Tuấn Hưng ngày càng giàu đẹp

20/08/2018 12:18

Cách đây vừa tròn 70 năm, ngày 20.8.1948, Huyện ủy Kim Thành quyết định thành lập Chi bộ Đảng xã Tuấn Hưng, tiền thân của Đảng bộ xã Tuấn Hưng ngày nay.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, bộ mặt làng quê ở Tuấn Hưng ngày càng khang trang

Với sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Tuấn Hưng đã giành nhiều thắng lợi trong các cuộc kháng chiến và xây dựng quê hương thời kỳ đổi mới.

Phong trào cách mạng phát triển mạnh

Ngày 30.4.1946, xã Tuấn Hưng được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã Phạm Xá, Cự Phạm và Xuân Mang. Trước khi có chi bộ Đảng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy Kim Thành, lực lượng dân quân, du kích và nhân dân Tuấn Hưng đã tiến hành ngăn cản tuyến đường sắt và đường bộ của quân Pháp từ cảng Hải Phòng vào Hải Dương. Đầu năm 1948, phong trào kháng chiến diệt ác phá tề của nhân dân trong xã ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tình hình đó đòi hỏi phải có một lực lượng tiên phong làm hạt nhân đoàn kết nhân dân, lãnh đạo kháng chiến nên sau khi có đủ 3 đảng viên, Huyện ủy Kim Thành quyết định thành lập Chi bộ Đảng xã Tuấn Hưng và chỉ định đồng chí Vũ Khao là Bí thư chi bộ. Từ đây, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các cơ sở kháng chiến của xã đã dần được khôi phục, khích lệ các tầng lớp nhân dân trong xã tham gia kháng chiến. 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Chi bộ Tuấn Hưng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung sức người, sức của cho tiền tuyến, động viên thanh niên trong xã tích cực tòng quân đánh giặc, lực lượng dân quân du kích cắt phá đường giao thông để ngăn đường tiếp tế quân lương, đạn dược của địch. Trận đánh nổi tiếng góp phần tạo nên "Tiếng sấm đường 5" là vào ngày 27.12.1953, đồng chí Nguyễn Đình Viện đã cùng với bộ đội công binh huyện Kim Thành giật mìn đánh đổ một đoàn tàu gồm 7toa và 1 đầu máy, tiêu diệt 1.017 tên địch hầu hết là lính Âu Phi tiếp viện cho chiến trường Điện Biên Phủ. 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Đảng bộ xã Tuấn Hưng tiếp tục lãnh đạo nhân dân vừa sản xuất vừa chiến đấu và chi viện sức người, sức của cho miền Nam, góp phần cùng cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975 thống nhất đất nước. Trong 2 cuộc kháng chiến và chiến tranh biên giới, xã Tuấn Hưng có 124 anh hùng liệt sĩ, 13 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 64 thương binh, 21 bệnh binh.

Xây dựng quê hương

70 năm qua, Đảng bộ xã Tuấn Hưng đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Đến nay, Đảng bộ xã đã có 322 đảng viên sinh hoạt ở 11 chi bộ. Phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh luôn được Đảng bộ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Năm 2017, qua đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên có 7/11 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, 4/11 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 88,33% số đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 11,67% số đảng viên hoàn thành nhiệm vụ. Năm 2015, Đảng bộ xã Tuấn Hưng vinh dự được Tỉnh ủy tặng cờ thi đua vì có thành tích 5 năm liên tục (2011-2015) là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Không chỉ làm tốt công tác xây dựng Đảng, lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội của nhân dân Tuấn Hưng cũng có nhiều khởi sắc. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 13,6%, thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng, giá trị sản xuất trên 1 ha đất nông nghiệp đạt 125 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn 5,7%; số hộ khá, hộ giàu ngày càng tăng lên. Diện mạo nông thôn mới có nhiều khởi sắc. Xã phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt 16 trên tổng số 19 tiêu chí nông thôn mới. 

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, Đảng bộ và nhân dân xã Tuấn Hưng quyết tâm khai thác tốt tiềm năng, huy động mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế bền vững; nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư và khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển. Tập trung giải quyết các vấn đề xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội... góp phần quan trọng xây dựng xã Tuấn Hưng ngày càng giàu đẹp. 

VŨ VĂN CHỮ
Bí thư Đảng ủy xã Tuấn Hưng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuấn Hưng ngày càng giàu đẹp