Trung Quốc tử hình diễn viên Australia, Thủ tướng Morrison lên tiếng

15/06/2020 23:01

Một cựu diễn viên Australia đã bị bắt giữ bí mật trong suốt 7 năm trời. Tung tích của ông chỉ được hé lộ bởi một tòa án Trung Quốc, nơi tuyên ông án tử hình vì tội buôn ma túy.

Cựu diễn viên Úc bị Trung Quốc tuyên tử hình, thủ tướng Úc phản ứng - Ảnh 1.

Thủ tướng Australia Scott Morrison - Ảnh: REUTERS

Karm Gilespie, công dân Australia bị Trung Quốc tuyên tử hình hồi tuần trước cho tội buôn ma túy, đã bị bắt giữ suốt 7 năm trời.

Việc ông Gilespie, người từng là diễn viên ở Sydney, bị kết án tử hình ngày 10.6 diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Australia và Trung Quốc căng thẳng vì nhiều vấn đề.

Phát biểu ngày 15.6, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết ông rất buồn khi một công dân Australia bị tử hình ở Trung Quốc. Ông Morrison nhấn mạnh Canberra đã nhiều lần liên lạc với Bắc Kinh và vẫn đang tìm cách để Trung Quốc trả tự do cho ông này, theo báo The Guardian.

Nhà lãnh đạo Australia cũng khẳng định ông luôn phản đối án tử hình và cho rằng hình thức này nên bị bãi bỏ trên toàn thế giới. "Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các hỗ trợ lãnh sự cho ông Gilespie và làm việc với phía Trung Quốc", ông Morrison cam kết.

Cáo trạng cho biết ông Gilespie bị bắt vào đêm giao thừa năm 2013 tại Quảng Châu, với hơn 7,5kg methamphetamine trong hành lý ký gửi. Việc bắt giữ không được công khai ngay lập tức khiến bạn bè và người thân của Gilespie lo lắng vì sự biến mất đột ngột của ông khi đến Trung Quốc.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho biết Chính phủ Australia đã cung cấp mọi sự hỗ trợ lãnh sự cần thiết trong thời gian ông Gilespie bị giam giữ nhưng không giải thích vì sao vụ việc lại bị giữ kín.

Cựu diễn viên Úc bị Trung Quốc tuyên tử hình, thủ tướng Úc phản ứng - Ảnh 2.

Karm Gilespie trước khi bị bắt tại Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày 15.6 khẳng định vụ việc "sẽ không ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao giữa hai nước" và cam kết "các quyền hợp pháp của bị cáo sẽ được bảo vệ".

Người phát ngôn bộ này, ông Triệu Lập Kiên, cũng hứa sẽ tiếp tục cho phép Australia tiếp xúc lãnh sự với ông Gilespie nhưng lại nói thêm rằng bản thân lo sợ các biện pháp chống dịch COVID-19 của Trung Quốc có thể ngăn cản nỗ lực này.

Theo Hãng thông tấn AFP, gia đình ông Gilespie ngày 15.6 đã ra thông cáo cầu xin sự riêng tư cũng như mong muốn bạn bè của ông ngừng suy đoán về vụ án.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham đã kêu gọi người Australia không nên xem bản án của ông Gilespie là một sự leo thang trả đũa của Trung Quốc.

Hồi tháng 5, đáp trả việc Australia kêu gọi điều tra độc lập nguồn gốc virus Corona, Trung Quốc đã áp thuế quan mới lên hàng hóa Australia và cảnh báo sinh viên suy nghĩ lại ý định đến Australia du học vì nạn phân biệt chủng tộc ở quốc gia Nam bán cầu.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc tử hình diễn viên Australia, Thủ tướng Morrison lên tiếng