Công an đang điều tra dấu hiệu vi phạm hình sự ở chùa Ba Vàng

26/03/2019 14:06

Tại cuộc họp báo sáng 26.3 về chùa Ba Vàng, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết trước mắt xử phạt hành chính bà Phạm Thị Yến ở mức cao nhất.

Công an đang điều tra dấu hiệu vi phạm hình sự ở chùa Ba Vàng - Ảnh 1.

Ngày 26.3, chùa Ba Vàng vẫn khá đông du khách, Phật tử - Ảnh: TIẾN THẮNG

Sáng 26.3, đông đảo phóng viên báo chí có mặt tại Trung tâm hội nghị TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh dự họp báo liên quan đến việc chùa Ba Vàng tổ chức pháp thỉnh "oan gia trái chủ", "giải nghiệp".

12h10: Buổi thông tin báo chí kết thúc.

12h: Về nội dung liên quan đến trang thông tin điện tử chùa Ba Vàng, trang website của thầy trụ trì chùa Ba Vàng, bà Phạm Thị Yến,.. hoạt động nhiều năm nay có nhiều bài viết, nội dung tuyên truyền về thỉnh vong, báo oán,... Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng theo quy định thì những trang thông tin nội bộ và trang cá nhân thì không phải cấp phép. 

Tuy nhiên, qua rà soát thì phát hiện hai website của thầy trụ trì và bà Yến sử dụng tên miền quốc tế nhưng lại chưa khai báo với Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Về trang thông tin điện tử chùa Ba Vàng thì đây là trang nội bộ, tuy nhiên kiểm tra thì thấy có những thông tin trích dẫn nguồn khác, có dấu hiệu hoạt động như một trang thông tin điện tử tổng hợp nên đã yêu cầu chấn chỉnh, tạm dừng để hoàn tất thủ tục. 

Về việc xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với bà Phạm Thị Yến, ông Hà khẳng định đây là xử lý hành vi vi phạm về hành chính và đây chỉ là xử lý ban đầu. 

"Liên quan đến vi phạm hành chính của bà Yến về lĩnh vực văn hóa, chúng tôi đã xử lý kịch khung. Về dấu hiệu vi phạm hình sự thì cơ quan công an vẫn đang trong quá trình nghiệp vụ điều tra, làm rõ." - ông Hà chia sẻ. 

11h50: Về nội dung văn bản số 125 của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh gửi từ tháng 8.2015 nhưng tại sao chưa xử lý? Lãnh đạo UBND TP Uông Bí khẳng định ngay khi tiếp nhận văn bản này thì thành phố đã thực hiện kiểm tra xác minh nhưng tại thời điểm đó thầy trụ trì Thích Trúc Thái Minh không thừa nhận, cơ quan chức năng cũng không có các căn cứ để xử lý ngay được. 

 "Chúng ta có thể thấy nhà chùa không công khai, cố ý che giấu nên để phát hiện thì đòi hỏi cả một quá trình điều tra công phu." - ông Hà nêu. 

Về việc có thông tin cho rằng Công ty Tùng Lâm chính là đơn vị đầu tư xây dựng chùa Ba Vàng, ông Hà khẳng định không có việc này và cho biết trước đây chùa Ba Vàng là phế tích, được xây dựng lại như ngày nay là do Phật tử thập phương quyên góp. 

Đề cập thêm về việc quản lý tiền công đức của chùa Ba Vàng ra sao, sử dụng như thế nào thì ông Hà cũng bày tỏ mong muốn sớm có cơ chế quản lý để giúp công khai, minh bạch. 

Liên quan đến câu hỏi chùa có xây dựng trên đất rừng, ông Hà chỉ trao đổi ngắn gọn nội dung này không nằm trong buổi thông tin báo chí hôm nay và thành phố sẽ thông tin ở một buổi khác. Theo ông Hà, mọi vi phạm trong xây dựng thì thành phố đều quản lý với tinh thần xử lý nghiêm, không xem nhẹ.

11h20: Liên quan đến câu hỏi chùa Ba Vàng khi thực hiện hoạt động pháp thỉnh "oan gia trái chủ", "giải nghiệp" từ năm 2015 đến nay đã có xin phép TP Uông Bí hay chưa? Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí thông tin theo Luật Tôn giáo 2018, các hoạt động cơ sở tôn giáo đăng ký một lần vào đầu kỳ, nếu có phát sinh thì sẽ đăng ký trước 20 ngày với chính quyền địa phương. 

Sau khi có thông tin báo Lao Động phản ánh, thành phố rà soát lại thì phát hiện hoạt động trên không nằm trong danh mục đã đăng ký tại chùa Ba Vàng nên đã yêu cầu chấm dứt.

Công an đang điều tra dấu hiệu vi phạm hình sự ở chùa Ba Vàng - Ảnh 5.

Ông Nguyễn Mạnh Hà và bà Lê Ngọc Hân chia sẻ thông tin với báo chí - Ảnh: VŨ TUẤN

Đối với năm 2015, các phản ánh của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh có liên quan đến nhiều vấn đề về tu tập của Phật tử và cái này trách nhiệm hoàn toàn của sư trụ trì chùa Ba Vàng, sư Thích Trúc Thái Minh. 

Về thông tin bà Yến "gọi vong, giải nghiệp" thì thầy trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định không có việc này. Theo ông Hà, việc thực hiện pháp thỉnh "oan gia trái chủ" nhà chùa cố ý kiểm soát rất kỹ nên không dễ dàng phát hiện ra. 

