Nguyễn Tuấn Anh: “Triết gia” của thầy Park

15/11/2019 14:49

Không ghi bàn, không kiến tạo, thế nhưng sự hiện diện của Tuấn Anh là cán cân giúp bộ máy của đội tuyển Việt Nam trở nên cân bằng.

Đội tuyển Việt Nam vừa mới có được chiến thắng quan trọng trước UAE tại vòng loại World Cup 2022. Trận đấu tối qua chính là bữa tiệc đủ đầy cảm xúc với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo tiếp tục biến Mỹ Đình thành pháo đài bất khả xâm phạm. Với 10 điểm sau 4 trận đấu (3 thắng, 1 hòa), đội tuyển Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu bảng đấu sau khi Thái Lan bất ngờ thất thủ trên sân của Malaysia.

Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi do công của tiền đạo trẻ Nguyễn Tiến Linh sau một cú sút xa cực kỳ đẳng cấp. Tuyển Việt Nam đã có một trận đấu thành công về mặt đấu pháp và hiện thực hóa được sự thành công ấy bằng một bàn thắng cùng 3 điểm trọn vẹn. Tô điểm thêm cho chiến thắng ngọt ngào ấy là một thứ gia vị đặc trưng không dễ gì trộn lẫn - màn trình diễn thượng thặng của Tuấn Anh.

Nguyễn Tuấn Anh: “Triết gia” của thầy Park

Tiến Linh ghi bàn nhưng Tuấn Anh mới là ngôi sao sáng nhất

Xuất phát trong sơ đồ quen thuộc 3-4-3 của HLV Park Hang-seo, Tuấn Anh được bố trí chơi bên cạnh Hùng Dũng cho 2 vị trí tiền vệ giữa sân. Trong đó, Hùng Dũng sẽ được đẩy lên đá cao hơn nhằm tạo sức ép bên phần sân đối phương. Còn Tuấn Anh tiếp tục được tin tưởng giao phó vị trí tiền vệ trụ, có nhiệm vụ đánh chặn và giải nguy các tình huống lên bóng của đối phương. Kể từ khi trở lại sau chấn thương, tiền vệ mang áo số 21 (trận này) luôn là sự lựa chọn số 1 của ông Park cho một trong những vị trí quan trọng bậc nhất này. Không quá khi nói rằng vai trò và tầm ảnh hưởng của Tuấn Anh trong sơ đồ 3-4-3 của HLV người Hàn Quốc hệt như vị trí của N’golo Kante thời Antonio Conte còn nắm quyền tại Chelsea. Chỉ cần cầu thủ này không dính chấn thương, một suất đá chính mặc nhiên dành cho cầu thủ người Thái Bình.

Trong suốt 90 phút có mặt trên sân, Tuấn Anh đã làm quá xuất sắc nhiệm vụ của một tiền vệ phòng ngự. Anh “bắt chết” số 10 được mệnh danh là "Messi châu Á" của UAE. Khả năng xoay sở, thoát pressing của cầu thủ này cũng cực kỳ tốt khi liên tục thực hiện các pha bóng loại bỏ 2-3 cầu thủ theo kèm bằng kỹ thuật cá nhân siêu hạng. Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng ngự, tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo của HAGL cũng thể hiện khả năng chuyền và phân phối bóng cực tốt từ tuyến dưới của mình. Không dưới 3 lần sau khi đoạt được bóng trong chân đối phương, Tuấn Anh ngay lập tức tung một đường phất bóng dài ra hai biên để hai cầu thủ có tốc độ tốt là Văn Hậu và Trọng Hoàng lao lên mở ra một đợt phản công chớp nhoáng cho đội tuyển Việt Nam.

Người ta vẫn thường gọi tiền vệ phòng ngự là “kẻ bóp chết những số 10”. Thế nhưng Tuấn Anh không phải mẫu cầu thủ thi đấu kiểu thiên nhiều về sức mạnh để tranh đoạt lại bóng và phá lối chơi như là Kante hay Makelele. Tuấn Anh thích sử dụng kỹ thuật cá nhân để thoát khỏi vòng vây và tổ chức lại nhịp độ trận đấu sau khi giành lại bóng. Lăn xả, mạnh mẽ nhưng kỹ thuật và không cần dùng quá nhiều sức. Đó là biểu hiện của một cầu thủ chơi bóng bằng tư duy và thể chất không phải là thứ quyết định tất cả.

Nguyễn Tuấn Anh: “Triết gia” của thầy Park

Tuấn Anh đã có một màn trình diễn thượng thặng trước UAE

Phong cách chơi kiểu này khiến nhiều người liên tưởng đến huyền thoại bóng đá thế giới Andrea Pirlo. Cùng là chơi ở vị trí tiền vệ kiến thiết lùi sâu, đảm nhận nhiệm vụ phòng ngự và phát động tấn công từ ngay phần sân nhà bằng những đường chuyền đạt độ chính xác tuyệt đối. Sự mềm mại và chất nghệ sĩ tương đồng của Tuấn Anh càng khiến những nhận định kia thêm phần cơ sở.

