Mazda3 toác đầu khi khách Việt thử phanh tự động

15/02/2020 17:57

Chiếc Mazda3 húc đuôi xe CX-5 do phanh tự động thông minh hoạt động không chính xác, Trường Hải nói việc này do đại lý tự thực hiện.


Chiếc xe Mazda3 bị toác đầu sau khi thử nghiệm phanh tự động thông minh

Ngày 16.1 tại Mazda Giải Phóng, anh Bùi Hiệp (Hà Nội) ngồi bên cạnh một nhân viên của đại lý ở khoang lái chiếc Mazda 2.0 Premium (bản hatchback) để thử nghiệm hệ thống phanh tự động thông minh (Smart Braking System - SBS). Chướng ngại vật đặt trước đường di chuyển của chiếc Mazda3 là mẫu crossover CX-5. 

Sự việc diễn ra từ trước Tết Nguyên đán nhưng đoạn video ghi lại quá trình thử nghiệm hệ thống SBS trên Mazda3 mới được đăng tải trên mạng xã hội vài ngày qua.

Anh Bùi Hiệp cho biết, sau hai lần thử nghiệm thành công, hệ thống SBS không hoạt động ở lần thử thứ ba. Chiếc Mazda3 chạy với tốc độ 30-35 km/h tông vào đuôi xe CX-5, khiến phần đầu chiếc hatchback hư hỏng, túi khí bung.

Trường Hải (Thaco), đơn vị lắp ráp và phân khối các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot tại Việt Nam cho biết, việc thử nghiệm này do phía đại lý thực hiện, không phải đến từ quyết định của hãng.

Riêng các phản ánh liên quan đến một số xe Mazda3 sedan và Sport đời mới có thể bất ngờ dừng lại khi đang chạy tại Việt Nam, Thaco đang phối hợp với các đại lý thu thập thông tin qua các báo cáo kỹ thuật, đồng thời làm việc với tập đoàn mẹ để tìm nguyên nhân và cách xử lý.

Bùi Hiệp là một trong những khách hàng sở hữu xe Mazda3 phiên bản premium, động cơ 1,5 lít gặp sự cố phanh tự động kích hoạt dù không có chướng ngại vật phía trước. Anh này mua chiếc Mazda3 Premium động cơ 1,5 lít vào tháng 12/2019 tại Mazda Giải Phóng.

"Khi tôi điều khiển xe trên đường đô thị và đường trường, phanh tự động thông minh tự động kích hoạt dù phía trước không có chướng ngại vật. Hiện tượng xảy ra ở các dải tốc độ khác nhau, dưới 10 km/h, dưới 20 km/h hoặc lớn hơn", Hiệp thông tin.

Theo Bùi Hiệp, anh đã phản ánh hiện tượng phanh tự động hoạt động ngoài ý muốn đến đại lý nhưng chưa nhận được câu trả lời và cách giải quyết thỏa đáng. Vị giám đốc trước đây của Mazda Giải Phóng xác nhận có biết sự việc thử nghiệm hệ thống phanh tự động trên chiếc Mazda3 hôm 16/1. Tuy nhiên người này nói không thể cung cấp thêm thông tin thêm vì đã chuyển công tác.

Giám đốc Mazda Giải Phóng hiện tại cũng từ chối nói về hướng giải quyết cho trường hợp của anh Hiệp và đồng thời không bình luận về tai nạn do thử nghiệm hệ thống SBS trên xe Mazda3 hôm 16.1. Vị này nói các thông tin liên quan đều phải do đại diện Thaco cung cấp.  

Mazda3 phiên bản sedan thế hệ mới tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng
Mazda3 phiên bản sedan thế hệ mới tại Hà Nội

Sự cố phanh tự động trên xe Mazda3 thế hệ mới ở Việt Nam tương tự tại Mỹ. Cuối tháng 12.2019, hơn 35.000 chiếc Mazda3, gồm cả bản sedan và hatchback đã được triệu hồi tại Mỹ. Số xe sản xuất thuộc đời 2019 và 2020.

Tại Việt Nam, Mazda3 được lắp ráp tại nhà máy của Thaco ở Quảng Nam. Xe ra mắt thị trường vào 4.11.2019 với hai phiên bản hatchback, sedan, hai tùy chọn động cơ 1,5 lít và 2 lít. Giá xe thấp nhất 719 triệu và cao nhất 939 triệu đồng.

Trong 2019, Mazda3 dẫn đầu doanh số phân khúc sedan hạng C với 12.172 xe. Các đối thủ cạnh tranh của Mazda3 gồm Toyota Altis, Honda Civic, Hyundai Elantra, Kia Cerato. 

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mazda3 toác đầu khi khách Việt thử phanh tự động