Bà cụ 16 năm bán xôi nuôi 5 con và chồng bại liệt giữa Sài Gòn

16/01/2020 16:27

'Tết này tôi vẫn ngồi đó bán cho đến 29 âm lịch và mong ông vẫn còn khỏe để tôi chăm, 2 vợ chồng có thêm cái tết bên nhau', bà Huỳnh, 70 tuổi, tâm sự.

Tại ngã tư Nguyễn Trãi giao Tản Đà (quận 5, TP Hồ Chí Minh) từ 7h sáng bà Huỳnh đã đẩy xe hàng ra bán đến khi nào hết mới về

Dù nắng như đổ lửa hay mưa bão, suốt 16 năm qua, bà Nguyễn Thị Huỳnh (70 tuổi, ngụ quận 5, TP Hồ Chí Minh) vẫn đẩy xe xôi mưu sinh nuôi chồng bị bại liệt và 5 con ăn học...

23h. Bà xách giỏ đi chợ mua nguyên liệu chuẩn bị cho gánh xôi. Về tới nhà khi đồng hồ điểm 24h, bà nhanh chóng nấu xôi, thái chả, làm gia vị... để gánh xôi sẵn sàng bán vào sớm mai.

Sống lưng bị vẹo sau vụ tai nạn giao thông 7 năm trước, dáng người nhỏ gầy, bà vẫn thoăn thoắt bán xôi mỗi ngày. Nhiều lúc trời mưa bão, bà chỉ vội chạy vào chỗ nào đó trú rồi lại tiếp tục bán. Xong hàng, bà trở về nhà chăm ông, dọn dẹp nhà cửa, nằm nghỉ được vài tiếng lại tiếp tục lo cho gánh xôi "miếng cơm của cả gia đình".

"5.000 đồng cũng bán, 10.000 đồng cũng bán, 15.000 đồng cũng bán, mua bao nhiêu có bấy nhiêu", bà Huỳnh tươi cười nói với người mua.

Bạn Lăng Nguyệt, sinh viên Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: "Bà bán xôi vừa với túi tiền nên mình luôn ủng hộ. Xôi bà nấu rất vừa và ngon miệng, biết gia cảnh của bà mình cũng hay rủ bạn bè đến ủng hộ".

Xong gánh xôi, bà tất tả về nhà. Nhà bà là căn hộ nhỏ, cũ kỹ nằm sâu tại lô C chung cư Hùng Vương (phường 11, quận 5). Căn hộ nhỏ nhưng trống trải vì các con bà thường xuyên đi làm xa. 

Vào nhà, bà vội xuống bếp lấy 2 quả trứng đã luộc sẵn cùng cơm canh đã chuẩn bị từ sáng rồi đến ngồi cạnh chồng mình đang nằm trên giường.

"Ổng từng là thầy giáo dạy tiếng Anh, từ ngày ông bị liệt, việc nuôi các con gặp nhiều khó khăn, lúc đó tôi nghĩ cách vay của người thân vài trăm nghìn rồi mở gánh xôi đi bán tới giờ", bà Huỳnh vừa chỉ tay lên bức tường có vài tấm ảnh chồng đang dạy học vừa kể.

Vất vả nuôi 5 người con trưởng thành, giờ đây bà chỉ mong các con yên bề gia thất. "Tôi bán đến cuối đời thì thôi", bà nói. "Tết này tôi vẫn ngồi đó bán cho đến 29 âm lịch và mong ông vẫn còn khỏe để tôi chăm, 2 vợ chồng có thêm cái tết bên nhau", bà tâm sự.

Đại diện UBND phường 11, quận 5 cho biết chồng bà là ông Nguyễn Đắc Minh (sinh 1944) là người khuyết tật nặng, hai ông bà có 5 người con (3 trai, 2 gái) hiện đã trưởng thành với trình độ văn hóa 12/12. Vào các dịp lễ tết, phường và khu phố đều thăm hỏi, tặng quà cho gia đình bà.

Hiện nay bà Huỳnh phải nuôi thêm một người cháu là bé Võ Kiều Ngân đang học lớp 1. Biết gia cảnh bà, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã đề xuất trao một suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho cháu Ngân.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà cụ 16 năm bán xôi nuôi 5 con và chồng bại liệt giữa Sài Gòn