Cán bộ thực hiện đồng thời 2 chức danh lãnh đạo: Một số vướng mắc cần tháo gỡ

20/06/2018 19:00

Trong khi phải gánh cả hai vai với nhiệm vụ tương đối nhiều thì chế độ lương, phụ cấp theo quy định khó khích lệ được cán bộ.


Việc trực tiếp tham gia, điều hành chi tiết các công việc liên quan đến việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo cán bộ đòi hỏi Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện phải đầu tư rất nhiều thời gian. Trong ảnh: Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã Chí Linh khai mạc lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng 

Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành việc thực hiện mô hình Trưởng Ban Tuyên giáo cấp ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (BDCT) cấp huyện. Qua bước đầu thực hiện, bên cạnh những hiệu quả, thuận lợi, cũng bộc lộ một số vướng mắc cần sớm tháo gỡ.

Đồng chí Nguyễn Vỹ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Giám đốc Trung tâm BDCT TP Hải Dương cho biết: Sau hơn 2 tháng đảm nhiệm đồng thời 2 chức danh, công việc bước đầu có khá nhiều thuận lợi. Chi bộ và tổ công đoàn 2 cơ quan đã sáp nhập và bước đầu hoạt động ổn định. Đồng chí tự bố trí thời gian điều hành 2 cơ quan theo lịch: sáng làm việc tại Ban Tuyên giáo Thành ủy, chiều trực tại Trung tâm BDCT. Nhưng theo đồng chí Vỹ, đảm nhiệm đồng thời 2 chức danh có khó khăn là cùng một lúc phải điều hành 2 cơ quan có chức năng, nhiệm vụ không giống nhau. Trong khi Ban Tuyên giáo có nhiệm vụ tham mưu với cấp ủy về công tác xây dựng Đảng thuộc các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, lý luận chính trị, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, khoa giáo, biên soạn lịch sử đảng bộ địa phương thì Trung tâm BDCT cấp huyện làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng... cho cán bộ, đảng viên. Một bên là cơ quan tham mưu của Đảng, một bên là cơ quan sự nghiệp nên đòi hỏi các đồng chí kiêm nhiệm phải sát sao, nắm chắc từng nội dung công việc. Việc trực tiếp tham gia, điều hành chi tiết các công việc liên quan đến việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo cán bộ đòi hỏi thủ trưởng cơ quan phải đầu tư rất nhiều thời gian. Hầu hết các đồng chí đang thực hiện đồng thời 2 chức danh đều phải đi lại giữa 2 cơ quan; ở cơ quan nào cũng phải bố trí phòng làm việc riêng; không bố trí được cố định thời gian làm việc tại từng cơ quan...

Qua hơn 2 tháng đảm nhiệm đồng thời 2 chức danh, cũng như đồng chí Vỹ, một số đồng chí đang băn khoăn với việc bình xét, xếp loại thi đua đối với thủ trưởng 2 cơ quan này. Việc lãnh đạo 2 bộ máy khác nhau sẽ buộc phải tiến hành bình xét xếp loại ở 2 nơi. Như vậy, làm thế nào để thực hiện được thống nhất kết quả bình xét giữa 2 cơ quan cũng cần phải có hướng dẫn cụ thể.

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Ngọc, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm BDCT thị xã Chí Linh, do nhiệm vụ của thủ trưởng mỗi cơ quan khác nhau nên cần sớm ban hành hướng dẫn điều chỉnh mô tả vị trí việc làm của chức danh đồng thời này để điều chỉnh Đề án vị trí việc làm của cả 2 cơ quan. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có hướng dẫn về chế độ chính sách cho cán bộ đảm đương đồng thời 2 chức danh. Nhưng theo phản ánh thì trong khi phải gánh cả hai vai với nhiệm vụ tương đối nhiều thì chế độ lương, phụ cấp theo quy định khó khích lệ được cán bộ. Theo hướng dẫn, các đồng chí đảm nhiệm đồng thời 2 chức danh được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo bằng 10% mức lương hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung hiện hưởng (nếu có). Mặt khác, việc có được hưởng phụ cấp đứng lớp, chế độ dành cho giảng viên kiêm chức hay giảng viên chuyên trách đối với các đồng chí đảm nhiệm 2 chức danh này cũng chưa được quy định rõ.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết quý II.2019 tỉnh ta sẽ tiếp tục tiến hành bố trí chức danh Trưởng Ban Dân vận cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp huyện và một số mô hình kiêm nhiệm khác. Đối với từng vị trí kiêm nhiệm, tỉnh đã và sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết. Một đồng chí đảm nhiệm đồng thời 2 chức danh chắc chắn sẽ phát sinh những khó khăn qua thực tiễn hoạt động, đòi hỏi các cơ quan, ban, ngành liên quan kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ.  

LINH AN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ thực hiện đồng thời 2 chức danh lãnh đạo: Một số vướng mắc cần tháo gỡ