Hải Dương: Tăng tốc cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội số

16/04/2021 16:48

Nhờ triển khai nhiều biện pháp nên số lượng người cài đặt ứng dụng VssID trong toàn tỉnh đã tăng lên nhanh chóng.


Cán bộ Bảo hiểm Xã hội tỉnh hướng dẫn cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội số cho cán bộ nhân sự của Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam 

Năm 2021, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh được BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu đạt 571.899 người đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số (VssID). Để đạt mục tiêu này, BHXH tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều biện pháp. 

BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể đối với BHXH các huyện, thị xã, thành phố, đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn triển khai đến các sở, ngành, UBND cấp huyện. Cơ quan BHXH tỉnh gửi văn bản hướng dẫn, đến trực tiếp các đơn vị sử dụng lao động; phối hợp các Sở Y tế, Giáo dục và Đào tạo gửi công văn cho các đơn vị trực thuộc triển khai công tác này. Cơ quan BHXH tỉnh đã thành lập 4 tổ (mỗi tổ gồm 3-4 thành viên) có nhiệm vụ hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng cho đội ngũ cán bộ đầu mối làm công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại các đơn vị sử dụng lao động. 

Thời gian qua, BHXH huyện Tứ Kỳ đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phổ biến, cung cấp tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện biết về tiện ích của ứng dụng VssID. Ông Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc BHXH huyện Tứ Kỳ cho biết: “Đơn vị ưu tiên truyền thông trực quan tại doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện”. BHXH huyện lựa chọn phương thức triển khai tới từng nhóm người tham gia theo nguyên tắc "dễ làm trước, khó làm sau". BHXH huyện đã phân công các cán bộ hỗ trợ trực tiếp tại Văn phòng Huyện ủy, các ban xây dựng Đảng thuộc Huyện ủy, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội, các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, trường học, cơ sở y tế và cơ quan khối hành chính sự nghiệp. Các đại lý thu BHXH, BHYT, Bưu điện huyện phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Trong quá trình đăng ký, cài đặt nếu có vướng mắc hoặc cần hướng dẫn trực tiếp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có thể liên hệ theo số điện thoại của 3 đồng chí Phó Giám đốc, Tổ trưởng Tổ thu sổ thẻ, cán bộ chuyên quản thu theo dõi đơn vị. BHXH huyện đã thành lập tổ phê duyệt gồm 13 người, tiến hành phê duyệt hồ sơ đăng ký ngay cả thời gian ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ nhằm bảo đảm việc phê duyệt cấp tài khoản kịp thời, đúng thời gian quy định. 

BHXH thị xã Kinh Môn đã phát hơn 30.000 tờ rơi về lợi ích và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và người dân. Các cán bộ chuyên môn được phân công theo dõi từng đơn vị, địa phương, đôn đốc tiến độ bảo đảm theo kế hoạch chỉ tiêu. Hằng tuần, cán bộ theo dõi trực tiếp gửi danh sách tới các đơn vị chưa bảo đảm tiến độ cài đặt ứng dụng. 

Riêng công nhân, người lao động, BHXH thị xã gửi công văn thông qua cơ quan, doanh nghiệp hướng dẫn cán bộ nhân sự để triển khai cụ thể. Những đơn vị gặp vướng mắc được cán bộ BHXH thị xã hướng dẫn thêm. 2 tổ “Hướng dẫn tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID” hoạt động liên tục. 10 cán bộ thu theo dõi tại 23 phường, xã tích cực tuyên truyền tới người dân về lợi ích và cách cài đặt ứng dụng VssID. Tại các buổi cấp lương, các cán bộ, nhân viên tuyên truyền, hỗ trợ từng người dân cài đặt ứng dụng này. 

Nhờ triển khai nhiều biện pháp nên số lượng người cài đặt ứng dụng VssID trong toàn tỉnh đã tăng lên nhanh chóng. Nếu đến hết ngày 4.4, toàn tỉnh mới có 76.998 người đăng ký thì đến hết ngày 12.4, con số này đã tăng lên 132.187. Trong đó có 105.032 hồ sơ hợp lệ được phê duyệt. 

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân nhằm tăng tốc đạt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Qua đó giúp người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, đây cũng là cơ sở quan trọng để thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay.

TRANG HÒA 

(0) Bình luận
Hải Dương: Tăng tốc cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội số