮM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu xuân đi lễ chùa