Kane và Firmino: Mẫu trung phong của thời đại mới

28/01/2021 14:14

Tiền đạo không còn bó buộc với nhiệm vụ ghi bàn là lối thoát mở ra những năng lực mới cho cả Harry Kane và Roberto Firmino. Ở đại chiến vào đêm nay.


Màn đối đầu Kane vs Firmino sẽ rất thú vị

Trên thực tế, khi đặt lên bàn cân, Firmino chưa bao giờ xứng tầm với Kane xét trên phương diện một tiền đạo. Kane là mẫu trung phong toàn năng, cao lớn, tốc độ, kỹ thuật, di chuyển thông mình, dứt điểm bằng chân và đầu đều tốt. 

Trước đây, Firmino chỉ vượt trội người đồng nghiệp ở khả năng đóng góp vào lối chơi chung của tập thể. Bù cho độ sát thương trước khung thành không cao, Firmino cực mạnh ở việc liên kết các tuyến, tung ra những đường chuyền sắc sảo. Cùng với đó, anh không ngại làm nhiệm vụ của một tiền vệ, thậm chí hậu vệ, sẵn sàng lùi về rất sâu để tham gia phòng ngự.

Phong cách của Firmino càng được Klopp cổ vũ trong thời gian này khi ở nhiều trận, anh lùi xuống đứng thấp hơn cả Salah, chơi như một hộ công thực thụ. Đương nhiên, không ai cấm Firmino xâm nhập vòng cấm và điều này khiến lối chơi của Liverpool thực sự khó lường.

Học hỏi sự ưu việt của đối thủ, Mourinho cũng đang dần cải tạo Kane sang hướng Firmino. Chuyện Kane lùi sâu bây giờ rất phổ biến. Anh chính là cục nam châm hút trung vệ đối phương, mở ra khoảng trống phía sau lưng mình cho những tiền đạo cánh như Son Heung-min và Bergwijn hưởng lợi.

Hãy nhìn vào những thống kê của Kane để có câu trả lời chuẩn xác nhất. Anh hiện đang là chân kiến tạo số 1 Prmier League mùa này với 11 lần, hơn cả những tay làm bóng thượng hạng như De Bruyne, Bruno Fernandes, Jack Grealish.

Dù khác nhau về cách vận hành hệ thống nhưng lối tấn công của Tottenham có nét tương đồng với Liverpool - nơi mà Salah và Mane cũng đang được phục vụ với Firmino. Cái hơn của Kane và là cái lợi của Spurs chính là trung phong người Anh vẫn giữ được độ sát thương của mình, khi là người đứng thứ 2 danh sách Vua phá lưới giải quốc nội, chỉ sau mình Salah.

Vào lúc này, thứ hạng của Tottenham và Liverpool không được tốt khi lần lượt đứng thứ 6 và 5, mà còn phải kiềm chân nhau ở trận đấu vào đêm nay. Tuy vậy, điều đó không phủ nhận được việc họ đang tạo nên trào lưu với các tiền đạo của mình.

Tiền đạo không còn là một phần tách biệt như thủ môn. Họ là một phần của đội bóng, là tuyến phòng ngự đầu tiên, tham gia pressing, tham gia kiểm soát khu vực, tham gia kèm người, đánh chặn, chống tình huống cố định. Họ cũng không cần là đầu ra cho mọi pha lên bóng, sẽ được đánh giá khách quan hơn ở việc đóng góp vào lối chơi chung, nhờ con mắt tinh tường của từng huấn luyện viên.

Chính vì thế, dù Firmino mới ghi 5 bàn và kiến tạo 3 lần ở Premier League, anh vẫn cực kỳ quan trọng trong cách vận hành của Liverpool. Đêm nay, khi Tottenham vs Liverpool, màn thể hiện cặp trung phong Kane vs Son sẽ vô cùng đáng xem.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kane và Firmino: Mẫu trung phong của thời đại mới