Về cách thức xử lý, ông Hà cho biết đây là việc liên quan đến tôn giáo nên ngoài việc phải xử lý nhanh thì cần thận trọng, đúng quy trình. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ triển khai tới đâu thì thành phố cũng chủ động thông tin ngay đến cơ quan báo chí. 

Về việc cúng "oan gia trái chủ" và thỉnh vong có được coi là mê tín dị đoạn thì việc này phải có trả lời chính thức từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thành phố đã có văn bản và đang chờ trả lời.

11h: Ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết: Tại các buổi làm việc với cơ quan chức năng, sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh vẫn khẳng định các hoạt động của chùa là đúng giáo lý nhà Phật.

Công an đang điều tra dấu hiệu vi phạm hình sự ở chùa Ba Vàng - Ảnh 7.

Quang cảnh buổi thông tin báo chí ở TP Uông Bí - Ảnh: VŨ TUẤN

10h55: Ông Nguyễn Mạnh Hà thông tin do nhận thêm một số thông tin cập nhật nên buổi thông tin báo chí diễn ra muộn hơn dự kiến. 

Thứ nhất hoạt động thỉnh vong, oan gia trái chủ thì thành phố đã làm việc hết sức khẩn trương, xác minh làm việc với chùa Ba Vàng. Hiện nay vẫn đang tiếp tục xác minh, làm việc và cơ quan công an vẫn đang thu thập các tư liệu.

Đối với các hoạt động thỉnh vong, cúng "oan gia trái chủ" trong khuôn viên nhà chùa nên thầy trụ trì Thích Trúc Thái Minh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hôm nay 26.3, UBND TP Uông Bí tiếp tục có văn bản gửi Giáo hội Phật giáo Việt Nam để có những ý kiến chỉ đạo, xử lý nghiêm sai phạm tại chùa Ba Vàng. 

Ông Hà nhấn mạnh, cơ quan chức năng đã ra quyết định yêu cầu nhà chùa chấm dứt ngay hoạt động pháp thỉnh oan gia trái chủ, giải nghiệp và thu tiền cúng dường từ "vong" yêu cầu.

Công an đang điều tra dấu hiệu vi phạm hình sự ở chùa Ba Vàng - Ảnh 8.

Bà Phạm Thị Yến vừa bị yêu cầu xử phạt 5 triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực văn hóa

Đối với bà Phạm Thị Yến, cơ quan chức năng đã yêu cầu bà Yến trở về nơi cư trú và hiện bà Yến đã về, TP Uông Bí giao UBND phường Quang Trung xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với bà Yến do vi phạm trong lĩnh vực văn hóa.

Cơ quan công an vẫn đang tiếp tục thu thập chứng cứ về các dấu hiệu vi phạm của bà Yến. TP Uông Bí nhờ qua kênh thông tin báo chí thì những ai là người "bị hại" có thể chủ động liên hệ với cơ quan công an TP Uông Bí để cơ quan chức năng tiếp tục củng cố hồ sơ.

Công an đang điều tra dấu hiệu vi phạm hình sự ở chùa Ba Vàng - Ảnh 9.

Chủ tịch UBND TP Uông Bí và lãnh đạo sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh trao đổi trước buổi thông tin báo chí - Ảnh: TIẾN THẮNG

10h45: Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí và bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh có mặt tại hội trường Trung tâm hội nghị TP Uông Bí để chủ trì họp báo.

Bà Lê Ngọc Hân cho biết ngày hôm nay TP Uông Bí sẽ tổ chức hội nghị để thông tin báo chí liên quan đến sự việc tại chùa Ba Vàng. Bà Hân đính chính đây chỉ là buổi thông tin báo chí chứ không phải họp báo.

Công an đang điều tra dấu hiệu vi phạm hình sự ở chùa Ba Vàng - Ảnh 10.

Thông báo là 10h nhưng sau 40 phút các nhà báo vẫn ngồi chờ mà cuộc họp báo chưa diễn ra - Ảnh: VŨ TUẤN

10h10: Một đại diện TP Uông Bí vừa thông tin cho biết theo lịch là 10h ngày 26.3 sẽ diễn ra họp báo, tuy nhiên do có một số đại biểu đang chưa đến được nên buổi họp báo sẽ diễn ra muộn hơn ít phút. 

Trên bàn chủ tọa chỉ thấy biển ghi lãnh đạo TP Uông Bí là ông Nguyễn Mạnh Hà cùng lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh. Đến thời điểm hiện tại chưa thấy có đại diện của Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cũng như chùa Ba Vàng tại buổi họp báo.

Công an đang điều tra dấu hiệu vi phạm hình sự ở chùa Ba Vàng - Ảnh 11.

Quang cảnh phòng họp báo của TP Uông Bí về vụ chùa Ba Vàng - Ảnh: VŨ TUẤN

10h: Liên lạc với một lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh, Tuổi Trẻ Online nhận được câu trả lời ngắn gọn là lát họp báo thành phần như nào sẽ có cụ thể. Giờ dự kiến họp báo là 10h nhưng hiện chưa có lãnh đạo nào của Quảng Ninh và Uông Bí xuất hiện.

Hôm nay, chùa Ba Vàng hoạt động vẫn diễn ra bình thường, riêng khu pháp thỉnh "oan gia trái chủ", giải nghiệp đã đóng cửa.

Công an đang điều tra dấu hiệu vi phạm hình sự ở chùa Ba Vàng - Ảnh 12.

Khu giải nghiệp ở chùa Ba Vàng đang tạm đóng cửa - Ảnh TIẾN THẮNG (chụp ngày 26.3)

TIẾN THẮNG - VŨ TUẤN (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an đang điều tra dấu hiệu vi phạm hình sự ở chùa Ba Vàng