Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc trong vận chuyển, tiêu thụ nông sản đi các tỉnh

21/02/2021 19:33

Các cơ quan chức năng của tỉnh đã và đang nỗ lực tìm các giải pháp nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình vận chuyển hàng nông sản của tỉnh đi các tỉnh, thành phố khác.

Những khó khăn trong xuất khẩu cà rốt của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Hanh Khánh đã bước đầu được tháo gỡ

Cả hệ thống vào cuộc

Sau 5 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19, việc vận chuyển, tiêu thụ hàng nông sản của Hải Dương đi các tỉnh, thành phố gặp rất nhiều khó khăn. Để hạn chế dịch lây lan, các địa phương lân cận kiểm soát chặt chẽ hàng hóa từ Hải Dương ra, vào địa bàn. Đặc biệt, trong ngày đầu cách ly, một số tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh đã thông báo tạm dừng tiếp nhận tất cả phương tiện và người từ Hải Dương vận chuyển hàng hóa vào địa bàn. Nhiều hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích và người tiêu dùng các tỉnh, thành phố khác có tâm lý e ngại, không muốn sử dụng các sản phẩm nông nghiệp của Hải Dương. Các doanh nghiệp (DN) ở tỉnh khác không muốn đến Hải Dương thu mua, vận chuyển nông sản vì sợ phải cách ly sau khi trở về. Việc lưu thông khó khăn khiến nhiều DN chuyên thu mua, chế biến nông sản phải hoạt động cầm chừng hoặc cắt giảm sản lượng tiêu thụ ở ngoài tỉnh.

Trước thực tế trên, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân. Liên tục những ngày qua, các Sở: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), Giao thông vận tải theo chức năng nhiệm vụ đã kiến nghị các bộ, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố tháo gỡ khó khăn trong quá trình lưu thông hàng hóa nói chung và nông sản nói riêng từ Hải Dương đi các địa phương khác. Các đơn vị này đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của các địa phương khác nắm bắt yêu cầu của các tỉnh, thành phố trong việc lưu thông hàng hóa của Hải Dương qua các chốt kiểm dịch trên địa bàn, từ đó thông báo cho các DN của tỉnh biết và thực hiện. UBND tỉnh và các sở liên quan cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị trung ương và các địa phương lân cận hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, xe chở hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp của Hải Dương lưu thông thuận tiện.  

Bước đầu tháo gỡ

Với những nỗ lực trên, việc vận chuyển hàng nông sản đi các tỉnh đã bước đầu thuận lợi hơn. UBND TP Hải Phòng đã có chỉ đạo cho phép các xe vận tải hàng hóa, trong đó có hàng nông sản tại tỉnh Hải Dương vào TP Hải Phòng với các điều kiện cụ thể. Ngày 19.2, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh này chỉ đạo lực lượng tại các chốt liên ngành tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa, nông sản của các tỉnh, thành phố khác được lưu thông khi có đầy đủ giấy tờ; bảo đảm các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Cũng trong ngày 19.2, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) đã đề nghị cộng đồng các nhà bán lẻ, nhà phân phối và DN trong cả nước hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất đưa nông sản của Hải Dương và một số địa phương trọng điểm vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị, điểm bán hàng để hạn chế thấp nhất thiệt hại và duy trì chuỗi cung ứng cho các sản phẩm nông sản trong nước.


Sau Tết, trung bình mỗi ngày Công ty CP Xuất khẩu nông sản Hưng Việt bán ra thị trường trong nước từ 30 - 50 tấn nông sản các loại

Ngày đầu thực hiện cách ly, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Hanh Khánh ở xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) lúng túng không biết cần các thủ tục, giấy tờ gì để qua chốt kiểm soát của các tỉnh. Nhiều lô cà rốt xuất khẩu qua cảng Hải Phòng bị hủy do không lưu thông qua chốt kiểm soát của thành phố này được. “Sau khi được các ngành chức năng của tỉnh thông báo các điều kiện để lưu thông hàng hóa qua chốt kiểm soát của Hải Phòng, ngày 19.2, công ty đã xuất khẩu được lô hàng đầu tiên kể từ sau Tết. Mặc dù còn khó khăn nhưng chúng tôi đã biết các điều kiện cụ thể để chủ động thực hiện”, ông Lê Văn Hanh, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Hanh Khánh nói.

Do khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa nên từ mùng 6 Tết đến nay, Công ty CP Xuất khẩu nông sản Hưng Việt chưa xuất khẩu được lô hàng nào. Sau Tết, trung bình mỗi ngày công ty bán ra thị trường trong nước từ 30 – 50 tấn nông sản các loại. “Việc xuất khẩu nông sản qua cảng Hải Phòng vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng việc vận chuyển đi các tỉnh khác đã thuận lợi hơn. Khi DN gặp khó khăn trong tiêu thụ, lãnh đạo các sở liên quan, đặc biệt là Sở NNPTNT đã trực tiếp trao đổi, tháo gỡ ngay tại các điểm chốt bị vướng giúp DN kịp thời lưu thông, bảo đảm chất lượng hàng nông sản”, ông Tăng Xuân Trường, Giám đốc công ty khẳng định.

Theo ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Công thương, tuy các tỉnh, thành phố đã tạo điều kiện hơn cho hàng nông sản của Hải Dương lưu thông qua địa bàn nhưng việc vận chuyển qua các chốt vẫn khó khăn. Sở Công thương đã và sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Công thương có ý kiến với các bộ liên quan báo cáo Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố xem xét, thống nhất cách áp dụng các biện pháp an toàn phòng chống dịch. Xác định rõ điều kiện để được lưu thông thuận tiện qua địa bàn các tỉnh, thành phố. Đồng thời, sở sẽ tiếp tục kiến nghị đơn giản hóa các điều kiện. Đề nghị xem xét đưa ra những điều kiện tạm thời mang tính tình thế nhằm tạo điều kiện cho các xe lưu thông trong ngắn hạn trước khi đưa ra các điều kiện chung áp dụng trong dài hạn.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc trong vận chuyển, tiêu thụ nông sản đi các tỉnh