3 món ăn quen thuộc vừa đốt mỡ vừa dọn dẹp chất độc trong gan

15/04/2021 06:35

Xây dựng và thực hiện chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức khỏe là phương pháp tối ưu trong duy trì và cải thiện chức năng gan.

Măng tây

Măng tây là một loại rau du nhập nhưng hiện nay đã khá phổ biến ở Việt Nam và có mức giá phải chăng. Tin vui với tín đồ của loại rau này là nó không chỉ có vị ngon mà còn có tác dụng dưỡng gan rất hiệu quả. Nguyên do là bởi măng tây rất giàu vitamin A, vitamin B và các nguyên tố vi lượng khác nhau, đặc biệt là hàm lượng selen cao.

Các dưỡng chất có trong măng tây có thể giúp cơ thể con người tăng cường hoạt động của men peroxidase glutathione, từ đó nâng cao khả năng oxy hóa của tế bào gan. Nhờ vậy, các gốc tự do trong cơ thể có thể được đào thải tốt hơn để đạt được hiệu quả duy trì sức khỏe của gan.

Tỏi

Tỏi có chứa một hợp chất lưu huỳnh gọi là allicin, hợp chất này chuyển đổi thành hoạt chất allicin khi chúng ta cắt nhỏ, nghiền nát hoặc băm nhuyễn tỏi. Allicin là một chất chống oxy hóa, kháng sinh và chống nấm mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của gan. 

Tỏi còn chứa arginine, một axit amin cần thiết để thư giãn mạch máu và selen, một khoáng chất quan trọng để tăng hoạt động của các chất chống oxy hóa. Chính các đặc tính chống oxy hóa này khiến tỏi có khả năng hỗ trợ gan lọc bỏ các chất độc hại hiệu quả và giữ cho các chất này không thể di chuyển đến cơ quan khác.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng ít nhất 4 tép tỏi tươi bổ sung vào các món ăn mỗi ngày để bảo vệ tối ưu sức khỏe gan. Tỏi tươi nên được băm nhỏ và thêm vào sau cùng của các quá trình chế biến nhằm giữ lại tối đa các chất dinh dưỡng và enzym có lợi.

Mướp đắng

Một trong các tác dụng nổi bật của mướp đắng chính là khả năng thanh nhiệt giải độc, hỗ trợ và tăng cường chức năng gan.

Loại quả này rất giàu vitamin C nên có khả năng tăng cường miễn dịch cho gan hiệu quả và duy trì hoạt động bình thường của gan. Ăn mướp đắng thường xuyên giúp thải độc và làm sạch gan, giữ gan luôn khỏe mạnh.

Không những thế, nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng mướp đắng có thể bảo vệ gan chống lại các tổn thương do rượu, do vậy chúng có tác dụng hữu ích trong hỗ trợ cơ thể chống lại gan nhiễm mỡ do rượu, làm giảm các phản ứng viêm ở tế bào.

Ngoài ra, enzyme peroxydase chiết xuất từ quả mướp đắng có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa, là enzyme xúc tác cho nhiều phản ứng sinh hóa khử độc cho cơ thể.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
3 món ăn quen thuộc vừa đốt mỡ vừa dọn dẹp chất độc trong gan