Mahathir - Anwar: Cuộc chơi vẫn bỏ ngỏ

23/02/2020 14:15

Khi áp lực phải chuyển giao lại ghế thủ tướng cho ông Anwar Ibrahim ngày càng lớn, chính trị gia lão luyện Mahathir Mohamad đã đá quả bóng trách nhiệm sang liên minh các đảng cầm quyền.

Đương kim Thủ tướng Mahathir (trái) và ông Anwar. Ảnh: AFP

Cuộc họp hội đồng các chủ tịch đảng trong liên minh cầm quyền Pakatan Harapan (PH) ngày 21.2 đã quyết định việc giao lại quyền lực cho ông Anwar sẽ không diễn ra cho đến sau Hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11 năm nay tại Malaysia.

Lời hứa gió bay?

Mối quan hệ giữa ông Anwar và ông Mahathir là một trong những minh chứng rõ nhất cho câu "không có đồng minh vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn". Ông Anwar từng là cấp phó của ông Mahathir nhưng bị cách chức và bỏ tù vào năm 1998 với các cáo buộc tham nhũng và quan hệ tình dục đồng tính - một vụ việc mà ông Anwar nói là có động cơ chính trị.

Quan hệ giữa hai người như nước với lửa cho đến khi ông Mahathir quyết định rời khỏi Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) - liên minh các đảng đã cầm quyền liên tục ở Malaysia kể từ khi độc lập. Danh tiếng của ông Mahathir, người nắm vị trí thủ tướng liên tục từ năm 1981 đến 2003, và sự ủng hộ của nhân dân đối với Đảng Công lý nhân dân (PRK) đã đánh bại UMNO trong cuộc bầu cử năm 2018.

Đó là một chiến thắng lịch sử, nhưng chuyện được nhiều người nhắc đến là việc ông Mahathir đã hứa sẽ giao lại ghế thủ tướng cho ông Anwar nếu thắng cử trong thời gian "2 hoặc 3 năm". Nhưng đã 2 năm trôi qua, kể từ khi ông Anwar được ân xá và quay trở lại chính trường, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Thủ tướng Mahathir sẽ thực hiện lời hứa của mình.

Việc ông Mahathir, 94 tuổi, được liên minh cầm quyền cho "tự do quyết định thời điểm chuyển giao lại quyền lực" cho ông Anwar khiến nhiều người tin rằng lời hứa ban đầu sẽ không diễn ra sau tháng 11 năm nay.

Nhiều kịch bản mới

Những người ủng hộ ông Anwar thất vọng trước quyết định của hội đồng PH. Nhưng chính trị gia 73 tuổi đã thể hiện sự kiên nhẫn và kêu gọi mọi người tôn trọng ý kiến tập thể. 

"Tôi không nghĩ rằng nó sẽ trở thành một vấn đề. Điều quan trọng nhất là không ai nghi ngờ về quá trình chuyển đổi và quyết định của chúng tôi, rằng ông Mahathir là thủ tướng thứ bảy và tôi Anwar sẽ là thủ tướng thứ tám", tờ New Straits Times dẫn lời ông Anwar cho biết ông sẽ kiên nhẫn chờ đợi đến tháng 11.

Trong khi đó tạp chí Nikkei Asian Review dẫn các nguồn thạo tin riêng trong chính quyền Malaysia tiết lộ không phải tất cả nghị sĩ trong PH đều ủng hộ "quyền kế vị" của ông Anwar. Họ phản đối ông lên nắm quyền và ủng hộ ông Mahathir tiếp tục ở lại làm thủ tướng 3 năm còn lại.

Một số người khác ủng hộ kế hoạch "được ăn cả, ngã về không", thuyết phục ông Mahathir giải tán Quốc hội và tổ chức tổng tuyển cử sớm vào cuối năm nay. Điều đó có nghĩa ông Anwar sẽ không nhận được chiếc ghế thủ tướng từ ông Mahathir nữa mà phải tranh đấu với các đảng khác trong cuộc tổng tuyển cử nếu muốn ngồi vào ghế đó.

Thêm một khả năng nữa được giới quan sát tính tới là PH do ông Mahathir làm chủ tịch sẽ loại PRK ra khỏi liên minh cầm quyền và thiết lập liên minh mới với các đảng khác để tiếp tục làm thủ tướng thêm 3 năm.

Cuộc đấu nội bộ quanh ghế thủ tướng xem ra vẫn chưa thực sự ngã ngũ.


Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mahathir - Anwar: Cuộc chơi vẫn bỏ ngỏ