Tấm lòng thơm thảo của hai vợ chồng tuổi 70

21/02/2021 20:35

Hai vợ chồng bà Đoàn Thị Chè ở thôn Quàn, xã Bình Xuyên (Bình Giang) đều đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn nhiều lần ủng hộ công tác chống dịch Covid-19 và làm việc thiện.


Bà Chè ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 xã Bình Xuyên và huyện Bình Giang 20 triệu đồng

“Bản thân tôi tuổi cao, sức yếu nhưng cũng muốn đóng góp một chút cho cộng đồng để chung tay chống lại đại dịch Covid-19”. Đó chia sẻ của bà Đoàn Thị Chè, 71 tuổi ở thôn Quàn, xã Bình Xuyên (Bình Giang).  

Vừa qua, bà Chè đã ủng hộ 20 triệu đồng cho công tác chống dịch Covid-19 của xã Bình Xuyên và của huyện Bình Giang. Số tiền đó vừa là tiền các con, cháu mừng tuổi bà dịp Tết vừa là tiền dành dụm của ông bà.
Trước đó, tháng 3.2020, vợ chồng bà Chè và ông Phạm Văn Chiếu đã chuyển 30 triệu đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh. Số tiền được chia  cho 3 đơn vị tuyến đầu chống dịch gồm: công an, y tế và quân đội.

Về thôn Quàn, xã Bình Xuyên hỏi những người cùng làng với bà Chè, mọi người đều bảo, không chỉ lần này, bà Chè làm việc thiện gần 30 năm nay rồi.

Hiện bà Chè và chồng sống cùng người con trai út. Hai ông bà đều đã ngoài 70 tuổi. Hằng ngày, ông bà giúp con cháu những việc vặt, trồng rau, chăm sóc cây cảnh vui niềm vui tuổi già. Cuộc sống của 2 ông bà đủ đầy về vật chất, tinh thần, đặc biệt là lòng nhân ái.

Bà Chè kể, bà lấy chồng năm 19 tuổi. Hai vợ chồng tay trắng chẳng có gì. Bố mẹ bà Chè mất sớm. Ngày đó, bà quẩy quang gánh đi khắp làng trên xóm dưới thu mua lông ngan, lông vịt. Có thời gian, bà Chè tham gia phong trào phụ nữ thôn rồi công tác trong Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã Bình Xuyên. Bà Chè nhớ lại: “Hồi ấy mình còn khỏe, chân tay còn dẻo dai, có ngày đi bộ hàng vài chục cây số mà không thấy mệt. Chỉ mong kiếm được bơ gạo, mớ rau nuôi các con”. Bà Chè làm nghề mua lông ngan, lông vịt chừng 10 năm. Đi nhiều nơi, thấy nhiều mô hình hay về phát triển kinh tế, vợ chồng bà cũng làm vườn, đào ao thả cá. Nhờ chịu khó làm ăn, dành dụm được chút vốn liếng bà mua vàng tích trữ.

Bà Chè sinh được 3 con trai, 1 con gái. Hiện các con bà đều đã trưởng thành, lập gia đình, kinh tế khá giả. Ông bà đã có nhiều cháu, chắt.

Nhắc đến các hoạt động từ thiện, bà chia sẻ: “Con người phải có lòng nhân ái, không chỉ cho mình mà còn chia sẻ, giúp đỡ người khác. Mỗi lần, nhìn những hoàn cảnh khó khăn, đáng thương tôi đều thấy xót xa, mong sao mình có thể giúp đỡ họ”.

Bình thường bà Chè làm từ thiện ngay trong xóm, trong làng, với những người xung quanh. Khi thấy những người khó khăn hơn bà sẵn sàng mua bánh, mua gạo tặng. Các hoạt động ủng hộ, đóng góp của thôn, xóm, gia đình bà đều tích cực đóng góp, ủng hộ. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ của các hội, đoàn thể trong thôn, xã, bà Chè đều ủng hộ tiền hoặc tặng quà. Vừa qua, khi miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt, bà Chè đã gửi vào đó nhiều gạo, mì tôm, quần áo…  để chia sẻ với nhân dân vùng lũ.

“Tôi xem ti vi, nghe đài thấy công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện nay rất quyết liệt. Tôi rất trân trọng những người thầy thuốc đã ngày đêm đối mặt với nguy hiểm để cứu chữa bệnh nhân, những cán bộ chiến sĩ, công an quân đội vất vả trực chốt, làm nhiệm vụ ở tuyến đầu để đẩy lùi dịch Covid-19”, bà Chè cho biết. Nghĩ là làm. Bản thân bà tuổi cao, sức yếu cũng muốn đóng góp cùng với mọi người chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Ông Nguyễn Viết Nhung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Xuyên nhận xét: “Vợ chồng bà Chè nhiều năm đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, gia đình văn hóa và luôn nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương”.

HN

(0) Bình luận
Tấm lòng thơm thảo của hai vợ chồng tuổi 70