Kỳ thủ nhí Hà Bình An

27/02/2021 15:23

Mới làm quen với cờ vua chưa đầy 3 năm nhưng kỳ thủ Hà Bình An (TP Hải Dương) đã lập nhiều thành tích qua các giải đấu trong tỉnh và trong nước.


Hà Bình An đoạt huy chương vàng cá nhân nhóm 8-9 tuổi Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương lần thứ VIII năm 2020

Hà Bình An sinh năm 2011, hiện là học sinh Trường Tiểu học Đặng Quốc Chinh (TP Hải Dương). Được biết, trước khi bước vào tập luyện tại Câu lạc bộ (CLB) Blue Hosre, An còn chưa thuộc hết mặt quân nhưng có niềm yêu thích đặc biệt với cờ vua. Em thường xuyên xem thi đấu, các thế trận, tình huống trên YouTube và qua sách báo. Thấy con có đam mê, bố mẹ đã đưa Bình An đến với CLB Blue Hosre. Bình An nhanh chóng tiếp cận cờ vua và phát triển các kỹ thuật rất bài bản, sáng tạo, có tiềm năng lớn tại CLB. Vì thế, Hà Bình An luôn là cái tên được chọn đi chinh phục nhiều giải đấu. "Ở nhiều giải, mặc dù phải đối đầu với những kỳ thủ của các ngành, địa phương có thế mạnh về cờ vua, được ăn tập bài bản, chuyên nghiệp song Hà Bình An chưa từng nao núng. Thậm chí, tại Giải cờ nhanh Hà Nội mở rộng, Hà Bình An còn được đăng ký thi đấu tại bảng nâng cao, gồm các kỳ thủ lớn tuổi, giàu thành tích, được ăn tập chuyên nghiệp. Ở giải này, Bình An đã xuất sắc chiến thắng kỳ thủ từng giành huy chương châu Á để đoạt huy chương bạc. Thành tích này không chỉ làm các huấn luyện viên của CLB Blue Hosre bất ngờ mà còn được giới chuyên môn cờ vua trong nước chú ý", anh Nguyễn Văn Thụy, Chủ nhiệm CLB Blue Hosre cho biết.

Đến nay, kỳ thủ Hà Bình An đã giành nhiều giải thưởng có giá trị. Có thể kể đến như huy chương bạc U9 Giải cờ vua trẻ toàn quốc năm 2020. Bình An còn vô địch bảng U9 nâng cao (gồm nhiều kỳ thủ cấp châu lục), giành 2 cúp vàng. Ngoài ra, kỳ thủ này còn xuất sắc giành 2 huy chương vàng U11 cờ nhanh, cờ chớp tại Giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi miền Bắc lần thứ V tranh cúp "Thainguyen chess" năm 2020 được tổ chức tháng 12.2020 tại TP Thái Nguyên. Ở giải cấp tỉnh, kỳ thủ này cũng giành nhiều thành tích cao, gần đây nhất, tại Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương lần thứ VIII năm 2020, em đoạt huy chương vàng đơn nam nhóm 8-9 tuổi.

Trực tiếp hướng dẫn Hà Bình An, huấn luyện viên Bùi Trọng Hào của CLB Blue Hosre, kiện tướng thế giới FM (FIDE Master) cho biết trong quá trình đào tạo, Hà Bình An liên tục gây ngạc nhiên cho các huấn luyện viên bởi sự sáng tạo và tư duy trong tập luyện. Mặc dù nhỏ tuổi song Hà Bình An có tư duy chiến thuật sắc bén, tiếp thu và phát triển các bài tập của huấn luyện viên lên các bậc cao hơn. "Với những gì An đã thể hiện trong thời gian qua và nhất là thành tích vượt trội qua các giải đấu trong nước, qua các lần đối đầu với những kỳ thủ ở đẳng cấp cao hơn, em có thể tiến xa hơn và hoàn toàn có thể đi theo con đường chuyên nghiệp nếu được đào tạo đúng hướng", huấn luyện viên Bùi Trọng Hào nói.

Mặc dù CLB Blue Hosre hiện có tới 5 huấn luyện viên chuyên nghiệp, trong đó một huấn luyện viên là kiện tướng thế giới FM (FIDE Master), một người là kiện tướng quốc gia, những người còn lại cũng đều được đào tạo bài bản về cờ vua, có bằng huấn luyện viên quốc gia nhưng Hải Dương chưa có đội tuyển cờ vua của tỉnh. Vì vậy, điều kiện luyện tập, các ưu đãi đối với đội ngũ huấn luyện, các học viên của CLB Blue Hosre nói riêng, những kỳ thủ cờ vua trong tỉnh có tiềm năng còn rất nhiều khó khăn. Những nhân tố xuất sắc, có thể đi theo con đường chuyên nghiệp như Hà Bình An vì thế cũng rất ít cơ hội phát triển.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thủ nhí Hà Bình An