Vụ đầu độc Skripal: Nga đề nghị Anh ngừng việc tiêu hủy bằng chứng

20/04/2018 13:50

Moskva vừa đề nghị London ngừng tiêu hủy bằng chứng vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.


Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal ở Salisbury, Anh ngày 11.3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo TASS, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 19.4 cho biết Moskva hy vọng nhận được câu trả lời đầy đủ từ Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và Anh về vụ cựu Đại tá Lực lượng đặc nhiệm Nga (GRU) Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc, đồng thời đề nghị London ngừng tiêu hủy bằng chứng vụ này. 

Bà Zakharova nói: "Chúng tôi hy vọng nhận được giải đáp đầy đủ cho những nghi vấn của chúng tôi. Phía Nga vẫn sẵn sàng hợp tác một cách xây dựng với phía Anh để làm rõ vụ việc rất phức tạp này. Chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác với bất cứ thực thể luật pháp quốc tế nào và đề nghị London ngừng tiêu hủy bằng chứng vụ này." 

Bà còn cho hay danh sách nghi vấn của Nga vẫn tiếp tục dài thêm. Bà phân tích rằng báo cáo của OPCW cho rằng tổ chức này chỉ có nhiệm vụ duy nhất là kiểm tra xem các mẫu y sinh có chứa chất độc thần kinh mà phía Anh phát hiện hay không, câu trả lời có thể là "có" hoặc "không" nhưng tổ chức này thậm chí còn không lên kế hoạch tìm kiếm các chất độc khác. 

Theo bà, báo cáo này nói là một chất độc được tìm thấy trong mẫu y sinh của cô Yulia không thay đổi, điều này là kỳ lạ vì kể cả những người không phải là chuyên gia cũng hiểu rằng bất cứ chất nào cũng lập tức bị ảnh hưởng bởi quá trình hóa sinh và điều này dẫn tới sự thoái biến của chúng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ tại sao điều đó không xảy ra trong trường hợp này. 

Hôm 4.3, cựu điệp viên Skripal, người từng bị kết án vì tội làm gián điệp, và con gái Yulia nghi bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh tại Salisbury, Anh. Sau đó mặc dù chưa có kết luận điều tra, London cho rằng chất độc này được chế tạo tại Nga và cáo buộc Moskva đứng sau vụ này.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ đầu độc Skripal: Nga đề nghị Anh ngừng việc tiêu hủy bằng chứng