Nhìn Tuấn Anh thi đấu trọn vẹn 90 phút trên sân, không ít CĐV đã không khỏi vỡ òa. Sở dĩ cảm xúc ấy lại hiện diện là bởi, cầu thủ tài hoa này đã dính tới 7 chấn thương nghiêm trọng trong 7 năm qua. Mặc dù được trời phú cho khả năng chơi bóng thiên tài, thế nhưng cầu thủ người Thái Bình lại quá mẫn cảm với chấn thương. Danh xưng “đôi chân pha lê” có lẽ cũng từ đó mà sinh ra. Tuấn Anh giống Pirlo trong tư duy chơi bóng, nhưng lại “na ná” Robben về sự bạc mệnh vì chấn thương. Cầu thủ người Hà Lan cũng từng được biết tới là một “kèo trái dị biệt” hiếm có của bóng đá thế giới nhưng sự nghiệp cũng gặp phải vô vàn những chấn thương nhẹ ít nặng nhiều.

Tiền vệ 24 tuổi có biệt danh “chàng Nhô” này cũng đã từng bỏ lỡ không ít sự kiện bóng đá quan trọng của quốc gia vì chấn thương. Từ SEA Games 2015, AFF Suzuki Cup 2016, VCK U23 châu Á 2018, ASIAD 18, AFF Suzuki Cup 2018 đến Asian Cup 2019; Tuấn Anh đều không thể góp mặt.

Nguyễn Tuấn Anh: “Triết gia” của thầy Park

Cầu thủ tài hoa này đã từng gặp không ít chấn thương trong quá khứ

Tưởng như mọi thứ cứ thế rồi sẽ tàn lụi dần, thế nhưng Tuấn Anh đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Anh vạm vỡ hơn, tăng cường các bài tập về thể chất để giảm nguy cơ tái phát chấn thương. Anh cũng bắt đầu cải tiến lối chơi của mình. Mọi pha xử lý đều được soi xét kỹ lưỡng và quyết định cực nhanh, không còn quá ham bóng trong những tình huống tranh chấp kiểu năm ăn năm thua. Quá trình trở lại của Tuấn Anh luôn được thầy Park theo dõi kỹ lưỡng. Ông thầy người Hàn Quốc luôn đặt trọn vẹn niềm tin vào cầu thủ người Thái Bình. Mọi cơ hội nhỏ nhất, vị HLV này đều cố gắng để đưa Tuấn Anh vào sân.

Trận đấu với Thái Lan ở King’s Cup 2019 chính là bước ngoặt đánh dấu sự trở lại của tiền vệ 24 tuổi. Kể từ thời điểm đó, Tuấn Anh dần hoàn thiện hơn dưới bàn tay của thầy Park và trở thành quân bài không thể thay thế của đội tuyển Việt Nam vào lúc này.

Có Tuấn Anh ở trên sân, Việt Nam rất dễ đá. Cầu thủ thuộc biên chế Hoàng Anh Gia Lai giống như “chiếc mỏ neo” ở hàng tiền vệ. Anh chính là cán cân giúp chuyển trạng thái từ phòng ngự sang phản công bằng khả năng thoát vòng vây cực tốt. Với Tuấn Anh, đội tuyển Việt Nam đã có một ông chủ tuyến giữa thực thụ, kiểu như Jorginho ở Chelsea lúc này vậy.

Nguyễn Tuấn Anh: “Triết gia” của thầy Park

Có Tuấn Anh trên sân, Việt Nam rất dễ đá

Tuấn Anh từng được đích thân giáo sư Arsene Wenger "chọn mặt gửi vàng" khi giới thiệu cầu thủ này đến thử việc ở Hy Lạp. Lọt vào "mắt xanh" của một trong những HLV bóng đá hàng đầu thế giới ắt hẳn không phải là một cầu thủ dạng vừa. Với “Nhô”, bóng đá Việt Nam đang sở hữu một thứ của “hiếm” đặc trưng, khác hẳn so với phần còn lại.

Sau trận đấu với UAE, HLV Park Hang-seo đã không ngớt lời khen ngợi cậu học trò cưng: "Tuấn Anh là cầu thủ tuyệt vời, nên cậu ấy mới có mặt trong đội hình xuất phát. Tôi hài lòng, bởi đội đã có trận đấu tốt". "Tuấn Anh không hề hồi sinh, bản thân cậu ấy đã là một tài năng rồi. Cậu ấy có tinh thần cực kỳ mạnh mẽ”.

Đội tuyển Việt Nam đang tỏ ra rất tự tin trước màn tiếp đón người Thái tại “chảo lửa” Mỹ Đình sau trận thắng tối qua. Ở trận đấu lượt đi, Tuấn Anh đã từng khiến cho ngôi sao sáng nhất bên phía Thái Lan phải “khổ sở” vì đói bóng. Và chắc chắn, cầu thủ này sẽ lại biết cách “bóp chết” nguồn sống của người Thái trong màn tái đấu hôm 19.11 này. 

Theo Congly.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyễn Tuấn Anh: “Triết gia” của thầy Park