Facebook trả 650 triệu USD trong tranh cãi về quyền riêng tư tại Mỹ

01/03/2021 14:00

Một thẩm phán liên bang Mỹ đã chấp thuận việc Facebook trả 650 triệu USD để giải quyết tranh cãi liên quan đến quyền riêng tư giữa "đại gia" truyền thông xã hội này với 1,6 triệu người dùng ở bang Illinois.


Biểu tượng "Like" tại trụ sở của Facebook ở bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông cáo báo chí, người phát ngôn của Facebook cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng đạt thỏa thuận đền bù để có thể chấp dứt vấn đề này, vì lợi ích tốt nhất của cộng đồng và các cổ đông của chúng tôi". Theo các tài liệu mà hãng tin AFP có được, phán quyết trên của tòa được đưa ra ngày 26.2.

Trước đó, năm 2015, luật sư Jay Edelson ở Chicago đã kiện Facebook, cáo buộc hãng này thu thập trái phép dữ liệu sinh trắc học để nhận diện khuôn mặt, cho rằng hành động này vi phạm luật về quyền riêng tư của bang Illinois năm 2008. Vụ kiện được thụ lý vào năm 2018. Cuối tháng 1.2020, Facebook đã nhất trí trả 550 triệu USD. Nhưng tháng 7.2020, thẩm phán James Donato cho rằng khoản tiền trên là chưa đủ vì xuất hiện yếu tố Facebook đã vi phạm luật pháp của bang Illinois mà không được sự đồng thuận của người sử dụng. Năm 2019, Facebook mới đề xuất rằng việc nhận diện khuôn mặt chỉ mang tính tự chọn.

Theo thẩm phán Donato, phán quyết trên là "kết quả bước ngoặt", cho thấy "chiến thắng lớn của người tiêu dùng trong lĩnh vực gây tranh cãi nảy lửa là quyền riêng tư trên mạng kỹ thuật số". Ông bình luận: "Đây là một trong những vụ xét xử lớn nhất về một hành động vi phạm quyền riêng tư", đồng thời nhấn mạnh rằng các bên nguyên đơn sẽ được đền bù ít nhất 345 USD mỗi người.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Facebook trả 650 triệu USD trong tranh cãi về quyền riêng tư tại Mỹ