Lý Hải bị kiện đòi 4 tỷ đồng vì nhạc phim Lật mặt 4

15/02/2020 07:45

Đạo diễn Lý Hải bức xúc khi bị nhà thơ Trương Minh Nhật kiện đòi 4 tỷ đồng vì bộ phim Lật mặt: Nhà có khách sử dụng bài hát Gánh mẹ được cho là "ăn cắp" lời thơ của ông.

Ngày 14.2, Lý Hải bất ngờ lên tiếng về vụ kiện xung quanh ca khúc Gánh mẹ, nhạc phim Lật mặt: Nhà có khách, trong một video đăng tải trên fanpage. Đây là lần hiếm hoi đạo diễn Lật mặt phát biểu về lùm xùm, anh vốn là một nghệ sĩ kín tiếng.

Cụ thể, Lý Hải cho biết, từ tháng 12.2019, anh đã nhận được thư triệu tập của tòa án vì "bị kiện đòi bồi thường 4 tỷ đồng kèm theo yêu cầu xin lỗi trên các báo và rất nhiều yêu cầu khác" từ ông Trương Minh Nhật với lý do "Lý Hải Production sử dụng bài thơ Gánh mẹ của ông này trong phim mà không xin phép".

Lý Hải công khai đơn kiện từ phía nhà thơ Trương Minh Nhật đòi 4 tỷ đồng - Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Trước đó, hồi tháng 10.2019, nhà thơ Trương Minh Nhật cũng lên tiếng tố nhạc sĩ Quách Beem (tên thật là Đoàn Đông Đức) - người đứng tên tác giả ca khúc Gánh mẹ, đã sử dụng bài thơ cùng tên của ông làm ca từ mà không xin phép. Vụ việc chưa có kết quả ngã ngũ thì phía nhà thơ Trương Minh Nhật đâm đơn kiện Lý Hải.

Về việc này, Lý Hải cho biết công ty anh đã thực hiện "đúng quy định của pháp luật" để sử dụng ca khúc nói trên. Cụ thể, có hợp đồng ký kết giữa Lý Hải Production (gọi tắt là "Lý Hải Pro") và nhạc sĩ Quách Beem - người có giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả là "tác giả, chủ sở hữu ca khúc Gánh mẹ". Sau khi ký hợp đồng, Lý Hải Production cho phối mới, thu và quay mới ca khúc này.

Lý Hải đặt câu hỏi tại sao ca khúc đã được phổ biến trên mạng từ mấy năm nay cũng như được sử dụng trong nhiều chương trình ca nhạc, gameshow với tên tác giả là Quách Beem nhưng nhà thơ Trương Minh Nhật lại chỉ kiện Lý Hải Production đòi 4 tỷ đồng.

Vợ chồng Lý Hải - Minh Hà khi công bố dự án Lật mặt 5 - Ảnh: ĐPCC

"Vụ kiện làm ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần, công việc, uy tín, danh dự mà tôi đã gầy dựng bao năm nay" - đạo diễn Lý Hải nói.

Phản hồi dưới bài đăng của Lý Hải, nhiều khán giả thắc mắc vì sao phía nhà thơ Trương Minh Nhật lại nhắm vào Lý Hải với yêu cầu bồi thường 4 tỷ đồng mà không tập trung giải quyết tranh chấp với tác giả bài hát, nhạc sĩ Quách Beem.

Hồi tháng 12.2019, nói với phóng viên, nhà thơ Trương Minh Nhật xác nhận ông và luật sư đã nộp đơn kiện cũng như làm việc với Cục Bản quyền tác giả về trường hợp tranh chấp này.

Hiện tại, Lý Hải đang dồn sức thực hiện bộ phim Lật mặt: 48h (Lật mặt 5) để kịp ra rạp vào tháng 4 năm nay.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý Hải bị kiện đòi 4 tỷ đồng vì nhạc phim Lật mặt 4