Bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Mỹ được chữa khỏi ra sao?

18/02/2020 09:55

Remdesivir - loại thuốc thử nghiệm được sử dụng để điều trị bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Mỹ hiện đã được một công ty dược phẩm Trung Quốc đưa vào sản xuất hàng loạt từ 12.2.

Nhóm du khách người Mỹ trên du thuyền Diamond Princess được đưa từ xe buýt ở Yokohama (nơi họ bị cách ly trên tàu) ra phi trường Haneda (Nhật) để bay về Mỹ ngày 17.2 - Ảnh: Reuters

Điều này cho thấy loại thuốc vốn được chế tạo để kiểm soát bệnh Ebola cũng có tác dụng với các bệnh nhân Covid-19.

Theo báo Seattle Times, bệnh nhân nam 35 tuổi (giấu tên) từ Vũ Hán về Mỹ ngày 15.1 đã nhận thấy các triệu chứng của Covid-19 nên tự nguyện tới Trung tâm Y tế khu vực Providence ở Everett, bang Washington kiểm tra. 

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người đàn ông này được đưa vào một buồng cách ly sinh học nguy hiểm cao. 

Khoảng 20 y bác sĩ thay phiên nhau túc trực, quan sát bệnh nhân thông qua hệ thống camera và trấn an tâm lý người bệnh.

Đến ngày thứ 5, sức khỏe của người đàn ông đột ngột trở nặng và phải thở oxy vào hôm sau. Kết quả X-quang phổi cho thấy phổi của bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng. 

Sau khi thảo luận với CDC, các bác sĩ ở Providence quyết định sử dụng thuốc Remdesivir do Công ty Gilead của Mỹ phát triển. Loại thuốc này đã được thử nghiệm ở bệnh nhân Ebola và khống chế thành công virus MERS trên khỉ.

Các triệu chứng nặng bắt đầu giảm nhẹ sau khi bệnh nhân Covid-19 được cho dùng thuốc Remdesivir. Các cơn sốt biến mất sau 1 ngày và khoảng 5 ngày sau khi điều trị bằng Remdesivir, bệnh nhân khỏe mạnh và được cho xuất viện.

"Đây là trường hợp đầu tiên và duy nhất trên thế giới được điều trị bằng Remdesivir và nó đã cho thấy sự hiệu quả" - bác sĩ George Diaz, trưởng nhóm điều trị cho bệnh nhân nói trên, khẳng định.

Gilead xác nhận đã đăng ký bằng sáng chế tại Trung Quốc cho Remdesivir nhưng theo các chuyên gia y tế, loại thuốc này chưa từng được thử nghiệm lâm sàng bất kỳ đâu trên thế giới.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Mỹ được chữa khỏi ra sao?