Ăn tối muộn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

15/11/2019 09:11

Phụ nữ nạp nhiều calo sau 18 giờ hàng ngày sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp... là kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Y Vagelos.

Kết quả nghiên cứu này sẽ được trình bày tại hội thảo khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) sẽ diễn ra tại Philadelphia ngày 16-18.11.

Tiến sĩ Makarem của Trường Đại học Y Vagelos (New York) và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu với 112 phụ nữ khỏe mạnh, tuổi trung bình 33.

Nhóm nghiên cứu kiểm tra sức khỏe tim mạch của tình nguyện viên lúc ban đầu và một năm sau đó. Họ kiểm tra 7 yếu tố tim mạch bao gồm huyết áp, cholesterol, đường huyết, hoạt động thể chất, chế độ ăn uống, cân nặng và tình trạng hút thuốc. Dựa trên những yếu tố này, các nhà nghiên cứu tính điểm sức khỏe tim mạch cho mỗi người tham gia.

Các tình nguyện viên sử dụng nhật ký thực phẩm trên điện thoại di động của họ để theo dõi và báo cáo những gì họ ăn trong một tuần đầu. 12 tháng sau họ lại báo kế hoạch ăn uống một tuần tiếp theo. Dữ liệu từ nhật ký điện tử này được nhóm nghiên cứu tính toán mối quan hệ mật thiết giữa tình trạng sức khỏe tim mạch và thời gian của các bữa ăn.

Kết quả cho thấy những người nạp nhiều calo sau 18 giờ hàng ngày thì có sức khỏe tim mạch kém hơn. Huyết áp và chỉ số khối cơ thể có xu hướng tăng, khả năng kiểm soát lượng đường trong máu kém.

Tiến sĩ Makarem nói: "Các phương pháp tiếp cận lối sống để ngăn ngừa bệnh tim đang tập trung vào những gì chúng ta ăn và ăn bao nhiêu. Kết quả sơ bộ của nghiên cứu này cho thấy ăn uống theo khung giờ và số lượng calo trong bữa ăn tối có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim".

Tiến sĩ cũng cho rằng để có kết quả chính xác và đáng tin cậy hơn, họ sẽ phải thực hiện nghiên cứu trên phạm vi rộng hơn.

Tiến sĩ Kristin Newby, giáo sư y khoa và tim mạch tại Đại học Duke, không tham gia nhóm, nhận xét: "Đây là một nghiên cứu quan trọng, cung cấp thêm hiểu biết về khía cạnh dinh dưỡng, cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa thời gian ăn uống và nguy cơ bệnh tim mạch".

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Ăn tối muộn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch