Niềm vui của người dân Kinh Môn trước thềm xuân mới

12/02/2021 09:50

Được dỡ bỏ cách ly, phong toả, nhất là đúng vào thời khắc giao thừa, nhiều người dân Kinh Môn đã vỡ òa mừng vui, phấn khởi.


Người dân thôn Quế Lĩnh (Thượng Quận) vui mừng khi kết thúc 14 ngày phong toả, cách ly

Cùng với niềm vui rộn ràng đón năm mới, đúng thời khắc giao thừa, nhiều người dân thị xã Kinh Môn còn có một niềm vui riêng khi được hết cách ly, phong toả.

"Chúng tôi phấn khởi lắm"

Gần nửa tháng phải quanh quẩn trong nhà, khi nghe thông tin được dỡ bỏ cách ly vào đúng thời khắc giao thừa, ông Hoàng Văn Chén ở thôn Quế Lĩnh (xã Thượng Quận) rất vui mừng. "Từ khi nghe tin thôn chúng tôi được dỡ bỏ cách ly, phong toả chúng tôi phấn khởi lắm", ông Chén cười nói. Theo chia sẻ của ông Chén, 14 ngày qua mọi hoạt động trong thôn xóm gần như "đóng băng", người dân chỉ ở trong nhà để thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo quy định của cơ quan chức năng.  Do trong thôn đã có người phải đi điều trị vì mắc Covid nên tâm lý ai cũng nặng nề thậm chí là lo sợ nếu không may bị dịch này. "Được dỡ phong toả, nghĩa là thôn chúng tôi đã tương đối an toàn trước dịch", ông Chén cho biết thêm.

Bị phong toả, cách ly khi Tết đã cận kề và công việc đồng áng còn bộn bề, nhiều diện tích rau màu chưa được thu hoạch khiến nhiều nông dân ở Kinh Môn sốt ruột. Ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư kiêm Trưởng khu dân cư Huyền Tụng (phường Hiến Thành) chia sẻ: Trong KDC có cụm dân cư Trung gồm 30 hộ với 125 nhân khẩu bị phong toả. Mặc dù việc đồng áng, thu hoạch rau màu của bà con đã được UBND phường và các tổ chức đoàn thể hỗ trợ nhưng nhiều người dân vẫn chưa thật sự yên tâm. Với người dân nơi đây, rau màu là thu nhập chính của họ. Được dỡ bỏ cách ly, người dân lại được ra đồng để chăm sóc rau màu và còn chuẩn bị cho vụ lúa mới nên ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Nằm trong khu vực bị cách ly nên con cháu không thể về, trong căn nhà rộng rãi chỉ có 2 vợ chồng bà Đỗ Thị Dịu ở KDC Lĩnh Đông (phường Phạm Thái) đón Tết. Vì thế gia đình bà đón Tết hết sức đơn giản. Bà Dịu cho biết: "Mọi năm gia đình đông đủ, nhà tôi đều gói vài chục chiếc bánh chưng, sắm nhiều bánh kẹo mời họ hàng, bạn bè rồi mua thêm cây quất, cành đào. Năm nay vì con cháu không về do nhà nằm trong khu phong toả nên gia không chuẩn bị gì nhiều. Những ngày qua chúng tôi chỉ mong sớm được hết cách ly. Niềm vui này càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra đúng vào đêm giao thừa".

Cơ quan chức năng bỏ hàng rào cách ly 

Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định

Để được dỡ phong toả, cách ly, 9 xóm, thôn, cụm dân cư (CDC) ở Kinh Môn đã nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống dịch. Trong thời gian phong toả, người dân trong thôn đã được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả không phát sinh trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.  Đồng chí Sái Thị Yến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Kinh Môn cho biết: "Có được kết quả như vậy là do các địa phương đã nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống dịch. Vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, chúng tôi yêu cầu trong những ngày tới, người dân và chính quyền địa phương không được chủ quan mà tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, mọi người tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, khử khuẩn".

Hai khu dân cư Quế Lĩnh và Khuê Bích với trên 1000 hộ dân, trên 3.400 nhân khẩu đã hết phong toả, cách ly nhưng trên địa bàn xã Thượng Quận vẫn còn 1 điểm cách ly tập trung của công nhân Công ty TNHH Vietory nên để bảo đảm an toàn, xã sẽ nghiêm túc thực hiện các quy định. Ông Bùi Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Thượng Quận cho biết những ngày tới xã sẽ vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân chủ động thực hiện nghiêm "5K" theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Xã sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ Covid cộng đồng trong việc kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch. Đặc biệt tiếp tục yêu cầu người dân nghiêm túc thực hiện cài đặt Bluezone để chủ động phòng dịch.

Thời gian vừa qua, chính quyền và người dân Kinh Môn đã thấy rõ những bất lợi, ảnh hưởng của dịch Covid -19 đến cuộc sống, sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh vì thế để bảo đảm an toàn chắc chắn mỗi người dân, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể sẽ tiếp tục có những biện pháp cụ thể phòng chống dịch.

9 xóm, thôn, cụm dân cư ở Kinh Môn được dỡ phong toả, cách ly, gồm: xóm Thắng Lợi thuộc khu dân cư An Lăng, tổ 2 thuộc khu dân cư Huề Trì 1 (đều thuộc phường An Phụ); cụm dân cư Trung thuộc khu dân cư Huyền Tụng (phường Hiến Thành); ngõ 62 đường Nguyễn Thị Khả thuộc khu dân cư Lưu Thượng 2 (phường Hiệp An); 1 phần khu dân cư Hiệp Thạch (phường Hiệp Sơn); xóm 9 thuộc khu dân cư Lĩnh Đông, xóm 2 thuộc khu dân cư Dương Nham (phường Phạm Thái); thôn Quế Lĩnh và thôn Khuê Bích (xã Thượng Quận).



Người dân ở nhà đón giao thừa để phòng dịch Covid 19

Tết đã đến, xuân đã về trên khắp muôn nơi. Mùa xuân Tân Sửu năm nay của người dân thị xã Kinh Môn diễn ra trong điều kiện "đặc biệt" vừa đón xuân vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid - 19.

Để người dân đón Tết an toàn, đầm ấm, thị xã Kinh Môn đã tích cực tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, chung tay phòng dịch, hạn chế đi ra ngoài khi không thực cần thiết; không đi chúc Tết và cũng không mời bạn bè ở xa về quê ăn Tết.         

Không chỉ thực hiện tốt khuyến cáo của các cấp về việc hạn chế ra ngoài để phòng bệnh, người dân thị xã Kinh Môn còn nâng cao ý thức trong việc nói không với pháo nổ vào đêm giao thừa.

Ở nhà đón giao thừa bên những người thân yêu bên gia đình vừa cảm nhận được sự đầm ấm, yêu thương, lại vừa giảm thiểu nhiều vấn rủi ro nhất là nguy cơ dịch bệnh, tai nạn giao thông. 


Dưới đây là một số hình ảnh thời khắc giao thừa ở thị xã Kinh Môn

Khu phố Vinh Quang (phường An Lưu) không có người qua lại

Thay vì đi chùa thắp hương xin lộc như mọi năm, năm nay, người dân thị xã Kinh Môn ở nhà thắp hương đón giao thừa

Những thanh niên tình nguyện đón giao thừa ngay tại chốt cách ly y tế tập trung của phường

Một góc quảng trường Nguyễn Đại Năng của thị xã Kinh Môn. Theo dự kiến sẽ là nơi diễn ra chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa chào năm mới 2021 nhưng để phòng chống dịch bệnh Covid -19 thị xã Kinh Môn đã dừng sự kiện

Khu đô thị sinh thái Thành Công (phường Hiệp An) nằm đối diện quảng trường Nguyễn Đại Năng. Vào thời điểm giao thừa các năm trước, dòng người đổ về đây chật cứng xem bắn pháo hoa

Di tích quốc gia đặc biệt Đền Cao An Phụ giao thừa mỗi năm đều hút khách thập phương và nhân dân về dâng hương lễ bái. Ban tổ chức lễ hội xuân Tân Sửu thị xã Kinh Môn đã chuẩn bị tốt các điều kiện để đón khách nhưng để phòng chống dịch bệnh đã thông báo dừng các hoạt động lễ hội và dừng đón khách

NGÂN HÀ - THU XUÂN

(0) Bình luận
Niềm vui của người dân Kinh Môn trước thềm xuân mới