Cựu binh hết lòng vì phong trào bóng đá nhí

01/11/2019 14:06

Gần 20 năm qua, ông Phạm Văn Thỏa (67 tuổi) ở xã Tứ Cường (Thanh Miện) đã có nhiều đóng góp cho phong trào bóng đá cơ sở.


Ông Thỏa và các cháu học sinh Trường Tiểu học Tứ Cường trong một buổi tập

Dưới sự "nhào nặn" của ông, nhiều em có năng khiếu đá bóng đã được phát hiện, trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

"Gấu đen"

Năm 2006, ông Thỏa về làm bảo vệ Trường Tiểu học xã Tứ Cường. Từ đó, nơi đây trở thành "đại bản doanh" của đội bóng đá nhi đồng ở xã này. Cứ thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, đội bóng với gần 20 thành viên tập luyện dưới sự dẫn dắt của ông Thỏa.

Ông Thỏa đam mê và có năng khiếu đá bóng từ nhỏ. Ông vẫn nhớ sau khi học xong cấp 2, cô giáo phê trong học bạ của mình mấy dòng: "Có năng khiếu bóng đá. Nên đi theo con đường thể thao".

Năm 1970, ông Thỏa nhập ngũ vào chiến trường Đông Nam Bộ. Sau ngày đất nước giải phóng, ông được điều động về công tác tại C50 (Quân khu 7) - đơn vị chuyên cai quản, giáo dục, cải tạo sĩ quan ngụy. Thời đó, phong trào bóng đá tại các đơn vị quân đội khu vực miền Nam phát triển rộng khắp. Đơn vị ông cũng thành lập 1 đội bóng 25 người, có sân bóng rộng để tập luyện hằng ngày. Đội bóng thường xuyên giao lưu, tham gia các giải đấu do quân khu tổ chức. Ông Thỏa chơi ở vị trí hậu vệ cánh trái và là một trong những cầu thủ trụ cột của C50. Đồng đội đặt cho ông biệt danh "gấu đen" bởi lối chơi mạnh mẽ, kỹ thuật, không ngại va chạm. "Tôi chạy nhanh nhất đơn vị thời đó. Nhiều pha dốc bóng bên hành lang cánh trái của tôi khiến đối phương không thể theo kịp", ông Thỏa nhớ lại.

Cuối năm 1977, ông Thỏa phục viên trở về quê nhà ở thôn Gia Cốc. Sẵn có máu đam mê, ông đề nghị với xã thành lập một đội bóng đá thanh niên và được chấp thuận. Đội bóng đá xã Tứ Cường hoạt động được 5 năm thì giải thể.

Năm 2002, phong trào bóng đá mini ở địa phương phát triển. Ông Thỏa nhận lời dẫn dắt đội tuyển bóng đá nhi đồng đội sản xuất số 6. Dưới sự dẫn dắt của ông, đội bóng 2 năm liền (2004- 2005) giành chức vô địch Giải bóng đá nhi đồng xã Tứ Cường. Năm 2006, ông Thỏa được xã mời làm huấn luyện viên đội tuyển bóng đá nhi đồng địa phương. Cùng năm, ông về làm bảo vệ tại Trường Tiểu học xã Tứ Cường và kiêm luôn huấn luyện viên đội bóng đá mini ở đây.

Tâm huyết

Bằng sự "mát tay" của mình, ông Thỏa đã dẫn dắt đội bóng đá nhi đồng xã Tứ Cường và đội bóng đá mini Trường Tiểu học xã giành nhiều thành tích ấn tượng. Từ năm 2006 đến nay, đội bóng đá nhí của xã này đã 8 lần vô địch Giải bóng đá nhi đồng huyện Thanh Miện, trong đó có 4 năm liên tục (2016-2019). 2 năm học gần nhất, đội bóng đá mini Trường Tiểu học Tứ Cường đều giành chức vô địch Giải bóng đá học sinh tiểu học huyện Thanh Miện.

Một số thành viên trưởng thành từ đội bóng đá nhi đồng do ông Thỏa dẫn dắt đã và đang trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, nổi danh. Tiêu biểu nhất là các cầu thủ Vũ Văn Thanh (Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, đội tuyển quốc gia Việt Nam), Nguyễn Đức Toản (U19 Sông Lam Nghệ An), An Lâm Tới (đội tuyển Futsal Việt Nam), Nguyễn Xuân Toàn (U13 Câu lạc bộ Bóng đá Viettel). Trong thành phần đội U11, U12 Hải Dương hiện có 8 cầu thủ từng trưởng thành từ "lò đào tạo" của ông Thỏa.

Cô giáo Đỗ Thị Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tứ Cường nhận xét ông Thỏa là người cởi mở, hòa đồng, trách nhiệm, nhiệt tình với công việc. "Riêng với phong trào bóng đá thì khó kiếm đâu ra người như chú ấy", cô giáo Phương nói.

Gần 15 năm nhận lời làm thuyền trưởng 2 đội bóng đá nhí của địa phương nhưng thực tế ông Thỏa không có lương. Các cháu nhỏ ông tuyển chọn vào đội bóng cũng được đào tạo miễn phí. Cơ sở vật chất phục vụ luyện tập bóng đá hạn chế, ông tự liên hệ xin lưới, bóng, quần áo cho các cháu.

Thời gian qua, nhiều phụ huynh ở các xã Ngô Quyền, Phạm Kha, Cao Thắng, Ngũ Hùng, Thanh Giang và thị trấn Thanh Miện đã đưa con đến nhờ ông Thỏa huấn luyện. "Tôi chỉ mong có sức khỏe để tiếp tục gắn bó với các cháu. Sau này, cháu nào phát triển thành cầu thủ chuyên nghiệp được thì tốt, không thì cũng giúp các cháu có sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe", ông Thỏa chia sẻ.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Cựu binh hết lòng vì phong trào bóng đá nhí