Để xảy ra dịch bệnh nCoV do chủ quan, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu

04/02/2020 16:02

Sáng 4.2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái phát biểu kết luận hội nghị

Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Xuân Thăng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCoV của tỉnh (gọi tắt là BCĐ) dự hội nghị. Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại biểu cấp huyện, xã tại các điểm cầu tuyến huyện. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái đánh giá dù đến nay, Hải Dương chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh nCoV nhưng nguy cơ tiềm ẩn, khả năng bùng phát dịch là rất lớn.

Đồng chí yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức, cá nhân phải chủ động triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh do nCoV gây ra. Bảo đảm thông tin tuyên truyền tới tất cả các cơ quan, đơn vị, nhân dân trong tỉnh về tình hình, diễn biến dịch bệnh hiện nay cũng như biện pháp, phương pháp chống dịch.

Thực hiện quyết liệt các biện pháp do Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế đề ra, phải coi công tác phòng chống dịch bệnh như chống giặc; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi xảy ra dịch.

Xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, thành viên trong BCĐ các cấp. Cấp huyện, cấp xã phải thành lập BCĐ phòng chống dịch bệnh do nCoV gây ra. Kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nếu để xảy ra dịch bệnh do nguyên nhân chủ quan như lơ là, thực hiện không đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong phòng chống dịch bệnh.

Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm để cách ly, điều trị kịp thời. Theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm bệnh. Tổ chức phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, không để xảy ra các trường hợp người bệnh khác và cán bộ y tế bị lây nhiễm dịch bệnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các công ty du lịch hủy các tour, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch đến các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Hải Dương. Tạm dừng các hoạt động ở các di tích, hạn chế tập trung đông người.

Công an tỉnh bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc đối với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh. Xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.

Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dụng cụ, trang thiết bị y tế, các nhà thuốc, hiệu thuốc, quầy thuốc bán buôn, bán lẻ trong tỉnh thực hiện niêm yết giá các mặt hàng theo quy định. Nghiêm cấm việc đầu cơ găm hàng, tăng giá các mặt hàng khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện giám sát chặt chẽ sức khỏe của những người lao động, đi lại từ các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc. Không tổ chức đưa lao động Hải Dương đến các khu vực đang có dịch.

Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch, phương án cho các học sinh trong lúc nghỉ học có biện pháp dạy thay, dạy bù. Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thành viên chủ động phối hợp với ngành y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội với công tác phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, Giám đốc Sở Y tế Phạm Mạnh Cường đã báo cáo tình hình và công tác phòng chống nCoV; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu triển khai kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh nCoV; đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh trình bày cách chẩn đoán, điều trị, giám sát dịch bệnh.

Các đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Vũ Hồng Khiêm, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Phạm Minh Phương, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng Trịnh Ngọc Thành trình bày tham luận tại hội nghị.

PV

(0) Bình luận
Để xảy ra dịch bệnh nCoV do chủ quan, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu