Hỗ trợ đưa sinh viên Việt Nam tại Hong Kong về nước

17/11/2019 08:55

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã cử đại diện đến hỗ trợ sinh viên Việt Nam đang học tập tại trường Đại học Trung Văn Hong Kong ra sân bay về nước.


Một người biểu tình ở Hong Kong bên hàng rào chướng ngại vật chặn trong đường hầm Cross Harbour ngày 16.11. Đây là đường hầm cạnh Trường Đại học Bách khoa Hong Kong 

Ngày 16.11, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã cử đại diện đến hỗ trợ sinh viên Việt Nam đang học tập tại trường Đại học Trung Văn Hong Kong ra sân bay về nước.

Do những ngày gần đây tình hình tại Hong Kong có nhiều diễn biến phức tạp, một số trường đại học tại khu hành chính đặc biệt này đã tuyên bố kết thúc sớm Học kỳ I năm học 2019-2020 đối với tất cả bậc đại học và sau đại học, hoặc chuyển sang hình thức dạy trực tuyến, việc thi cử do giáo viên tự sắp xếp.

Đại học Trung Văn Hong Kong - một trong những trường đại học danh tiếng tại Hong Kong - từ tối 12-11 đến tối 15-11 đã trở thành địa điểm người biểu tình tụ tập, gây mất trật tự an ninh. 

Cảnh sát Hong Kong đã buộc phải sử dụng đạn hơi cay để giải tán người biểu tình cố thủ trong khuôn viên trường này. 

Để đảm bảo an toàn cho sinh viên, lãnh đạo trường Đại học Trung Văn Hong Kong đã phải tuyên bố sớm kết thúc Học kỳ I (niên khóa 2019-2020) vào ngày 13-11.

Theo đó, sinh viên tạm thời về nghỉ và sẽ quay trở lại trường bắt đầu từ Học kỳ II vào ngày 6.1.2020. 


Người biểu tình cố thủ trong khuôn viên Trường Đại học Trung Văn Hong Kong tối 15.11 buộc cảnh sát Hong Kong phải sử dụng đạn hơi cay để giải tán 

Sáng 16.11, nhằm hỗ trợ sinh viên Việt Nam đang theo học tại Trường Đại học Trung văn Hong Kong về nước an toàn, đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong đã đến Trường Đại học Trung Văn, hỗ trợ phương tiện đưa toàn bộ 5 sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây ra sân bay về nước.

Theo con số thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng 180.000 sinh viên nước ngoài đang theo học tại các trường đại học ở Hong Kong, trong đó Việt Nam có khoảng 50 sinh viên đang học các bậc đại học và sau đại học. 

Số sinh viên Việt Nam theo học tại Hong Kong chủ yếu qua sự giới thiệu của nhà trường hoặc thông qua các tổ chức thứ ba tại Việt Nam. 

Riêng tại Trường Đại học Trung Văn, hiện có hơn 4.000 du học sinh nước ngoài theo học, trong đó Việt Nam có 5 sinh viên theo học các bậc đại học và sau đại học.

Người biểu tình đối mặt với cảnh sát chống bạo động bên ngoài Trường Đại học Bách khoa Hong Kong vào tối 16.11

Trước đó, vào ngày 13.11, Sở Giáo dục Khu hành chính đặc biệt Hong Kong đã ra thông báo toàn bộ các trường học của đặc khu sẽ nghỉ học vào ngày 14.11 để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Thông báo của người phát ngôn Sở Giáo dục nêu rõ các trường học được yêu cầu tạm đóng cửa gồm có trường mầm non, tiểu học, trung học và các trường đặc biệt. Quyết định trên được đưa ra sau khi chính quyền cân nhắc về tình hình giao thông hiện nay và báo cáo từ các trường. 

Tuy nhiên, thông báo cũng nêu rõ trong trường hợp cần thiết, các bậc phụ huynh vẫn có thể đưa con em đến trường. Những phụ huynh này được khuyến cáo nên di chuyển trên các tuyến đường an toàn và giữ liên lạc chặt chẽ với nhà trường. 

Người phát ngôn nhấn mạnh Sở Giáo dục Hong Kong luôn đặt an toàn của học sinh lên trên hết, đồng thời hối thúc các trường học sắp xếp nhân viên chăm sóc cho những học sinh vẫn đến trường.

Theo TTXVN- Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ đưa sinh viên Việt Nam tại Hong Kong về nước