Cải cúc - loại rau không thể thiếu trong mùa đông với mọi nhà

28/01/2021 14:06

Cải cúc không chỉ là món ăn còn là bài thuốc chữa được rất nhiều bệnh cho con người.


Rau cải cúc còn được gọi là cải tần ô, rau cúc, rau tần ô… Là cây thảo sống hằng năm, lá ôm vào thân, xẻ lông chim hai lần. Cụm hoa ở nách lá, các hoa ở mép màu vàng sẫm, thơm. Mùa hoa vào tháng 1-3. Cải cúc chứa năng lượng protein, các axit amin, lysin, chất béo, chất xơ… và nhiều vitamin quan trọng. Ngoài ra, cải cúc còn là loại rau tốt cho phòng chữa bệnh do giá lạnh từ trong và ngoài cơ thể.

Dưới đây là cách dùng cải cúc trị bệnh:

Trị cảm cúm: 150g rau cải cúc tươi, rửa sạch, để ráo nước và cho vào tô. Nấu cháo, đổ cháo đang sôi lên trên tô cải cúc, để 5-10 phút rồi trộn rau lên ăn, mỗi ngày 2-3 lần. Đây là món ăn có tác dụng giải cảm nhanh, hiệu quả mà không cần phải uống thuốc.

Bổ tỳ, trị hoa mắt, lợi tiểu: Lấy 200g cải cúc, một con cá diếc 0,5kg, một ít rượu, dầu ăn và các gia vị vừa đủ. Cá diếc làm sạch, bỏ vảy, đem rán vàng, rồi cho rượu vào đảo qua, cho gừng, nước vào tiếp, nấu với lửa nhỏ cho cá chín thì cho cải cúc vào và nấu đến sôi lại, nêm nếm gia vị. 10 ngày là một liệu trình.

Chữa ho dai dẳng: Nấu canh phổi heo cải cúc ăn với cơm để trị ho dai dẳng. Dùng 150g cải cúc tươi, 200g phổi heo. Xắt nhỏ phổi heo, ướp gừng và gia vị. Xào chín rồi cho nước vào đun sôi. Cho cải cúc vào, rau vừa chín tắt bếp ngay. Nên ăn lúc canh còn nóng, một ngày một lần, ăn liên tục trong 3-4 ngày.

Trị đau đầu: Hơ nóng một nắm lá cải cúc tươi, chườm lên đỉnh đầu và hai bên thái dương mỗi khi đau đầu hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu không trúng mùa cải cúc, bạn có thể dùng cải cúc khô để chữa đau đầu theo cách sau: 10-15g cải cúc khô cho vào siêu, đổ 3 tô nước, sắc còn 1 tô. Uống sau khi ăn, ngày 2 lần sáng và tối. Uống liên tục 5-7 ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Trị ăn uống không tiêu, người mới khỏi ốm, yếu: Cải cúc 500g, gừng tươi 3 lát, 100g thịt lợn nạc. Tát cả rửa sạch, thái nhỏ rau, thịt lợn, nấu thành canh, khi chín nêm gia vị vừa đủ, ăn lúc còn nóng.

Chú ý: Không dùng cháo rau cải cúc cho người có thể trạng hư hàn, lạnh bụng, tiêu chảy.

Giải cảm: Rau cải cúc tươi 150g, rửa sạch cho ráo nước sau đó cho vào bát to, đổ cháo đang sôi lên trên để 5-10 phút cho đỡ nóng thì trộn rau lên ăn, ngày ăn 2-3 lần. Bài thuốc này vừa đơn giản lại có tác dụng giải cảm nhanh.

Theo Doanh nghiệp Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cải cúc - loại rau không thể thiếu trong mùa đông với mọi nhà