Kinh nghiệm lựa chọn quất cảnh chơi Tết

23/01/2018 11:16

Bên cạnh hoa đào thì quất là loại cây cảnh được nhiều gia đình ưa thích vào dịp Tết.

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn chọn được chậu quất đẹp và ưng ý nhất trong dịp Tết này.

Một cây quất cảnh đẹp phải bao gồm các yếu tố sau: dáng đẹp, quả đẹp, lá lộc non và phải có nụ hoa. Không nên chọn mua quất quá sớm trước Tết vì nếu bạn không đủ kinh nghiệm chăm sóc quất có thể xuống mã và không được đẹp như lúc ban đầu. Chọn mua quất gần Tết là thời điểm thích hợp nhất. Ngoài ra, bạn nên đến tận vườn quất để có thể tự tay lựa chọn những chậu quất tươi và đẹp nhất. Mua quất trực tiếp tại vườn cũng giúp bạn mua được 1 chậu quất đẹp với giá tốt nhất.

Chú ý dáng quất cảnh đẹp là những cây có dáng tự nhiên, không gò ép, phần thân và gốc cứng cáp, thân thẳng.

Lá quất phải to, quả to tròn và không sai lắm. Quất có lá vàng nhỏ, quả bé là biểu hiện của hiện tượng thối rễ. Nếu mua loại quất này về thì sau Tết nó khó có thể sinh trưởng và phát triển tốt được, thậm chí qua Tết quất sẽ héo dần.

Khi chọn được cây quất ưng ý tại vườn rồi thì công việc tiếp theo là đánh bầu quất  rồi vận chuyển vào nhà. Trong quá trình vận chuyển, cần phải buộc quất sao cho thăng bằng, không buộc quá chặt hoặc quá lỏng sẽ làm đổ quất hoặc vỡ bầu, đứt rễ, rụng lá, rụng quả. Trước khi vận chuyển phải lấy giấy nilon hoặc giấy bền bọc bầu để cho đất không bị bung ra trong quá trình vận chuyển và giữ cho độ ẩm trong đất luôn ổn định. Khi chuyển bầu quất vào chậu thì cần lót một lớp rơm hoặc xỉ than xuống đáy chậu cho nước dễ thoát làm cây không bị ngập úng, thối rễ. Sau đó đặt cây vào giữa chậu rồi lấp đất cho đến khi gần đầy chậu. Cuối cùng xếp một lớp đá nhỏ hoặc cát vàng lên trên cho đẹp. Sau đó tưới một vài gáo nước sạch để cung cấp độ ẩm cho đất và cây.

Để quất luôn xanh tốt và đẹp nhất trong những ngày Tết, bạn chỉ cần dùng bình xịt hoặc lấy tay vẩy nước lên tán lá từ 1-2 lần/ngày. Đồng thời cung cấp lượng nước vừa đủ để đất luôn có độ ẩm vừa phải tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Bạn có thể trang trí lên cây quất nhà mình một vài bộ đèn nháy hoặc kim tuyến để cây quất  lung linh trong dịp Tết.

LAN ANH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm lựa chọn quất cảnh chơi Tết