Bộ môn bắn súng vượt lên thiếu thốn

10/04/2021 12:00

Dù luôn phải tập luyện, thi đấu trong điều kiện "giật gấu, vá vai" nhưng các vận động viên bắn súng của tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên nằm trong nhóm đầu các đội mạnh toàn quốc.


 Có đạn nhưng thiếu súng, một số vận động viên phải dùng chai đựng cát để tập cơ vai

Tại các giải đấu trong nước, bắn súng của Hải Dương luôn nằm trong nhóm đầu cùng với các địa phương, đơn vị có tiềm lực kinh tế dồi dào như TP Hồ Chí Minh, Quân đội, Hà Nội... Nhưng rất ít người biết để có được thành công đó, các vận động viên (VĐV) bắn súng của tỉnh luôn phải tập luyện, thi đấu trong điều kiện "giật gấu, vá vai".

Thiếu súng

7 giờ hằng ngày, xạ thủ Nguyễn Thị Hằng kéo va li súng đến sân, khoác lên mình bộ quần áo nặng trịch cùng các loại phụ kiện khác rồi bắt đầu luyện tập. Là kiện tướng nội dung súng trường nữ, từng giành nhiều thành tích cao nên Hằng được ưu tiên hơn các đồng đội khi được tập bằng súng thật. Ngay bên cạnh, 3 VĐV nam trẻ đang tập... bằng chai cát. Theo lý giải của Trưởng bộ môn bắn súng, huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Ngọc Vinh, đây là cách để các VĐV tập cơ vai. Còn tại sao phải cho cát vào chai để tập thì do thiếu súng. 48 VĐV đang tập luyện tại đây không đủ mỗi người một khẩu súng, vì vậy nhiều người phải "tập chay". Không chỉ thiếu súng, đạn tập cũng phải dè sẻn, chỉ được dùng trước khi bước vào các giải đấu.

Thiếu súng, thiếu đạn, điều kiện ăn ở, tập luyện còn rất nhiều khó khăn là thực tế diễn ra đã lâu tại bộ môn bắn súng. Ngoài các VĐV nhà ở TP Hải Dương, các VĐV còn lại ở trong 3 căn phòng tại nơi tập. Đến giờ ăn, các VĐV phải di chuyển từ nơi tập (phố Ngọc Uyên) đến Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương trên đường Trần Hưng Đạo. Khoảng 10 VĐV tại đây hiện không được xếp lương, chỉ được hưởng chế độ ăn. VĐV lương cao nhất khoảng 5 triệu đồng, người thấp nhất chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng.

Theo HLV Nguyễn Ngọc Vinh, trước đây mỗi năm đội được mua từ 1-2 khẩu súng, nhưng từ năm 2017 đến nay, đội tuyển không được mua súng mà chỉ được cấp kinh phí mua đạn với số lượng hạn chế. Tại đội tuyển, có những khẩu súng được mua từ năm 1990. Những khẩu súng cũ này sẽ theo các xạ thủ đi thi đấu các giải trong nước và quốc tế. Nếu có kinh phí, trung tâm cũng chỉ mua các khẩu súng giá rẻ, 120 triệu đồng đối với súng ngắn hơi, 145 triệu đồng đối với súng trường hơi. Trong khi đó, các ngành, địa phương mạnh, họ trang bị những khẩu súng chất lượng tốt, giá lên tới 400 triệu đồng. Ngoài ra, quần áo, giầy chuyên dụng và các phụ kiện như kính, mũ, găng tay... đều thiếu, các VĐV phải sử dụng trong nhiều năm. Do thiếu thốn nên một số xạ thủ Hải Dương từng thua đáng tiếc khi thi đấu. VĐV Nguyễn Văn Quân khi thi đấu tại một giải quốc gia từng không được tính điểm do đang bắn thì súng hỏng. Có xạ thủ may mắn hơn khi gặp tình huống này đã mượn được súng của đồng đội vừa bắn xong để thi đấu tiếp.  

Cũng chính vì những khó khăn này nên những năm gần đây, đội tuyển không tham dự nhiều giải trẻ, giải thanh thiếu niên mà ưu tiên cho các nội dung khác có thể giành huy chương. Đây là trở ngại lớn cho bắn súng Hải Dương, nhất là khi Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc sẽ diễn ra vào năm sau.

Tập chay, thành tích thật

Dù khó khăn, nhưng nhiều năm nay, bắn súng Hải Dương luôn khẳng định được vị thế của một "ông lớn". Hà Nội, Quân đội, Hải Dương... là những cái tên luôn được nhắc đến đầu tiên trước mỗi giải đấu.

Xạ thủ Trần Quốc Cường của bắn súng Hải Dương trở thành nòng cốt Đội tuyển quốc gia từ năm 1995 cũng trưởng thành từ cái nôi đào tạo này. Anh đã sở hữu gần đủ bộ sưu tập huy chương quốc gia, quốc tế, từ SEA Games đến ASIAD. Năm 2016, anh giành suất chính thức tham dự Olympic Rio 2016. Trần Quốc Cường đang là xạ thủ giàu thành tích nhất của bắn súng Hải Dương cho đến thời điểm hiện tại. Ở các lứa trẻ, VĐV Nguyễn Văn Quân, súng trường nam cũng đang khẳng định được phong độ cao tại đội tuyển quốc gia. Chàng trai sinh năm 1990 người Thanh Hà này từng giành 2 huy chương bạc nội dung 10m súng trường hơi nam, 50 m súng trường 3 tư thế nam tại Giải tay súng xuất sắc quốc gia 2020. Tại Cúp bắn súng quốc gia năm 2019, Quân giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc... Ngoài ra, những cái tên như Phạm Thị Hà súng ngắn nữ, Vũ Khánh Hải súng trường nam... đã và đang khẳng định được phong độ ấn tượng tại các giải đấu.

Trong 5 giải đấu quốc gia từ năm 2018 đến nay, các xạ thủ Hải Dương giành tổng cộng 5 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 12 huy chương đồng. Đoàn Hải Dương luôn nằm trong 10tỉnh, thành phố, ngành dẫn đầu. Đáng chú ý, tại Cúp bắn súng quốc gia 2019, đoàn Hải Dương xếp thứ ba toàn đoàn, chỉ sau 2 đội mạnh là Quân đội và Hà Nội.

Theo HLV Nguyễn Ngọc Vinh, để có thể duy trì thành tích và có các kết quả cao hơn tại các giải đấu tới, nhất là tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc diễn ra vào năm sau, Đội tuyển bắn súng Hải Dương rất mong được tỉnh và các nhà tài trợ quan tâm. Các VĐV đều có nguyện vọng sắp tới sẽ được trang bị súng để phục vụ luyện tập và thi đấu.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Bộ môn bắn súng vượt lên thiếu thốn