Lãng phí trong sử dụng trụ sở công. Bài 1: Muôn kiểu lãng phí

20/06/2018 11:18

Trong khi có cơ quan phải thuê mặt bằng làm trụ sở thì vẫn có đơn vị sử dụng trụ sở, cơ sở hoạt động lãng phí, vượt định mức...

Trụ sở Trung tâm Tài nguyên và Môi trường xuống cấp, nhiều phòng ở tầng 1 không sử dụng được


Từ nhiều năm nay, tình trạng sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước lãng phí, thiếu hiệu quả diễn ra khá phổ biến. 

Trụ sở bỏ không

Từ năm 2010, khi Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển về trụ sở mới ở phường Thanh Bình, trụ sở cũ ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) được bàn giao cho Trung tâm Tài nguyên và Môi trường sử dụng. Trụ sở này được xây dựng từ thập niên 60 của thế kỷ trước nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Vì khu đất này trũng nên cứ vào mùa mưa là xảy ra ngập lụt cục bộ. Hiện trung tâm chỉ sử dụng tầng 2 và tầng 3 của tòa nhà. Còn tầng 1 do mái bị thấm dột và thường xuyên bị ngập nên 9 phòng đã không thể sử dụng. Năm 2017, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng phương án di chuyển chỗ làm việc của Trung tâm Tài nguyên và Môi trường để dự kiến cho một doanh nghiệp thuê trụ sở này. Nhưng do thực hiện các quy định mới về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước có hiệu lực từ năm 2018 nên chủ trương trên đã phải tạm dừng. Không chỉ lãng phí vì bị để không, chi phí để cải tạo, sửa chữa trụ sở của đơn vị cũng rất tốn kém. Từ năm 2013 đến nay, đơn vị đã phải 3 lần sửa chữa, bảo dưỡng hàng chục hạng mục khác nhau. Nhưng vì đã quá xuống cấp nên hiện còn rất nhiều hạng mục không đáp ứng tiêu chuẩn làm việc. 

Đợt giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh vừa qua cho thấy, trong khi có cơ quan, đơn vị phải sử dụng trụ sở có diện tích thấp hơn định mức hoặc phải thuê mặt bằng làm trụ sở thì vẫn có tình trạng một số đơn vị sử dụng trụ sở, cơ sở hoạt động lãng phí, vượt định mức. Một số đơn vị sử dụng trụ sở, cơ sở hoạt động kém hiệu quả hoặc không còn nhu cầu sử dụng tài sản nhưng không báo cáo kịp thời. Việc không thực hiện bàn giao hoặc kéo dài thời gian bàn giao tài sản cho đơn vị chủ quản để điều tiết cho đơn vị khác đang có nhu cầu cũng gây hư hỏng, lãng phí nhiều trụ sở công. Ví dụ như Liên minh HTX tỉnh có 3 tòa nhà, cách bố trí các phòng làm việc chưa hợp lý, các phòng tại tầng 1 không được sử dụng.

Cho thuê vô tội vạ


Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho thuê tầng 1 làm cửa hàng kinh doanh ăn uống

Hiện nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng trụ sở làm việc vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định. Theo kết quả giám sát của HĐND tỉnh, rất nhiều trường hợp sử dụng trụ sở làm việc  để cho thuê, liên doanh, liên kết nhưng chưa công khai số thu, mức giá cho thuê thấp hơn giá thị trường và không bảo đảm công khai, minh bạch, gây bức xúc, thậm chí phát sinh thắc mắc, khiếu nại. Nhiều cơ quan, đơn vị liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp với mục đích lớn nhất là có thêm nguồn thu mà không quan tâm đến phục vụ chức năng, nhiệm vụ của mình. Điển hình như Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) tại đại lộ Hồ Chí Minh (TP Hải Dương). Ở một khu "đất vàng" của thành phố nhưng đơn vị không phát huy lợi thế này để phục vụ công tác xúc tiến thương mại. Mặc dù đã được UBND đồng ý cho sửa chữa tầng 1 để liên doanh, liên kết với doanh nghiệp làm khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của tỉnh nhưng trung tâm lại cho thuê kinh doanh dịch vụ ăn uống. Hay tại Thư viện tỉnh, đơn vị này cho doanh nghiệp thuê toàn bộ tầng 5 để làm trung tâm thể dục, thể hình thẩm mỹ. Tại trụ sở Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ (Tỉnh đoàn) có tới hơn chục doanh nghiệp liên kết kinh doanh, mở văn phòng đại diện với nhiều lĩnh vực khác nhau. Trung tâm này liên kết với một doanh nghiệp tổ chức điểm vui chơi cho con thanh niên công nhân nhưng giá vé sử dụng các dịch vụ tại đây khá cao và công nhân cũng chỉ được giảm 20%. Hơn nữa, hợp đồng liên kết với doanh nghiệp này có thời hạn rất dài, tới tháng 1.2030. Bệnh viện Y học cổ truyền có nhiều sai phạm trong việc cho thuê lại mặt bằng và sử dụng mặt bằng trụ sở để hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp, dẫn đến lãnh đạo bệnh viện phải xử lý kỷ luật...

Theo Sở Tài chính, dù đã có văn bản yêu cầu nhưng đến ngày 10.6.2018, sở mới nhận được báo cáo của 20 trong tổng số 43đơn vị đầu mối về sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Trong số 428 đơn vị trực thuộc đã báo cáo chi tiết có 64 đơn vị sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Hầu hết các đơn vị có sử dụng trụ sở, nhà đất được giao cho thuê hoặc liên doanh, liên kết đều chưa có đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cũng theo số liệu của 20đơn vị đã báo cáo, hiện có 31.445 m2 đất và 19.665m2 nhà trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động của các cơ quan, tổ chức đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh bị bỏ trống.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Lãng phí trong sử dụng trụ sở công. Bài 1: Muôn kiểu lãng phí